DƯ ĐỊA CHÍ XÃ THẢI GIÀNG PHỐ
Lượt xem: 2197

 emoticon

Bản đồ hành chính xã Thải Giàng Phố

1. Giới thiệu tổng quan về xã Thải Giàng Phố 

Theo tiếng địa phương, Thải Giàng  Phố có nghĩa là “Núi  mặt trời mọc”. Xã có vị trí địa lý: từ vĩ độ 22029’32” đến 22036’1” vĩ độ Bắc; từ 104017’50”đến 104023’21” kinh độ Đông. Diện tích tự nhiên: 6.577 ha

Thải Giàng Phố nằm cách trung tâm huyện Bắc Hà 4km về hướng Đông. Phía Bắc giáp xã Lùng Phình, Bản Già; phía Nam giáp xã Nậm Đét, Bản Liền; phía Đông giáp xã Tả Củ Tỷ; phía Tây giáp xã Tà Chải, Na Hối. Thải Giàng Phố thuộc vùng khí hậu cận nhiệt đới.

Toàn xã có 573 hộ, 3.190 khẩu với 4 dân tộc (Mông, Nùng, Phù Lá, Kinh) được phân bố tại 11 thôn bản (Sín Chải, Ngải Phóng Chồ, sân Bay 1, sân Bay 2, Sản Chư Ván, Ngài Ma, Lùng Trù, Nậm Thố, Dì Thàng, Ngải Thầu, Sán Sả Hồ), trong đó dân tộc Mông chiếm tỷ lệ hơn 90% dân số.

 2. Tiềm năng, thế mạnh của xã Thải Giàng Phố

 Người Mông xã Thải Giàng Phố siêng năng lao động trồng cây lương thực, chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, phát triển nghề truyền thống gắn với làng du lịch cộng đồng.

Thải Giàng Phố nổi tiếng bởi giống lúa đặc sản Khẩu Nậm Xít có từ nhiều đời nay. "Khẩu Nậm Xít" tiếng Mông có nghĩa là "giống lúa nước lạnh", cho gạo thơm, ngon và giá bán thường gấp 1,5 lần so với các giống lúa khác. Hiểu được giá trị kinh tế của giống lúa này, người Mông trong xã phấn khởi, tập trung khai hoang, mở rộng diện tích trồng lúa, tạo cơ hội để tăng thu nhập, xoá đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống.

 emoticon

Niềm vui được mùa của người dân xã Thải Giàng Phố

Về thôn Sân Bay 2, xã Thải Giàng Phố ( Bắc Hà) vào những tháng cuối năm, nhất là dịp giáp tết, du khách sẽ có cảm giác rất thích thú vì được đi dạo trong mùi hương thơm ngát và được khám phá nghề làm hương truyền thống của đồng bào người Mông ở đây. Nghề làm hương của đồng bào Mông xã Thải Giàng Phố đã có từ rất lâu đời, là một nét văn hóa đẹp còn giữ nguyên bản sắc gắn với tín ngưỡng của người Mông.

emoticon

 emoticon

 emoticon

Những hình ảnh về nghề làm hương xã Thải Giàng Phố

Thải Giàng Phố là địa bàn cư trú từ lâu đời của dân tộc Mông, tại đây còn lưu giữ được những nét văn hóa truyền thống nguyên sơ của đồng bào Mông, nơi đây cũng là một địa điểm du lịch của Huyện Bắc Hà thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Vào mùa xuân, đồng bào dân tộc Mông xã Thải Giàng Phố thường xuyên tổ chức Lễ hội Say Sán. Đây là lễ hội truyền thống, mang nhiều nét văn hóa của cộng đồng người Mông trên vùng cao Bắc Hà với những nghi thức, hoạt động văn hóa - văn nghệ dân gian, thể dục - thể thao dân tộc đậm đà bản sắc truyền thống nguyên sơ, độc đáo và đặc sắc. Lễ hội đã góp phần làm cho diện mạo đời sống văn hoá dân tộc Mông thêm sinh động, đa dạng và là động lực tinh thần của đồng bào dân tộc Mông nơi đây.

 emoticon

Một số hình ảnh về Lễ hội Say sán

 emoticon

Trò chơi đẩy gậy tại Lễ hội



Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1