Hội nghị ký kết chương trình hợp tác phát triển Kinh tế - Xã hội, An ninh – Quốc phòng giữa các huyện: Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai và Bát Xát
Lượt xem: 239

          Ngày 6/8, tại huyện Bắc Hà đã diễn ra Hội nghị ký kết chương trình hợp tác phát triển Kinh tế - Xã hội, An ninh – Quốc phòng giữa các huyện: Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai và Bát Xát. Dự hội nghị có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND 4 huyện cùng lãnh đạo một số phòng ban trên địa bàn các huyện.

Đ/C Bí thư Huyện ủy Nguyễn Duy Hòa, phát biểu khai mạc hội nghị

Ngày 27 tháng 12 năm 2008, Chính Phủ ban hành Nghị quyết 30a về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo thuộc 20 tỉnh có số hộ nghèo trên 50%. Thời điểm đó, Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai là 03 huyện nghèo nhất của tỉnh và của cả nước được thụ hưởng chương trình 30a. Bên cạnh những nét tương đồng về điều kiện tự nhiên và xã hội, 3 huyện còn có truyền thống gần gũi, gắn kết lâu đời; trong nhiều năm qua, cấp uỷ, chính quyền 3 huyện luôn có sự trao đổi, phối hợp chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong thực hiện Chương trình 30a của Chính phủ

Theo Quyết định 353, ngày 15/03/2022 của Thủ tướng Chính phủ, cả nước có 74 huyện nghèo thuộc 26 tỉnh, 54 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo thuộc 12 tỉnh của giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó Lào Cai có 4 huyện nghèo gồm Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương, Bát Xát. Xét về điều kiện tự nhiên, xã hội, 04 huyện có nhiều nét tương đồng, đặc biệt đây đều là các địa phương nằm trong vùng kinh tế Vùng Cao của tỉnh Lào Cai.

 

Tham luận của huyện SiMaCai

Năm 2020, 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc giao thương, buôn bán của tiểu thương các huyện, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao cũng bị hạn chế… Tuy nhiên, không vì thế mà mối quan hệ truyền thống tốt đẹp từ nhiều năm của 04 huyện bị ảnh hưởng. Thời gian qua, Đảng bộ, Chính quyền 04 huyện vẫn duy trì các kênh thông tin thường xuyên, vẫn chủ động, tích cực triển khai các nội dung phối hợp, hỗ trợ, hợp tác trên nhiều phương diện như: Đảm bảo an ninh trật tự, quản lý và bảo vệ rừng; ngăn chặn tình trạng tranh chấp đất đai, khai thác khoáng sản trái phép khu vực giáp ranh. Tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao ở quy mô riêng lẻ, nhỏ hơn. Phối hợp vận động, tuyên truyền, ngăn chặn các vụ tảo hôn. Phối hợp thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân; tổ chức truy vết các F1, F2 và lập chốt kiểm soát người, phương tiện qua lại trên địa bàn giáp ranh để thực hiện tốt, có hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần của Chính phủ ở giai đoạn đầu chống dịch... Đặc biệt nhất, đó là 04 huyện vẫn giữ được tinh thần đoàn kết, gắn bó thông qua các buổi gặp mặt thân tình, đầm ấm mỗi dịp Tết đến Xuân về trong suốt nhiều năm qua.

 

Tham luận của huyện Bắc Hà

 

Đại diện huyện Bát Xát thông tin về một số giải pháp phát triển của địa phương

          Tiếp đó tại hội nghị, đại diện các huyện đã có những tham luận trọng tâm về lĩnh vực phát triển Kinh tế - Xã hội, An ninh – Quốc phòng và du lịch dịch tại mỗi địa phương. Cùng với đó, đưa ra giải pháp trong Chương trình phối hợp giữa các huyện 30a trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2022 – 2025 như: Tiếp tục duy trì các chuyến thăm, làm việc và tham dự các sự kiện lớn của các huyện 30a trong thời gian tới. Tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; công tác phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện các chương trìnhmục tiêu Quốc gia" giai đoạn 2021-2025. Phối hợp trong công tác quảng bá, kết nối văn hóa-du lịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh bốnhuyện Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương, Bát Xát trên các phương tiện truyền thông của 04 huyện; thường xuyên trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động phát thanh, truyền hình, kinh nghiệm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở. Tiếp tục tăng cường phối hợp toàn diện các mặt công tác, đặc biệt là thực hiện tốt các Nghị quyết của Trung ương, chỉ đạo của Tỉnh về xây dựng khu vực phòng thủ, về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tăng cường công tác phối hợp nắm tình hình địa bàn, nhất là những địa bàn trọng điểm của các xã giáp ranh.

 

Bắt tay đoàn kết giữa 04 huyện

Kết thúc hội nghị 04 huyện đã cùng nhau ký Biên bản hợp tác phát triển Kinh tế - Xã hội, An ninh – Quốc phòng giữa các huyện, giai đoạn 2022 – 2025. Biên bản này được lập thành 04 bản như nhau, mỗi huyện giữ 01 bản làm cơ sở tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả hợp tác giữa 04 huyện 30a trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

 

Tham quan vườn hoa cát cánh xã Tả Van Chư

 

Tranh tài ở môn Bóng bàn

Trước đó, đoàn đại biểu 4 huyện 30a đã đi tham quan thực địa tại vườn hoa cát cánh xã Tả Van Chư, Trại nghiên cứu và sản xuất rau quả huyện Bắc Hà. Đồng thời, tổ chức giao lưu các môn thể thao như: Cầu lông, Bóng chuyền hơi, Bóng bàn./.

Lê Hiếu

Trung tâm Văn hóa, TT – TT Bắc Hà

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1