Thầy giáo vùng cao “truyền cảm hứng” học tập cho học sinh qua những bài hát tự sáng tác về mái trường mến yêu
Lượt xem: 2212

            Trên cao nguyên trắng Bắc Hà (Lào Cai) có một người giáo viên rất tiêu biểu, những năm học qua bằng tình cảm thầy trò, tình yêu thương các em học sinh nghèo vùng sơn cước, anh đã sáng tác rất nhiều những ca khúc hay viết về mái trường vùng cao mến yêu, về công tác phòng dịch Covid-19, từng được Bộ GD&ĐT gửi thư khen ngợi. Anh tên Hà Văn Mười, sinh năm 1986, giáo viên dạy bộ môn âm nhạc tại trường Tiểu học Tà Chải. Tính đến nay đã có thâm niên hơn 11 năm công tác, gắn bó với nghề, với sự nghiệp giáo dục trên mảnh đất này.

Một tiết dạy nhạc cho học sinh của thầy giáo Hà Văn Mười

            Thầy giáo Hà Mười quê gốc tại huyện Thanh Sơn tỉnh Phú Thọ. Năm 2010, vượt hơn 400 km từ Phú Thọ lên vùng cao Bắc Hà dạy học, nhận công tác tại Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Khánh được 2 năm, sau đó được điều chuyển về giảng dạy tại Trường Tiểu học Na Hối. Từ tháng 9/2019 đến nay anh nhận nhiệm vụ mới tại Trường Tiểu học Tà Chải. 3 lần chuyển công tác, tại 3 đơn vị trường học đều đóng chân ở  địa bàn miền núi với muôn vàn khó khăn đặc thù. Bởi vậy, anh thấu hiểu nỗi vất vả, khó khăn của các em học sinh vùng cao, nhất là tại các địa bàn xa xôi, cách trở trên hành trình theo đuổi ước mơ con chữ.

            Thầy giáo Hà Mười đã có không ít những bài hát hay viết về tình cảm thầy trò, về quê hương đất nước, về mái trường mến yêu. Nhiều bài hát đã trở thành bài truyền thống của trường, của ngành, được giàn dựng công phu để học sinh múa hát tập thể trong những ngày lễ kỉ niệm lớn, ngày hiến chương các già giáo. Và, bài hát hiện nay học sinh trường tiểu học Tà Chải đang hăng say luyện tập, như một món quà tinh thần ý nghĩa dâng lên thầy cô nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 năm nay. Đó là bài hát mang tên “Trường Vùng Cao Mến Yêu”. Đây là tác phẩm mới nhất của thầy giáo Hà Mười vừa vinh dự đạt giải cao tại cuộc thi sáng tác ca khúc viết về mái trường và thầy cô do Bộ GD&ĐT tổ chức.

            Thầy giáo Hà Mười cho biết, ca khúc “Trường Vùng Cao Mến Yêu” được sáng tác chỉ mất khoảng 30 phút nghỉ giải lao giữa các tiết dạy để hoàn thành phần lời. Ngay trong tối hôm đó, đã được phổ nhạc và để cho chính con gái anh là cháu Hà Anh Thư là người đầu tiên thể hiện. Chất liệu để làm nên tác phẩm được chắt chiu, tích lũy trong suốt hơn 10 năm đi dạy, từ những tình cảm gần gũi, thân thiết, gắn bó với mái trường, với học trò “tất cả vì học sinh thân yêu”. Bằng những lời ca dung dị, mộc mạc, Bài hát “Trường vùng cao mến yêu” như phác họa nên những hình ảnh đặc trưng, đẹp đẽ nhất của vùng cao Bắc Hà được thầy Mười tích lũy và gửi gắm trong từng lời hát. “Quanh co những con đường dẫn về bản em, qua bao con suối, qua bao đèo cao, em vẫn đến trường. Núi nghiêng mình yêu thương, đón tia nắng hồng ban mai…” như sự khích lệ tinh thần ham học, vượt khó đến trường theo đuổi ước mơ con chữ của học sinh vùng cao. Tình cảm thầy trò rất thiêng liêng thể hiện trong bài hát đó.

            Bản thân thầy giáo Hà Mười cảm thấy rất bất ngờ khi “đứa con tinh thần” của mình đã được lọt vào vòng giải, được cấp trên đánh giá cao, tuy nhiên có một điều tiếc nuối do tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang diễn biến phức tạp nên không thể về Hà Nội nhận giải được. Tuy nhiên với anh, đó chính là niềm vinh dự lớn, là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực, phấn đấu và cũng tạo thêm nhiều động lực để bản thân tiếp tục gắn bó, cống hiến.

           Với chuyên môn chính là giáo viên dạy bộ môn âm nhạc, thầy giáo Hà Mười chia sẻ: Bản thân luôn mong muốn cống hiến hết mình cho giáo dục vùng cao, cho các em học sinh thân yêu, tạo nên sự cuốn hút với bộ môn nói riêng, các môn học nói chung và say sưa hơn khi tham gia các hoạt động Đội của nhà trường, từ đó các em có không khí phấn khởi, yêu mến thầy cô, trường lớp và không ngừng vượt khó, phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống”.

Phòng thu âm nhỏ tại nhà của thầy giáo trẻ Hà Văn Mười. Anh bảo “vẫn đơn sơ và còn thiếu thốn nhiều thứ lắm” nhưng là nơi để sáng tác, thu âm, là cả tâm huyết gắn bó với nghề”

            Cùng với những ca khúc viết về mái trường, về tình cảm thầy trò, thầy giáo Hà Mười còn có không ít những ca khúc hay viết về quê hương đất nước, về công tác phòng chống dịch bệnh covid-19 chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tiêu biểu như những bài “Chung tay dập dịch”, “khát vọng đến trường”, “dừng lại đi Covid-19 ơi” có bài hát do anh sáng tác đã có sức lan tỏa sâu rộng trên cộng đồng mạng và được Bộ GD&ĐT gửi thư khen ngợi. Thầy Mười chia sẻ bản thân muốn mượn tính âm nhạc để tạo nên giá trị lan tỏa trong cộng đồng để mọi người, nhất là các em học sinh cùng ý thức chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

            Cô Giáo Nguyễn Thị Uyên- Hiệu trưởng trường Tiểu học Tà Chải cho biết: Tập thể Ban giám hiệu cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Tà Chải cảm thấy rất vui mừng, phấn khởi, tự hào khi tại ngôi trường họ đang công tác, có một người giáo viên tâm huyết, có năng khiếu âm nhạc, luôn tận tâm, trách nhiệm, truyền cảm hứng học tập tích cực cho học sinh qua các bài hát tự sáng tác như thầy giáo Hà Văn Mười, anh đã có không ít những ca khúc hay, góp phần khích lệ, động viên các em học sinh thêm yêu trường mến lớp, chăm chỉ học tập, chung tay phòng chống dịch Covid-19 trong trường học từ những ca từ giản dị, gần gũi, dễ thuộc dễ nhớ...”

Thầy Mười luôn được các em học sinh quý mến, tin tưởng…

            Còn đối với mỗi học sinh trường tiểu học Tà Chải, mỗi tiết học âm nhạc của thầy Mười lại là một giờ học thú vị, bổ ích, các em đều có những cảm nhận rất riêng về người thầy giáo của mình. Em Lương Gia Huy và em Lâm Trà My, học sinh lớp 5A, trường tiểu học Tà Chải cùng có chung nhận xét: “Thầy giáo Hà Mười rất vui tính, rất yêu thương học trò. Các tiết học của thầy cũng luôn sôi nổi, cuốn hút. Chúng em rất quý thầy Mười và hứa sẽ quyết tâm học tập thật tốt ạ…”

            Hiện nay, thầy giáo Hà Văn Mười cùng tập thể sư phạm trường Tiểu học Tà Chải đang chung tay nỗ lực để xây dựng “Trường học hạnh phúc”, thực hiện chủ đề năm học 2021-2022 “Tất cả vì học sinh thân yêu, xây dựng trường học hạnh phúc, đổi mới và hội nhập”. Quan điểm của thầy Mười, mỗi giáo viên cần tích cực học tập và rèn luyện, làm theo tư tưởng, đạo đức của Bác Hồ “Trẻ em như búp trên cành”. Hãy dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất để các em vui tươi, yên tâm học hành.” “Mỗi ngày đến trường là 1 ngày vui”. Chia sẻ những mong ước của mình gửi tới các em học sinh vùng cao Bắc Hà, thầy giáo Hà Mười cho biết, bản thân sẽ tiếp tục gắn bó, cống hiến để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của học sinh vùng cao.

            Khâm phục nghị lực vượt khó đến trường theo đuổi ước mơ con chữ của những lứa học trò nghèo, thầy giáo Hà Văn Mười lại càng khát khao tạo dựng ngôi trường hạnh phúc. Nơi những đứa trẻ không chỉ được đi học cái chữ, mà “Những tiếng cười hồn nhiên, tiếng hát vui vang vọng mái trường”, nơi “Thầy cô em hiền lắm, dạy em bao điều hay. Em mến thầy yêu cô, yêu quê hương, mái trường của em”. Với tình yêu nghề cháy bỏng, thầy giáo Hà Văn Mười chắc chắn sẽ tiếp tục gắn bó, cống hiến, có thêm nhiều ca khúc hay hơn nữa viết về vùng cao, về mái trường mến yêu, đóng góp tích cực trong công tác giáo dục và đào tạo trên cao nguyên Bắc Hà./.  

Khuất Linh

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1