Bắc Hà tập trung đẩy mạnh hiện đại hóa nền hành chính
Lượt xem: 266

          Huyện Bắc Hà đã từng bước đổi mới các nội dung, hình thức thực hiện, đẩy mạnh cải cách hành chính trên nhiều nội dung công tác, nổi bật là chú trọng đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính góp phần nâng cao năng lực quản lý và đem lại sự hài lòng cho tổ chức, công dân.

Một cửa liên thông Thị trấn Bắc Hà trong giờ làm việc

          Có mặt tại Bộ phận “một cửa” của UBND xã Na Hối, cơ sở vật chất ở đây được trang bị khá hoàn thiện. Khu vực tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được chia thành từng ô tương ứng với các lĩnh vực khác nhau, được bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn viết và nhiều trang thiết bị phục vụ người dân. Tại quầy bàn làm việc, hệ thống máy tính được kết nối liên thông nhiều phần mềm liên thông điện tử, giúp cho việc thao tác tra cứu trên máy tính thuận tiện. Để thực hiện nhiệm vụ hiện đại hóa nền hành chính, UBND xã Na Hối đã được tỉnh đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ cho bộ phận “một cửa” như máy scan, máy quét mã vạch tra cứu thông tin, lắp đặt hạ tầng mạng LAN, máy tính cấu hình cao nhằm tăng tốc độ xử lý trên môi trường mạng, tăng tốc độ đường truyền internet.... Ngoài đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị, các cán bộ, công chức luôn trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, học tập lẫn nhau để nâng cao trình độ công nghệ thông tin, thành thạo việc khai thác nhiều ứng dụng và xử lý công việc được trên môi trường mạng internet. Các cán bộ, công chức xã đã có tài khoản hộp thư điện tử công vụ, tài khoản trên hệ thống quản lý văn bản đi và đến liên thông và tài khoản dịch vụ công trực tuyến. Nhờ đó, các khâu quy trình giải quyết được rút ngắn, giải quyết nhanh nhiều thủ tục hành chính cho công dân, đặc biệt là lĩnh vực tư pháp, hộ tịch; sao, trích lục văn bản trong kho dữ liệu để kịp thời trả kết quả cho người dân đúng hẹn. Ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ tịch UBND xã Na Hối cho biết: “Ngay từ đầu năm, UBND xã đã chỉ đạo các bộ phận tham mưu, xây dựng kế hoạch và triển khai công tác TTHC của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo bộ phận một của phân công cán bộ trực, cũng như niêm yết các danh mục TTHC theo quy định để người dân tiện tra cứu, liên hệ công việc. Thời gian vừa qua bà con nhân dân cơ bản hải lòng với giải quyết các TTHC. Xã Na Hối cũng là một trong những xã được ứng dụng công nghệ số vào giải quyết TTHC, tuy nhiên đây cũng là bước đầu ứng dụng nên cơ sở vật chất, cũng như đường truyền Internet vẫn chưa được đảm bảo...”

          Nhờ vậy, năm 2021, việc giải quyết thủ tục hành chính của xã Na Hối đúng và vượt thời hạn so với với quy định đạt 100%. Để đảm bảo tính công khai, minh bạch, nhanh chóng và kịp thời, các cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ tại mỗi lĩnh vực đã tích cục tuyên truyền, vận động người dân khi đến liên hệ công việc, được tuyên truyền tìm hiểu về dịch vụ công trực tuyến thông qua việc áp dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, khuyến khích người dân tìm hiểu thủ tục hành chính niêm yết tại nhà văn hóa thôn, bản. Phương thức vẫn là “cầm tay, chỉ việc” để người dân từng bước tiếp cận công nghệ 4.0. Anh Giàng Seo Hòa, thôn Dì Thàng, xã Na Hối chia sẻ: “Mục đích của tôi đến bộ phận một cửa xã Na Hối là để xin cái giấy xác nhận hộ nghèo. Khi tôi tới liên hệ được các cấp chính quyền tạo điều kiện, giúp đỡ tận tình, giải quyết công việc nhanh gọn, không rườm rà...”

Rất đông người dân đến làm các thủ tục tại một cửa liên thông xã Na Hối

          Hiện nay, tất cả cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện và cấp xã của Bắc Hà đã được trang bị máy vi tính phục vụ công việc và cấp tài khoản hộp thư điện tử công vụ, tài khoản sử dụng trong dịch vụ hành chính công trực tuyến. Việc ứng dụng công nghệ thông tin làm giảm văn bản giấy tờ và phục vụ có hiệu quả sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo và giảm bớt thời gian, phiền hà cho tổ chức, công dân khi giao dịch hành chính công. Tất cả các cơ quan chuyên môn và 19 xã, thị trấn đều thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện việc quản lý văn bản đi, đến và thực hiện trao đổi, sử dụng văn bản điện tử thay thế văn bản giấy thông qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành; hệ thống dịch vụ công trực tuyến phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức tại địa chỉ: https://dichvucong.laocai.gov.vn/. Tính đến hết năm 2021, huyện Bắc Hà đã giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn đạt 99,7 %. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và lưu trữ số cho tổ chức, cá nhân tại các phòng, ban, đơn vị và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đạt được kết quả tốt. Nhiều thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đã được đơn giản hóa, cắt giảm 30% thời gian giải quyết. Kết quả giải quyết hồ sơ được cải thiện rõ rệt. Chị Phạm Thị Hoa, bộ phận một cửa UBND xã Cốc Lầu cho biết: Có những thủ tục với điều kiện cơ sở vật chất của địa phương thì vẫn phải nhập thủ công. Chúng tôi nhận hồ sơ, kiểm tra, trình lãnh đạo ký và trả kết quả ngay. Đối với những thủ tục mà làm trên phần mềm thì chúng tôi nhập dữ liệu và đồng bộ với hệ thống của huyện, có thể theo dõi trực tiếp tại địa phương...”

          Công tác ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử được huyện Bắc Hà triển khai đồng bộ trên nhiều lĩnh vực và đạt nhiều kết quả. Huyện thường xuyên quan tâm đầu tư nâng cấp hạ tầng mạng LAN và các thiết bị đảm bảo an toàn thông tin; thiết bị sao lưu dữ liệu…. Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến đã được đầu tư, lắp đặt tại UBND huyện và các xã, thị trấn phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo, điều hành từ tỉnh về huyện, xã, góp phần tiết kiệm thời gian, kinh phí. Huyện đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân tại bộ phận “một cửa” huyện và các xã, thị trấn, đồng thời tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống “một cửa” điện tử.

        Huyện Bắc Hà đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021 – 2025. Tiếp tục nâng cao chỉ số cải cách hành chính của huyện, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp huyện (PAPI),…Nâng cao chất lượng phục vụ và tính công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước thông qua đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, tổ chức. Cung cấp các dịch vụ công cơ bản trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và tổ chức mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau. Ông Đinh Văn Đăng - Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: “Đối với huyện Bắc Hà, UBND huyện đã chỉ đạo công tác rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất từ huyện tới từng địa phương. Ký hợp tác với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai để hỗ trợ, giúp đỡ tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực để phục vụ cho việc ứng dụng chuyển đổi số...”

          Bên cạnh đó, huyện duy trì, phát triển các hệ thống thông tin dùng chung tập trung, thống nhất, đảm bảo tính tiện ích, hỗ trợ xử lý công việc của cán bộ, công chức, viên chức thuận tiện, nhanh chóng, tương thích trên thiết bị di động hệ thống quản lý văn bản và điều hành, thư điện tử, chữ ký số, hệ thống báo cáo trực tuyến. Triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành điện tử, hạn chế việc sử dụng văn bản giấy, ứng dụng phát triển giao dịch điện tử, xác thực điện tử, văn phòng điện tử để đổi mới phương thức làm việc truyền thống sang môi trường trực tuyến, trên nền tảng số. Bắc Hà tập trung hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo ra những thay đổi hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành trong hệ thống chính trị, phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ, đáp ứng với xu thế phát triển công nghệ mạnh mẽ hiện nay./.

Lê Hiếu – Tuấn Anh           

 
Tin khác
1 2 3 4 5 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1