Bắc Hà sẵn sàng cho Festival Cao Nguyên Trắng Bắc Hà mùa hè năm 2023
Lượt xem: 311

         Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà đã trở thành một sự kiện thường niên, thu hút được sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước. Đây là sự kiện văn hóa - du lịch lớn nhất trong năm được huyện Bắc Hà tổ chức. Lễ hội sẽ diễn ra với nhiều hoạt động độc đáo, hấp dẫn. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Festival cơ bản hoàn tất.

anh tin bai
Các nài ngựa vừa tập luyện vừa trao đổi kinh nghiệm chăm sóc ngựa

         Hoạt động thu hút được sự chú ý nhiều nhất của du khách khi đến tham dự Festival tại Bắc Hà có nẽ là giải đua ngựa truyền thống có một không hai này. Để chuẩn bị tốt nhất cho những chú ngựa đua này, những ngày này các nài ngựa đã gác lại hết các công việc đồng áng hàng ngày để tập trung vào chăm sóc, luyện tập cho chú ngựa đua của mình. Ai cũng mong là mình sẽ dành được giải cao nhất trong cuộc đua năm nay. Nài ngựa Vàng Văn Cương ở xã Na Hối cùng chú ngựa đua của mình từng giành chức vô địch tại Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà. Mùa giải năm nay, anh tiếp tục đăng ký tham gia. Chú ngựa đua đang được anh chăm sóc chu đáo bằng kinh nghiệm và bí quyết riêng, có chế độ dinh dưỡng và tập luyện đặc biệt. Nài ngựa Vàng Văn Cương, thôn Na Áng B, xã Na Hối chia sẻ: Dịp mà không đua thì vẫn lao động bình thường và đi thồ hàng, thồ ngô, thóc ở trên đồi về, còn đến dịp đua thì mình cho chế độ ăn, khẩu phần ăn có nhiều chất tinh bột hơn và tập luyện hàng ngày để tăng sự dẻo dai của con ngựa nó được bền bỉ hơn.

 anh tin bai

Cho ngựa làm quen với đường đua trước ngày khai hội

         Từ khi giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà được tổ chức, năm nào đội ngựa đua xã Na Hối cũng giành được thứ hạng cao. Xã đã thành lập Câu lạc bộ nài ngựa với khoảng 10 thành viên. Thời điểm này, Câu lạc bộ tập trung cao độ cho chăm sóc ngựa đua và cùng nhau tập luyện hàng ngày. 

         Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mang tên “Vó ngựa Cao nguyên” đến nay đã được 16 mùa, thu hút sự tham gia của đông đảo các nài ngựa đến từ các địa phương trong và ngoài huyện. Đây là nét đẹp văn hóa và cũng là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia đang được chính quyền và nhân dân quan tâm bảo bảo tồn và phát huy. Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà năm nay chính thức khai mạc vào 03/6 tới. Kế hoạch triển khai cũng đã được ngành văn hóa chuẩn bị kỹ lưỡng để giải đua cũng như Festival hè năm 2023 diễn ra tốt đẹp.

         Bên cạnh điểm nhấn là giải đua ngựa truyền thống, các hoạt động trải nghiệm trong khuân khổ Festival Cao Nguyên Trắng Bắc Hà mùa hè năm 2023 cũng thu hút một lượng lớn khách du lịch khám phá. Gia đình chị Vàng Thị Na ở thôn Na Lo, xã Tà Chải có hơn 300 gốc mận Tam Hoa. Thời điểm này, gia đình chị Na đã mở của vườn để đón khách trải nghiệm hái mận tại vườn. Chị Na dự tính, mùa mận năm nay vẫn sẽ được thu khoảng 50 triệu đồng. Chị Vàng Thị Na, thôn Na Lo, xã Tà Chải, vui vẻ nói: Thời điểm này mận đã vào vụ rồi, khách có thể vào hái bất cứ lúc nào. Nhà tôi có cho khách vào trong vườn hái tự hái thì chỉ thu tiền mận không thu tiền vé khách vào trong vườn thì check in bình thường có thể ăn mận tại vườn luôn khách mua nhiều còn có thể tăng vài cân cho khách mang về làm quà.

 anh tin bai

Du khách trải nghiệm hái mận tại vườn

         Bắc Hà hiện có 354 ha mận Tam Hoa, dự ước sản lượng đạt khoảng 2.200 tấn. Hỗ trợ bà con tiêu thụ  quả mận thông qua các hợp tác xã, chương trình xúc tiến thương mại và hoạt động du lịch, huyện Bắc Hà đã ban hành Quyết định tổ chức  Festival cao nguyên trắng Bắc Hà, từ ngày 3-11/6 tới, Festival cao nguyên trắng Bắc Hà sẽ chính thức diễn ra với chủ đề “Vũ điệu cao nguyên”. Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ được tổ chức như: Khám phá di tích lịch sử Đền Bắc Hà, Đồn Bắc Hà; trình diễn, giới thiệu sản phẩm văn hóa dân tộc Mông; tham quan Vườn chè Cổ thụ Hoàng Thu Phố, Cây nghiến di sản nghìn năm tuổi tại Cốc Ly, trải nghiệm cắm trại, cưỡi ngựa đua, ngắm hoàng hôn, đón bình minh trên đỉnh núi thơ mộng nhất huyện Bắc Hà,… Ông Hoàng Văn Khoa – Phó chủ tịch UBND huyện Bắc Hà khẳng định: Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, triển khai đến các xã để tuyên truyền vận động đến người dân trong việc tổ chức chăm sóc và tham gia giải và đến thời điểm này thì đã có trên 100 nài ngựa đăng ký tham gia tranh tài. Công tác chuẩn bị sân bãi đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày khai hội. Vấn đề an ninh trật tự, an toàn giao thông trong những ngày diễn ra lễ hội chúng tôi đã có Công văn chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, lực lượng Công an tuần tra, phân luồng giao thông đảm bảo giao thông, thông xuốt. Đẩm bảo về giá cả, an toàn thực phẩm đối với dịch vụ ăn uống, Homestay trên địa bàn. Nhằm tạo ấn tượng với du khách khi đến Bắc Hà nghỉ dưỡng, tham gia lễ hội…

         Có thể thấy với sự chuẩn bị kĩ lương, chu đao, Festival cao nguyên trắng Bắc Hà mùa hè năm 2023, hứa hẹn sẽ thành công, dự kiến đón khoảng 60 nghìn lượt khách du lịch đạt 12% lượng khách đến với Bắc Hà trong năm 2023./.

Lê Hiếu
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1