Lịch sử Bắc Hà
Lượt xem: 1553

1. Tên gọi

Cái tên Bắc Hà xuất phát từ cụm từ tiếng Tày "Pạc ha" nghĩa là "trăm bó gianh". Thời thuộc Pháp, người Pháp các dịch giả ghi lại âm Pạc ha bằng chữ cái latinh thành Pakha. Người Việt đọc trại thành Bắc Hà rồi trở thành tên gọi chính thức của vùng đất này.

2. Lịch sử

- Vùng đất Bắc Hà từ thời vua Hùng Vương thuộc đất Tây Âu của Thục Phán.

- Thời phong kiến Bắc thuộc, thuộc châu Cam Đường, quận Giao Chỉ.

- Thời nhà Lý thuộc châu Đăng.

- Thời nhà Trần thuộc lộ Quy Hoá.

- Từ thời nhà Lê đến thời Pháp chiếm đóng thuộc động Ngọc Uyển, châu Thủy Vĩ, phủ Quy Hoá.

- Ngày 12 tháng 7 năm 1907 thành lập tỉnh Lào Cai, Bắc Hà trở thành một châu của tỉnh Lào Cai, với 4 tổng: Bắc Hà, Lùng Phìn, Si Ma Cai, Bảo Nhai.

- Năm 1967 Bắc Hà tách thành 2 huyện Bắc Hà và Si Ma Cai.

- Năm 1979 Bắc Hà và Si Ma Cai lại sát nhập thành một huyện gọi là Bắc Hà.

- Tháng 8 năm 2000 lại tách ra thành 2 huyện Bắc Hà và Si Ma Cai thuộc tỉnh Lào Cai.

Trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, nhân dân các dân tộc huyện Bắc Hà là hậu phương vững chắc, cần cù lao động sáng tạo để bảo vệ và xây dựng quê hương, hoàn thành mọi nghĩa vụ hậu phương với đất nước. Trong hai cuộc kháng chiến, huyện Bắc Hà có hàng nghìn người con trực tiếp tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Những người con ưu tú của quê hương Bắc Hà đã chiến đấu kiên cường dũng cảm, lập công xuất sắc trong các cuộc kháng chiến, đã có 83 người con là dân tộc thiểu số đã hi sinh xương máu của mình cho nền độc lập tự do, 708 cá nhân là người dân tộc thiểu số được trao tặng huân chương, huy chương các hạng trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước. Đặc biệt, trong kháng chiến chống thực dân Pháp nhân dân các dân tộc trong huyện được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân".

Với những đóng góp và thành tích xuất sắc trong xây dựng quê hương, Bắc Hà đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương lao động hạng Nhất, Nhì, Ba trong thời kỳ đổi mới./.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1