Sức hút từ vẻ đẹp lung linh của hoa lê đối với khách du lịch
Lượt xem: 482

         Vào thời điểm đầu tháng 3 dương lịch, đúng dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, là lúc hoa lê ở các xã vùng cao khu vực trung và thượng huyện Bắc Hà bung nở. Thu hút đông đảo du khách nữ đến đây để chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn màu trắng tinh khôi của hoa lê khoe sắc trắng trên cao nguyên Bắc Hà hùng vĩ, thơ mộng.

anh tin bai

Các tiết mục văn nghệ được các em học sinh Hoàng Thu Phố biểu diễn

         Vừa qua mùa hoa mận, rẻo cao Bắc Hà, nhất là ở các xã Tả Văn Chư, Hoàng Thu Phố, Lùng Cải, Lùng Phình, Tả Chải, Na Hối… lại  “khoác” lên mình chiếc áo trắng mới tinh khiết của hoa lê vào mùa bung nở rực rỡ nhất. Khắp các thung lũng, trên đồi cao, trong vườn nhà, phủ trắng hoa lê lung linh trong nắng xuân. Mùa hoa lê nở kéo dài từ cuối tháng hai dương lịch, kết thúc vào trung tuần tháng ba.

         Vườn hoa lê trắng muốt, tung sắc xuân lung linh trên sườn núi tại thôn Hoàng Hạ, xã Hoàng Thu Phố của gia đình anh Tráng Seo Khúa đang trở thành tâm điểm chú ý của khách du lịch, nhất là dịp 8/03 vừa qua. Gia đình anh Khúa trồng trên 800 cây lê với diện tích gần 1ha. Hiện nay có đến hơn một nửa số cây lê đã ra hoa, kết quả từ 3 – 4 năm. Từ năm 2022, anh Khúa được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho xuống Trại nghiên cứu rau quả huyện học tập kinh nghiệm vin cành tạo tán cho cây lê. Từ đó vườn lê nhà anh Khúa phát triển tốt, cho hoa nhiều hơn. Không ngờ màu trắng tình khôi của hoa le lại đẹp đến thế, khiến khách du lịch kéo đến ngày một đông, đây cũng là tiềm năng phát triển loại hình du lịch mới của xã Hoàng Thu Phố trong thời gian tới… Anh Tráng Seo Khúa – Thôn Hoàng Hạ, xã Hoàng Thu Phố chia sẻ: "Bỏ công sức để chăm sóc vườn lê này, không phải là ít công đâu. Không đơn giản, từ năm 2013 tới giờ được thu quả. Trước đây không biết kỹ thuật chăm sóc hoa ít và sấu, quả đậu không nhiều. Từ khi được chính quyền cho xuống Trại rau quả huyện học tập về mình áp dụng thì hoa ra nhiều và đẹp, quả cũng sai và to. Năm ngoái mình bán thu được hơn 100 triệu…"

anh tin bai

Những cành hoa lê trắng tinh khôi

         Vườn lê cách trung tâm xã Hoàng Thu Phố 2km, vạt đồi gần 1ha như được phủ một tấm thảm trắng nổi bật giữa nền xanh của những rừng cây xa mộc cổ thụ. Vào vườn lê, như lạc vào khu vườn cổ tích bởi những cây lê thân to vươn cao, xòe tán như chiếc ô, cành nào cũng chi chít nụ và hoa. Nhìn kỹ, hoa lê bông to hơn hoa mận, có 5 cánh mỏng trắng muốt, nhụy hoa màu phớt hồng. Sau cơn mưa mùa xuân, những bông hoa lê đọng những giọt mưa trong suốt, đẹp long lanh. Trước vẻ đẹp quyến rũ của hoa lê, nhiều du khách đã tìm đến các vườn trồng để tham quan, chụp ảnh. Nhờ đó, các chủ vườn cũng có thể gia tăng thu nhập từ cho thuê quần áo đến phục vụ ẩm thực, kinh doanh các sản phẩm bản địa. Chị Nguyễn Thị Minh Hoa, du khách Hà Nội bày tỏ cảm xúc của mình khi được tận mắt chứng kiến một vườn đầy hoa trắng như thế này: "Khi mà đi từ dưới huyện Bắc Hà lên đây, chúng tôi đã cảm nhận được không khí mùa xuân ở cao nguyên Bắc Hà rất là đẹp. Khi tới vườn hoa lê như thế này, hoa rất đẹp và rực rỡ. Rất ấn tượng khi lần đầu tiên được trải nghiệm…"

anh tin bai

Vẻ đẹp quyến rũ của thiếu nữ Mông bên cành lê trắng

         Nhận thấy đây là cơ hội tốt để thúc đẩy du lịch, giúp bà con thoát nghèo, vừa cổ vũ động viên nông dân hăng hái sản xuất, năm 2023, xã Hoàng Thu Phố đã quyết định tổ chức sự kiện “Sắc Lê Cao nguyên trắng”. Đây là năm đầu tiên Lễ hội hoa lê được tổ chức với quy mô bài bản. Đến với Lễ hội du khách được tham quan vườn hoa lê; vườn chè cổ thụ; cắm trại ngoài trời. Thông qua lễ hội tạo đà cho phát triển du lịch trên địa bàn xã Hoàng Thu Phố nói riêng và Bắc Hà nói chung.

         Đồng thời đây cũng là động lực để địa phương thực hiện Nghị quyết 10 của BTV tỉnh ủy Lào Cai về phát triển nông nghiệp hàng hóa, xã Hoàng Thu Phố đã vận động người dân chuyển đổi nhiều diện tích đất nông nghiệp sang trồng cây ăn quả ôn đới trong đó, chủ lực là cây lê. Với trên 164ha cây ăn quả ôn đới, trong đó hơn một nửa diện tích là cây lê tai nung. Với mục đích tìm ra hướng đi mới trong phát triển sản xuất cho người dân, UBND xã đã mạnh dạn mở hướng phát triển du lịch nông nghiệp và quảng bá các sản phẩm đặc hữu của địa phương, cũng như văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc Mông nơi đây. Ông Trần Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Hoàng Thu Phố cho biết: "Thời gian qua, chính quyền xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân phát triển vùng cây ăn quả ôn đới, tập trung vào cây lê VH6 theo đúng quy trình kỹ thuật. Từ đó, hiệu quả mang lại rất là rõ rệt, thu nhập tăng lên từ 5-7 lần. Thời gian tới, tiếp tục mở rộng, tạo thành phong rào, khuyến khích mỗi hộ trồng từ 300 – 500 cây lê…"

         Được biết, Bắc Hà hiện nay, có khoảng 300ha cây lê VH6 và lê xanh, trong đó gần 150ha đã và đang cho thu hoạch. Mùa hoa lê nở trắng đã làm rẻo cao Bắc Hà như bừng sáng, rộn ràng hơn bởi du khách, nhất là những nhóm bạn trẻ, văn nghệ sĩ đến đây khám phá, trải nghiệm, thưởng ngoạn cảnh sắc núi non, làng bản đồng bào dân tộc thiểu số trong rừng lê trắng tinh khôi. Bên những cây lê nở rộ là thiếu nữ dân tộc H’Mông, màu trắng tinh khôi của hoa lê hòa quyện trong sắc màu rực rỡ của trang phục dân tộc, tạo nên một khung cảnh đầy thơ mộng, thanh bình, quyến rũ.../.

Lê Hiếu
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1