Lào Cai: Giải thưởng và hỗ trợ cao đã thu hút đông nài ngựa nhất từ trước tới nay giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà mở rộng lần thứ 16 năm 2023
Lượt xem: 259

         Theo thông tin của Ban tổ chức  giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà mở rộng lần thứ 16 hoạt động chính trong Festival cao nguyên trắng Bắc Hà  mùa hè, diễn ra từ 03- 11/6/2023 đến chiều ngày 31/5, đã  chốt danh sách có 104 nài ngựa của các xã huyện Bắc Hà, Si Ma Cai và huyện Bát Xát đăng ký tham gia diễu hành và tranh tài, trong đó riêng huyện Bắc Hà có 92 nài ngựa đăng ký tham gia, với xã Na Hối là địa phương có nhiều ngựa tham gia đua nhất với tổng số 47 nài ngựa.

         Sở dĩ giải này có số lượng nài ngựa tăng cao nhất từ trước tới nay là nhờ sự hấp dẫn từ thương hiệu giải đua, Ban tổ chức làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá, các trai bản vùng cao Lào Cai vẫn say mê đua ngựa và được tiếp sức thông qua các giải đua ngựa được tổ chức đều đặn hàng năm ở khu du lịch Sa Pa, Tuyên Quang, Bắc Ninh… đặc biệt năm nay, Ban tổ chức đã tăng tiền hỗ trợ cho các nài ngựa tham dự giải. Theo đó, Các nài ngựa tham gia thi đấu vòng loại được hỗ trợ 2.000.000đ/nài ngựa (hai triệu đồng/ nài ngựa); Vào vòng bán kết (32 nài ngựa thành tích tốt nhất) được hỗ trợ  3.000.000đ/nài ngựa (ba triệu đồng/ nài ngựa);  - Ban Tổ chức hỗ trợ kinh phí vận chuyển cho các đơn vị tham gia thi đấu có cự ly vận chuyển ngựa từ 10 km trở lên là 500.000đ/nài ngựa (Ban tổ chức  bố trí chỗ nuôi nhốt ngựa cho các đoàn ở xa). Kinh phí tổ chức giải từ nguồn xã hội hóa và vận động tài trợ và bán vé xem đua ngựa.

anh tin bai

Việc tăng tiền hỗ trợ và duy trì cơ cấu giải thưởng cao tăng sức hút các nài ngựa và hấp dẫn giải đua

         Bên cạnh đó Cơ cấu giải thưởng vẫn giữ ở mức cao đã thu hút nài ngựa. Theo đó giải cá nhân; Giải nhất: Cờ giải + Cúp + 50.000.000 triệu đồng.  Giải nhì: Cờ giải + 40.000.000 triệu đồng.  Giải ba: Cờ giải + 30.000.000 triệu đồng. Giải tư: Cờ giải + 10.000.000 triệu đồng. Giải đồng đội;  Giải nhất: Cờ giải + 10.000.000 triệu đồng.  Giải nhì: Cờ giải + 8.000.000 triệu đồng.  Giải ba: Cờ giải + 5.000.000 triệu đồng.

         Vòng loại Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 16- “Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà” năm 2023 sẽ được tổ chức ngày 3/6 và vòng chung kết diễn ra vào ngày 10/6 tại Sân vận động trung tâm huyện Bắc Hà. Thi đấu tranh giải cá nhân và giải đồng đội. Thi đấu vòng loại, bán kết và vòng chung kết; Kết quả thi đấu được tính bằng thời gian thi đấu theo đồng hồ của tổ trọng tài điều hành giải.  Tại vòng loại, Ban Tổ chức căn cứ số lượng các nài ngựa đăng ký tham gia thi đấu để sắp xếp các đợt đua ở vòng loại cho phù hợp. Vòng bán kết: Chia làm 08 đợt đua (lấy 32 nài ngựa có thời gian về đích ngắn nhất ở vòng loại vào thi đấu). Vòng chung kết: Chia làm 04 đợt đua (lấy 16 nài ngựa có thời gian về đích ngắn nhất ở bán kết vào thi đấu). Lấy 04 nài ngựa có thời gian về đích ngắn nhất vòng chung kết vào thi đấu tranh giải nhất, nhì, ba, tư. Cự ly thi đấu vòng loại: 1.900m  Cự ly thi đấu vòng bán kết, chung kết và tranh giải nhất, nhì, ba, tư: 1.500m

          Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà 2023 được tổ chức khá quy mô, hoành tráng, với 10 hoạt động chính, trong đó trọng tâm là giải đua ngựa độc đáo, hấp dẫn có một không hai và các hoạt động trải nghiệm, khám phá, tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc, thăm quan các di tích văn hóa- lịch sử cấp Quốc gia, tỉnh, các danh lam, thắm cảnh đẹp và các hoạt động văn hóa- văn nghệ, thể thao dân tộc đậm đà bản sắc nguyên sơ, đặc sắc... sẽ diễn  ra  tại trung tâm du lịch thị trấn Bắc Hà thơ mộng  và các xã trọng tâm về du lịch của huyện Bắc Hà như: Thải Giàng Phố, Tà Chải, Bản Phố, Hoàng Thu Phố, Na Hối, Cốc Ly, Bản Liền... đang mùa mận tam hoa chín, mùa nước đổ, mùa hái chè tuyết Shan cổ thụ, mùa hạ Bắc Hà muôn sắc hoa hồng... hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của du khách trong dịp hè này.

         Thông qua “Festival Cao Nguyên Trắng Bắc Hà” mùa hè năm 2023 huyện Bắc Hà dự kiến đón 60 nghìn lượt khách du lịch đạt 12% lượng khách đến với Bắc Hà dự kiến trong năm 2023

         Qua Festival cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2023, địa phương  muốn giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế hình ảnh về một vùng đất đầy năng động, tích cực phát triển và hội nhập bằng chính những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của Việt Nam nói chung và của vùng cao Bắc hà nói riêng, góp phần giúp Bắc Hà khai thác tiềm năng du lịch của địa phương và góp phần cùng với Sa Pa đưa tỉnh Lào Cai vươn mình mạnh mẽ trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn.

anh tin bai

Còn vài ngày nữa đến giải, các nài ngựa đã tăng cường đưa ngựa ra  tận sân vận động trung tâm huyện luyện tập quen đường đua với quyết tâm đen tiền thưởng, hỗ trợ lớn về đãi bạn, vinh quang về bản làng và trên hết là sự ngược mộ của các thôn nữ miền cao nguyên trắng giành cho các nài ngựa thắng cuộc. 

anh tin bai
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1