Nữ cán bộ Phù Lá nhiệt huyết, trách nhiệm với công tác hội phụ nữ tại cơ sở
Lượt xem: 599
         Ở huyện vùng cao Bắc Hà (Lào Cai), có một nữ cán bộ người dân tộc Phù Lá rất nhiệt huyết, trách nhiệm với công tác hội và phong trào phụ nữ tại cơ sở. Chị tên Giàng Sín Xuyển, sinh năm 1984, được chị em hội viên phụ nữ xã tín nhiệm, bầu giữ cương vị chủ tịch hội LHPN xã Lùng Phình. Tính đến nay, chị Xuyển đã thâm niên hơn 10 năm gắn bó với công tác Hội, đã có không ít những đóng góp thiết thực xây dựng phong trào phụ nữ tại cơ sở, chung tay hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo có địa chỉ.

 

         Mới đây, chị Xuyển vinh dự được Hội LHPN tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen “Chủ tịch hội phụ nữ cơ sở giỏi nhiệm kì 2016-2021”. Chị sẽ là đại biểu phụ nữ tiêu biểu đại diện cho chị em hội viên phụ nữ dân tộc Phù Lá (huyện Bắc Hà) về tham dự Đại hội phụ nữ tỉnh Lào Cai lần thứ XVIII, nhiệm kì 2021-2026 sẽ được tổ chức trong thời gian tới.       

Chị Giàng Sín Xuyển- Chủ tịch Hội LHPN xã Lùng Phình (Bắc Hà)

          Trò truyện cùng chị Giàng Sín Xuyển, ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là một người phụ nữ dân tộc thiểu số nhanh nhẹn, hoạt bát và tràn đầy nhiệt huyết khi nói về công tác Hội và phong trào phụ nữ tại cơ sở. Chị cho chúng tôi biết: “Trong nhiệm kì qua, với những nỗ lực, phấn đấu, công tác hội phụ nữ tại xã Lùng Phình đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiêu biểu, có thể kể đến việc đã chung tay giúp đỡ được 5 hộ hội viên phụ nữ nghèo thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều (đạt 100% nghị quyết Đại hội); Thành lập mới được 01 tổ liên kết sản xuất với 15 thành viên tham gia để thúc đẩy phát triển kinh tế nông lâm nghiệp, trồng và chăm sóc cây dược liệu trên địa bàn. Hội còn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em có nhu cầu khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh để có các hoạt động hỗ trợ phù hợp, đã giúp đỡ được 5 chị em có nhu cầu khởi nghiệp được tập huấn kiến thức về chuyển giao khoa học, kỹ thuật, hỗ trợ chị em được vay vốn của Ngân hàng với tổng số tiền 534 triệu đồng; Cùng với đó, Hội còn thực hiện tốt hoạt động tín chấp với các Ngân hàng để giúp đỡ 167 hội viên vay vốn, phát triển kinh tế gia đình với tổng số tiền trên 6,2 tỷ đồng, tăng gần 3 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ”.

Chị em hội viên Phụ nữ Lùng Phình phát huy hiệu quả nghề thêu truyền thống

          Thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không , 3 sạch” gắn với “Nhà sạch vườn đẹp” nhiệm kỳ qua Hội đã tổ chức được 24 buổi tuyên truyền thu hút 1.080 lượt hộ gia đình hội viên tham gia; trực tiếp tham gia vào việc thực hiện 11/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, chủ động đăng ký thực hiện tốt nhiều phần việc trong chương trình xây dựng Nông thôn mới như: Hàng tháng, tổ chức vệ sinh tuyến đường chi Hội Pả Chư Tỷ; trồng 800m đường hoa; nâng cao chất lượng 01 đoạn đường phụ nữ tự quản. Từ năm 2016 đến nay, Hội đã giúp được 12 hộ gia đình trong xã đạt gia đình “5 không 3 sạch”, nâng tổng số hộ đạt 8 tiêu chí của cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch "  tại xã lên 320 hộ gia đình (Đạt 46,1%); duy trì tốt 03 câu lạc bộ “Nhà sạch vườn đẹp” với 271 thành viên phụ nữ tham gia.

Nhiều năm trước đây, đồng bào dân tộc Phù Lá nói riêng, đồng bào thiểu số vùng cao nói chung thường cho con lấy chồng, lấy vợ sớm khi chưa đủ tuổi, vi phạm luật Hôn nhân gia đình, ảnh hưởng đến chất lượng ging nòi. Trước tình hình đó, chị Xuyển và các ban ngành đoàn thể xã đã tích cực, chủ động phối hợp tuyên truyền, xuống trực tiếp các thôn, bản, trường học, các hộ gia đình để kiên trì, vận động, thuyết phục bà con không tảo hôn, không kết hôn cận huyết, chú trọng xây dựng cuộc sống mới văn minh. Nhờ đó đến nay, xã Lùng Phình đã hạn chế được các trường hợp tảo hôn. Trong nhiệm kì đã ngăn chặn thành công 6 vụ tảo hôn. Từ đầu năm 2021 đến nay, chỉ còn 1 trường hợp, xã phấn đấu những năm tới sẽ chấm dứt được tình trạng Tảo hôn.

Một buổi tuyên truyền phòng chống Covid-19 tại chi hội phụ nữ xã Lùng Phình

Với vai trò là chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở xã Lùng Phình, từ sự ủng hộ của các chị em phụ nữ trong Ban chấp hành cũng như toàn thể hội viên, trong thời gian qua, bản thân chị Xuyển đã chú trọng đổi mới cách làm, sâu sát cơ sở, luôn suy nghĩ, tìm tòi để đưa ra những ý tưởng hay trong mọi phong trào, phù hợp với thực tế tại cơ sở để các chi hội triển khai thực hiện có hiệu quả, như: Tổ chức Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hành chính sách xã hội cho hội viên vay vốn ưu đãi với lãi xuất thấp để phát triển kinh tế nông hộ, vận động chị em đóng góp tiền cho vay luân phiên không lấy lãi hoặc hỗ trợ bằng cây con giống, giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo tại các chi hội…  

Chị Xuyển luôn gần gũi, gắn bó, sâu sát cơ sở để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của chị em, động viên chị em cùng cố gắng phấn đấu vươn lên trong lao động sản xuất, trồng và chăm sóc cây dược liệu, phát triển kinh tế nông hộ, quan tâm xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ. Sự nhiệt tình, gương mẫu, trách nhiệm trong công tác của chị Xuyển, được cấp ủy chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, chị em hội viên phụ nữ xã Lùng Phình tin tưởng, quý mến... Chị Giàng Thín Lìn- Chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Lùng Phình, xã Lùng Phình cho biết: “Trong mọi công việc mọi phong trào của Hội phụ nữ xã Lùng Phình, chị Xuyển luôn là người tiên phong đi trước, làm trước, nói được và cũng làm được nên chị em chúng tôi luôn xem chị như người truyền cảm hứng để học tập, noi gương, cố gắng hoàn thiện bản thân hơn, để công tác hội phụ nữ Lùng Phình ngày càng phát huy hiệu quả tốt…”

Bản sắc đồng bào Phù Lá Bắc Hà ngày càng được giữ gìn, phát huy

Ông Thào Xuân Thành- Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Lùng Phình nhận xét: “Đồng chí Giàng Sín Xuyển hiện đang đảm trách công tác phụ nữ trên địa bàn, là người cán bộ Phù Lá năng động, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, những năm qua đồng chí đã có những sáng tạo trong công việc, cụ thể như việc đoàn kết chị em xây dựng các tuyến đường hoa nông thôn mới, sắc mới thôn quê; Tổ chức tốt các hoạt động thúc đẩy chị em tích cực tham gia các mô hình sản xuất, trồng rừng kinh tế, trồng dược liệu, vệ sinh môi trường thôn, bản; Vận động phụ nữ DTTS nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống… Cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực phấn đấu của đồng chí, mong muốn đồng chí cùng tập thể các chi hội tiếp tục phát huy tốt những thành quả đã được, nhất là việc nhân rộng một số mô hình hay, cách làm sáng tạo, thiết thực để tiếp tục giúp đỡ được nhiều hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

 Để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, quan điểm cá nhân của chị Xuyển trước hết bản thân cần “gương mẫu trong mọi mặt, đi đầu trong mọi việc” mới có thể vận động, thuyết phục được quần chúng; “một tấm gương tốt bằng trăm bài phát biểu” như lời Bác Hồ đã dạy, có như thế chị em trong Ban chấp hành cũng như hội viên phụ nữ trong xã mới tin tưởng, học tập, noi theo, từ đó, tạo dựng được niềm tin để chị em ngày càng gắn bó, tích cực hưởng ứng các phong trào của Hội. Cũng chính từ sự nỗ lực đó, từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, hội đã kết nạp mới được 75 hội viên nâng tổng số hội viên trong toàn xã lên 660 người, trong đó Tỷ lệ thu hút hội viên phụ nữ từ đủ 18 tuổi trở lên đạt 82,1%, vượt 2,1% so với mục tiêu Nghị quyết.

          Theo đánh giá của đồng chí Bùi Thị Lý- Chủ tịch hội LHPN huyện Bắc Hà: Đồng chí Giàng Sín Xuyển chủ tịch Hội LHPN xã Lùng Phình, là một trong những cá nhân tiểu biểu là cán bộ hội cơ sở, nhiệt tình, trách nhiệm, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn qua hơn 10 năm công tác, thực hiện tốt các nội dung, phong trào trọng tâm công tác hội, đặc biệt đối với xã Lùng Phình- một xã vùng cao vừa mới sáp nhập, bản thân đồng chí đã có những cách làm đổi mới, sáng tạo đưa phong trào hội phụ nữ xã phát triển vững chắc.

          Những tấm Bằng khen, Giấy khen và những sự ghi nhận từ cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các chị em hội viên phụ nữ xã vùng cao Lùng Phình dành cho chị Giàng Sín Xuyển là minh chứng cho sự cố gắng nỗ lực của bản thân chị trong suốt thời gian qua,  những kết quả đạt được cũng sẽ là những động lực để chị tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa, góp phần đưa phong trào Phụ nữ xã Lùng Phình nói riêng huyện Bắc Hà nói chung ngày càng phát triển lớn mạnh trong nhiệm kì mới 2021-2026./.                                                    

 Khuất Linh - Tuấn Anh 

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1