Bắc Hà: Quan tâm xây dựng nhãn hiệu tập thể cho hàng hóa nông sản địa phương
Lượt xem: 467
Thực hiện chương trình xây dựng các nhãn hiệu nông sản đặc thù, giai đoạn 2015-2020, UBND huyện Bắc Hà đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, chính quyền 21 xã, thị trấn khẩn trương rà soát, đăng kí xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp.
    Thực hiện chương trình xây dựng các nhãn hiệu nông sản đặc thù, giai đoạn 2015-2020, UBND huyện Bắc Hà đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, chính quyền 21 xã, thị trấn khẩn trương rà soát, đăng kí xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp.
    Ông Nông Quý Cường - Phó trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bắc Hà cho biết: Đến nay, huyện Bắc Hà có 5 sản phẩm đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, gồm:  Sản phẩm Gạo đặc sản khẩu Nậm Xít Bắc Hà, Chè shan Bắc Hà, Rau Bắc Hà, Mận Bắc Hà, Rượu Bản Phố - Bắc Hà. Theo khảo sát, đánh giá, khi được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu, bước đầu các sản phẩm đã tìm được đầu ra ổn định và giá cả cao hơn so với trước, nhân dân cũng tin tưởng đầu tư chăm sóc, mở rộng sản xuất, liên kết tiêu thụ... 
    Thực hiện chương trình “Mỗi xã 1 sản phẩm” (OCOP) theo Đề án của tỉnh, huyện Bắc Hà đang tiếp tục chỉ đạo xây dựng nhãn hiệu cho một số sản phẩm đặc hữu của địa phương, trong đó có đến 11 nhãn hiệu dự kiến đăng kí bảo hộ trong các năm tới, đây chủ yếu là các sản phẩm nông sản có nhiều lợi thế phát triển như: Tương ớt Bắc Hà, Bánh chưng đen, Lê Bắc Hà, cốm, bánh phở Bắc Hà, Thắng cố….Trước mắt, trong năm 2019, huyện đã trình sở khoa học và công nghệ đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ bảo hộ 2 nhãn hiệu: Bánh chưng đen và Đẳng Sâm Bắc Hà. 
 


Cây Dược liệu đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ trồng

    Với 2 nhãn hiệu:  Dược liệu Bắc Hà và Ngựa Bắc Hà thuộc Dự án Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2016-2020; hiện, huyện đã ban hành quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu và hoàn thiện hồ sơ trình Cục sở hữu trí tuệ công nhận nhãn hiệu hàng hóa. Với sản phẩm Quế hữu cơ Nậm Đét - Bắc Hà, hiện đang được tổ chức phát triển Hà Lan tài trợ kinh phí bảo hộ, mặc dù quá trình sản xuất đòi hỏi nhiều khắt khe trong chế biến, những cơ hội mở ra đối với các sản phẩm ngành hàng Quế hiện nay là rất lớn. 
 


Nhãn hiệu Ngựa Bắc Hà đã ban hành quy chế quản lý và trình cục sở hữu chí tuệ công nhận nhãn hiệu hàng hóa

    Ông Nông Quý Cường cũng cho biết: Các sản phẩm nông sản ở Bắc Hà hiện nay phát huy được hiệu quả nhãn hiệu tập thể chủ yếu là Rau bản địa; Chè shan Bắc Hà và Mận Bắc Hà. Từ khi được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể, tổng diện tích trồng rau hàng năm của huyện đã tăng đáng kể, khoảng 235 ha, năng suất đạt 15 tấn/ha, sản lượng trung trên 3.500 tấn /năm, giá bán trung bình từ 10-15 nghìn đồng/kg. Đối với chè Shan giá bán trung bình hiện nay từ 12- 15 nghìn đồng/kg chè tươi, giá trị kinh tế hàng năm đã mang lại nguồn thu đáng kể cho nhân dân. 
 


Sản phẩm Chè shan hữu cơ đang mở ra cơ hội thoát nghèo 
và làm giàu cho người dân xã Nậm Đét

    Với sản phẩm Mận Bắc Hà, từ khi được chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa, đặc biệt với thương hiệu riêng có đã mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân trồng Mận. Sản phẩm quả mận Bắc Hà đã được quảng bá, giới thiệu đến nhiều nơi trong nước, đã tạo dựng được niềm tin về chất lượng đối với người tiêu dùng. 
    Với nhãn hiệu Rượu Bản Phố - Bắc Hà, trong năm 2018 công ty TNHH Thuật Thu đã chuyển nhượng quyền sở hữu nhãn hiệu sang cho Hội Nông Dân huyện quản lý, khai thác. Hiện nay, Hợp tác xã Duy Phong ra nhập thành viên, được sử dụng nhãn hiệu rượu Bản Phố - Bắc Hà và đang từng bước đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện và trong tỉnh. 
    Với nhãn hiệu Gạo đặc sản Khẩu Nậm Xít Bắc Hà, theo bà Vù Thị Máy - Phó chủ tịch UBND xã Thải Giàng Phố: Đặc sản gạo Khẩu Nậm Xít Bắc Hà dù đã được công nhận nhãn hiệu và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, giá bán ra cũng cao, nhưng do diện tích trồng cấy rất ít, khoảng trên dưới 1ha tại xã Thải Giàng Phố, nên hiệu quả kinh tế mang lại chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có...
    Thời gian tới, để quản lý, phát triển hiệu quả các nhãn hiệu tập thể đã được chứng nhận, huyện Bắc Hà đang tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, chính sách và pháp luật về sở hữu trí tuệ, tập trung các nguồn lực đầu tư mở rộng liên kết sản xuất, tăng cường công tác quảng bá và khẳng định chất lượng thương hiệu của các sản phẩm đặc hữu địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân từ chính các nhãn hiệu hàng hóa đã được bảo hộ./.                     
                                                                                        Khuất Linh – Thúy Hường

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1