Người nối liền những thôn, bản nghèo
Lượt xem: 413
Người làm được việc đó là Phó Chủ tịch UBND xã Tráng Seo Pao - 1 trong 10 “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014” vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh.

“Rải” đường bê tông về thôn bản

Tráng Seo Pao, sinh năm 1983 tại xã Hoàng Thu Phố (Bắc Hà). Gia đình quá khó khăn nên năm 11 tuổi, Pao mới được đến trường cùng chúng bạn. Quãng đường tới trường dài 7km toàn đồi núi rất khó đi, nên chỉ sau 3 tháng, các bạn nghỉ học hết còn mỗi Pao kiên vẫn trì bám đường, bám trường để mong biết đọc, biết viết. Hết cấp 2, Pao trúng tuyển vào lớp chọn của Trường THPT huyện với số điểm cao và cuối cấp được huyện Bắc Hà cử đi học tại Đại học Kiến trúc Hà Nội hệ cử tuyển.

emoticon  

Phó Chủ tịch UBND xã Tráng Seo Pao cùng người dân làm đường liên thôn, liên gia ở xã Hoàng Thu Phố.

Chàng trai người Mông “khăn gói quả mướp” xuống Thủ đô với nhiều bỡ ngỡ, lạ lẫm, nhưng ước mơ trở thành kỹ sư để trở về đóng góp cho quê hương đã tiếp thêm sức mạnh cho Pao vượt qua 5 năm học đại học đầy khó khăn. Tốt nghiệp, Tráng Seo Pao hăm hở nộp hồ sơ xét  tuyển vào Dự án 600 trí thức trẻ về làm phó chủ tịch xã nghèo. “Khi nhận được tin trúng tuyển, tôi mừng rớt nước mắt vì biết ước mơ của mình sắp trở thành hiện thực” – Pao thổ lộ.

Những ngày đầu về tiếp nhận công việc ở quê nhà, Pao gặp không ít khó khăn vì ngoài kiến thức học ở trường, anh không hề có kinh nghiệm trong quản lý nhà nước. Việc tuyên truyền, vận động bà con về các chính sách cũng không hề đơn giản: “Nhiều khi nói, bà con không nghe còn bảo mày là con cháu, không được bảo tao phải làm cái nọ cái kia”– Pao cười kể. Không nản lòng, Pao đã chọn cách lăn xả vào mọi công việc để có được hiệu quả, để bà con nhìn thấy họ mới tin.

Chân leo đèo hết lấm bẩn

Đã có thời điểm, người dân Hoàng Thu Phố ngỡ ngàng khi thấy Phó Chủ tịch UBND xã trẻ tuổi hăm hở đi đo đạc, tính toán, lập dự toán, làm tờ trình xin tài trợ… để đổ bê tông những con đường gập ghềnh, cheo leo, dốc đứng để nối liền các bản… Mọi người không tin Pao có thể làm được điều đó. Theo Pao, nếu có đường bê tông, học sinh đi học sẽ đỡ vất vả hơn, xe đạp, xe máy cũng vào được tận nhà, con lợn, con gà nuôi được cũng có thể chở đi bán một cách dễ dàng hơn. Rồi, Pao bắt tay cho đổ thí điểm  tại một điểm đường thôn. Chỉ sau 2 ngày thực hiện, xe máy đã chạy vèo vèo trên con đường bê tông rộng 1 m mà trước đây là những lối mòn ngoằn ngoèo bám vào vách núi và chỉ có thể đi bộ. Nhìn thấy Pao làm được, người dân bắt đầu ủng hộ. Bà con tình nguyện góp sức, góp của cùng Pao xẻ núi làm đường.

Đến nay, Pao đã vận động bà con trong xã làm được 13,5km đường liên gia, ngõ xóm của 9/12 thôn, 5km đường liên thôn, đổ bê tông được 200 nền nhà, hoàn thành 400 nhà vệ sinh tự hoại và 220 chuồng nuôi gia súc cho dân bản. “Dự kiến, tới đây sẽ hoàn thành nền đường liên gia cho 3 thôn còn lại của xã, vì đã xin tài trợ được 400 tấn xi măng từ các Mạnh Thường Quân”- Phó Chủ tịch UBND xã Tráng Seo Pao cho biết.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1