DƯ ĐỊA CHÍ XÃ NẬM LÚC
Lượt xem: 1893

                 emoticon                          

Bản đồ hành chính xã Nậm Lúc

1. Giới thiệu tổng quan về xã Nậm Lúc

Theo tiếng Tày “Nậm Lúc” nghĩa là “nhiều nước”. Nậm Lúc là một xã vùng thấp của huyện Bắc Hà, cách trung tâm huyện 36 km; có vĩ độ từ 22020’41” đến 22028’00” vĩ độ Bắc, kinh độ từ 104018’44”đến 104024’2” kinh độ Đông. Diện tích tự nhiên toàn xã là 6.075,40 ha.

Phía Đông giáp xã Tân Tiến (Bảo Yên); phía Tây giáp xã Cốc Lầu; phía Nam giáp Bản Cái; phía Bắc giáp Nậm Khánh.

Toàn xã có 662 hộ, 3.116 khẩu, gồm có 4 dân tộc anh em cùng sinh sống tại 13 thôn bản (Nậm Tông, Bản Cái, Nậm Chăm, Nậm Nhù, Nậm Lúc Hạ, Nậm  Lúc Thượng, Cốc Đầm, Nậm Lầy, Nậm Kha I, Nậm Kha II, Thải Giàng, Nậm Cảng, Nậm Chàm); trong đó dân tộc Dao chiếm hơn 50%, dân tộc Mông chiếm hơn 20% dân số, còn lại là dân tộc Tày và dân tộc Kinh.

2. Tiềm năng, thế mạnh của xã Nậm Lúc

Sau xã Nậm Đét, Nậm Lúc cũng là xã có tiềm năng thế mạnh phát triển cây quế. Đến nay, diện tích đất trồng quế của toàn xã khoảng 400 ha (diện tích cho thu hoạch khoảng 300 ha). Bên cạnh việc trồng cây quế, nhân dân trong xã đã biết tận dụng diện tích đất đồi, núi để trồng rừng, trồng ngô hàng hóa, trồng sắn và chăn nuôi đại gia súc (Đến nay toàn xã có 1.085 con dê, 1.455 con trâu, 1.266 con lợn và 12.200 con gia cầm các loại). Nhân dân các dân tộc xã Nậm Lúc tích cực cùng đồng bào dân tộc huyện Bắc Hà trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

Nậm Lúc là nơi hội tụ của nhiều nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc Dao, Mông, Tày. Vào những tháng cuối năm, khi mọi công việc trong năm đã hoàn tất, người Dao xã Nậm Lúc thường tổ chức Lễ cấp sắc cho con trai. Chàng trai sau khi được cấp sắc nghĩa là đã được tổ tiên công nhận một con người trưởng thành.

Mùa xuân đến, người Tày xã Nậm Lúc tổ chức Lễ hội xuống đồng vào ngày rằm tháng giêng hằng năm để cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Ngoài những nét văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn xã, Nậm Lúc còn được biết đến bởi nhiều cảnh đẹp thiên nhiên ban tặng, được tạo nên từ hai con suối lớn: Suối Nậm Lúc và Suối Nậm Tông.

Từ bến Cốc Ly theo thuyền xuôi về Hang Tiên, qua Đền Trung Đô, du khách sẽ tới thác Ếch (hay còn gọi là thác Cá). Nếu theo đường bộ đi từ cầu Bảo Nhai xuống chừng 15 km, qua cầu Nậm Tôn là tới thác Ếch…Thác Ếch thuộc địa phận thôn Nậm Kha xã Nậm Lúc, vào đầu xuân, sau những đợt rét đậm kéo dài, nắng bừng lên, dưới chân thác nước cuộn lên như ánh bạc. Cũng tại nơi đây ta sẽ được thưởng thức món cá nướng với hương vị cay nồng của núi rừng.

Xã Nậm Lúc có công trình thủy điện Cốc Đầm được xây dựng từ năm 2009, đến nay đi vào hoạt động đã góp phần tạo nên một sức sống mới cho Nậm Lúc.

 emoticon

Rừng quế xã Nậm Lúc

 emoticon

Nhà máy thủy điện Cốc Đầm - xã Nậm Lúc

 emoticon

Cảnh đẹp thanh bình xã Nậm Lúc



Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1