Tưng bừng lễ khao quân Đền Trung Đô năm 2022
Lượt xem: 93

Ngày 12/08 tức ngày 15/7 (âm lịch). UBND xã Bảo Nhai, Ban quản lý Đền Trung Đô long trọng tổ chức lễ khao quân Đền Trung Đô năm Nhâm Dần 2022. Dự và dâng hương tại Đền có đồng chí Nguyễn Duy Hòa- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Đinh Văn Đăng- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Hoàng Văn Khoa- Phó chủ tịch UBND huyện.

Quang cảnh buổi lễ

Di tích Đền Trung Đô tọa lạc tại thôn Trung Đô xã Bảo Nhai- là nơi thờ 02 anh em Vũ Văn Uyên và Vũ Văn Mật và các tướng lĩnh. Trong cuốn “Kiến văn tiểu lục” của  Lê Quý Đôn có viết: Sau khai nhà Mạc cướp ngôi nhà Lê, 02 anh em Vũ Văn Uyên và Vũ Văn Mật đã lên động Ngọc Uyển thuộc vùng xã Bảo Nhai huyện Bắc Hà hiện nay. Tại đây hai ông đã cho xây dựng căn cứ, chiêu mộ quân lính, biến nơi đây thành trung tâm của xứ Đại Đồng  thuộc trấn Tuyên Quang, vừa chống giặc phương Bắc, chống sự truy sát của quân nhà Mạc, khôi phục nhà Lê, bảo vệ nhân dân trong 1 vùng rộng lớn. Năm 2008 đền Trung Đô đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích Lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, toàn bộ kiến trúc của ngôi đền đã được UBND tỉnh đầu tư nghiên cứu, thiết kế và phục dựng lại theo đúng với vẻ về thế của ngôi đền khi xưa. Cũng từ đây, ngôi đền đã trở thành điểm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng không chỉ của cư dân trong vùng, mà còn của du khách trong và ngoài nước. Tại đền hàng năm có 02 lễ hội chính là lễ hộ xuống đồng truyền thống diễn ra vào ngày 15 tháng giêng hàng năm và  lễ Khao quân tổ chức vào ngày rằm 15 tháng 7.

Đông đảo du khách đến tham quan lễ hội tại Đền Trung Đô

Lễ khao quân tổ chức vào ngày 15/07 là nghi lễ hết sức độc đáo, Lễ diễn ra với 02 phần chính gồm phần chính lễ và phần Hội. Tại phần chính lễ sẽ là các nghi thức mổ Trâu khao quân, dâng lễ, dâng hương tại trung tâm của ngôi Đền. Ở phần hội với nhiều trò chơi dân gian như bịt mắt bắt vịt, trọi gà, bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy đã mang lại không khí rộn ràng cho buổi lễ. Tại đây ông chủ nhang của Đền cũng là người có uy tín được nhân dân trong thôn lựa chọn sẽ tiến hành các bài cúng với ý nghĩa tưởng nhớ công ơn của ông Vũ Văn UYên, Vũ Văn Mật và các tướng lĩnh, quân sỹ đã chiến đấu chống giặc ngoại xâm bảo vợ bờ cõi của đất nước và cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, mọi gia đình đều ấm no, hạnh phúc.

Các đồng chí lãnh đạo huyện dâng hương tại Đền Trung Đô

Đông đảo bà con nhân dân, du khách thập phương dâng hương tại Đền

Đặc biệt sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch covid 19, lễ hội khao quân Đền Trung Đô chỉ tổ chức phần lễ với các nghi thức dâng hương tại đền Trung Đô và ở quy mô nhỏ, thì tại lễ hội năm nay đã được xã Bảo Nhai tổ chức với quy mô rộng hơn và được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhờ đó đã thu hút đông đảo du khách thập phương đến thăm quan và chiêm bái.

Một số hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao tại lễ khao quân Đền Trung Đô năm 2022

Tại lễ hội năm nay cũng đã có sự tham gia của các xã bạn như Nậm Đét, Tà Chải thông qua các tiết mục văn hóa, văn nghệ đặc sắc được biểu diễn tại lễ hội. trước đó tối ngày 11/08 tại nhà văn hóa thôn Trung Đô UBND xã Bảo Nhai phối hợp với TTVHTT- TT huyện tổ chức giao lưu văn nghệ chào mừng 77 năm cách mạng tháng 8 và quốc khánh mùng 2/9.

                                                Minh Tâm

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1