ĐIỂM DU LỊCH ĐỘNG THIÊN LONG (Xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai)
Lượt xem: 1751

Từ trung tâm huyện Bắc Hà đi ngược lên xã Lùng Phình khoảng 10 km đến ngã 3 đường rẽ đi Si Ma Cai, có biển chỉ dẫn đi xã Tả Van Chư, tiếp tục đi vào khoảng 18 km du khách sẽ đến thôn Nhìu Cồ Ván, xã Tả Van Chư nơi có danh thắng Động Thiên Long, đây là một quần thể hang động nguyên sơ nằm ẩn mình sâu trong lòng một ngọn núi mà người dân nơi đây vẫn gọi theo tiếng H’mông là “Tô giàng” có nghĩa là “Núi Rồng”, xuất phát từ hình thù của ngọn núi giống như một con rồng khổng lồ, đầu rồng quay về hướng Tây Nam và đuôi rồng hướng về phía Đông Bắc. Do hệ thống hang Động nằm gọn trong núi Rồng “Tô giàng” này nên cộng đồng dân cư ở đây đặt tên cho hang Động này là Động Thiên Long (có nghĩa là hang Rồng Trời).

Núi Rồng có vị trí nằm tiếp giáp với dòng suối Đáy – điểm giao giữa huyện Bắc Hà và huyện Si Ma Cai, là một ngọn núi đẹp, có hệ thống thực vật phát triển phong phú, rậm rạp, là nơi từng tồn tại nhiều loài Động, thực vật quý hiếm như: gỗ lát, gỗ lim, gỗ nghiến, gỗ đinh,… Đặc biệt, đây còn là nơi tồn tại của một hệ thống các loài Động vật rất đa dạng như các loài khỉ, sóc, chim, dơi, chồn, các loài bò sát như rắn, thằn lằn…

 

Động Thiên Long có tổng chiều dài khoảng 470m, đường đi lại trong động tương đối khó khăn do hang động vẫn còn nguyên sơ, chưa được đầu tư khai thác, tôn tạo. Động Thiên Long được chia thành 3 tầng khác nhau, mỗi tầng có một đặc thù riêng, rộng hẹp riêng. Động có lối vào và lối ra riêng, lối vào hang khá rộng, khô với nhiều mỏm đá khác nhau; lối ra của động dốc đứng, chật hẹp, trơn trượt do ẩm ước. Trong lòng hang, tại các tầng hang khác nhau tồn tại nhiều mảng, cột thạch nhũ khác nhau được tạo ra từ hàng ngàn năm lịch sử kiến tạo của động. Hiện nay Động Thiên Long vẫn còn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ, kỳ bí với tầng tầng lớp lớp thạch nhũ lớn được hình thành từ các khe nứt của núi đá vôi. Cũng bởi vậy mà cái tên Động Thiên Long đã gắn với nhiều truyền thuyết dân gian khác nhau, các truyền thuyết này càng làm cho Động Thiên Long thêm huyền bí.

Cho đến nay, tuy chưa được đầu tư khai thác phát triển du lịch nhưng với vẻ đẹp hấp dẫn kỳ bí, động Thiên Long đã gây được tiếng tăm nhất định và thu hút được nhiều du khách tới đây tham quan, khám phá. Vẻ đẹp hoang sơ của hang động kết hợp với môi trường sinh thái, tài nguyên nhân văn phong phú của các tộc người sinh sống gần đấy sẽ là lợi thế lớn nhất để phát triển du lịch tại đây. Du khách đến với động Thiên Long sẽ không chỉ được tận mắt ngắm nhìn, khám phá vẻ đẹp của lớp thạch nhũ, mà còn được trải nghiệm cảm giác mạo hiểm trong quá trình di chuyển trong lòng hang động. Năm 2013 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận xếp hạng danh thắng động thiên Long là di tích cấp quốc gia tại Quyết định sỐ 3579/QĐ-BVHTTDL, ngày 18/10/2013. Trong thời gian tới huyện Bắc Hà cũng đã có những chủ trương đầu tư xây dựng khai thác Động Thiên Long phục vụ phát triển du lịch.

CÔNG HUÂN  

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1