Trưởng thôn gương mẫu, làm kinh tế giỏi ở thôn Na Lang, xã Tà Chải
Lượt xem: 639
          Với 10 năm làm Trưởng thôn Na Lang, xã Tà Chải, ông Lâm Văn Bình luôn được bà con trong thôn và cấp Ủy, Chính quyền địa phương tín nhiệm. Mọi người biết đến ông không chỉ là Trưởng thôn nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc, mà còn là người gương mẫu, đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo vươn lên làm giàu tại quê hương.

Ông Lâm Văn Bình chăm sóc đàn lợn của gia đình

          Năm 2011, ông Lâm Văn Bình được bà con trong thôn tín nhiệm bầu giữ chức vụ Trưởng thôn Na Lang, xã Tà Chải, có 132 hộ gia đình có trên 460 nhân khẩu. Với trọng trách đó, ông luôn nhiệt tình với công việc, gương mẫu thực hiện “Nói đi đôi với làm”, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Ông Bình luôn cố gắng hết mình để được góp sức giúp bà con trong thôn xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Để bà con tin tưởng, phát triển những mô hình kinh tế hay, những cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Tiên phong trong việc thực hiện các Nghị quyết của Chi bộ đề ra trong việc phát triển kinh tế vươn lên làm giàu, gia đình ông Bình đã mạnh dạn chuyển đổi đất vườn đồi của gia sang trồng cây mận tam hoa, kết hợp với chăn nuôi lợn đen bản địa, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vừa làm, ông vừa tìm hiểu thêm thông tin từ cán bộ nông nghiệp, thú y xã, qua sách báo, ti vi và các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật tại địa phương để có thêm kiến thức về cách chăm sóc, phòng, trị bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Ban đầu, ông Bình chỉ trồng vài chục gốc mận Tam hoa, sau thấy có hiệu quả, ông mở rộng diện tích trồng nhiều hơn. Từ mấy chục gốc nhân ra hàng trăm gốc. Có thời điểm, trong khu vườn của gia đình ông bình có tới gần 300 gốc mận, trên diện tích gần 2 ha đất. Cùng với đó mỗi năm gia đình ông Bình cũng xuất bán 2 lứa lợn thịt và lợn giống. Mang về cho gia đình ông nguồn thu nhập ổn định 250 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân đạt 5,2 triệu đồng/người/tháng. Ông Lâm Văn Bình chia sẻ: “Từ năm 1984 tôi xây dựng gia đình, đến năm 1985 thì ra ở giêng. Cuộc sống lúc ban đầu rất vất vả, khó khăn, được bố mẹ chia cho ít đất vườn, gia đình tôi bắt đầu trồng cây mận tam hoa. Bán mận có tiền, mua được lợn về làm giống, sau này nuôi thêm cả trâu nữa. Từ đó kinh tế gia đình dần dần ổn định, nuôi được con cái đi học đầy đủ. Khi kinh tế gia đình khấm khá, chúng tôi đã giúp đỡ một số gia đình hàng xóm, nhà thì giúp tiền mua phân bón, con giống, nhà thì giúp về cây giống để mọi nhà cùng nhau thi đua phát triển kình tế vươn lên thoát nghèo...”

          Bên cạnh đó, ông Bình còn thường xuyên, hướng dẫn và phổ biến kiến thức, kinh nghiệm sản xuất cho 07 - 10 hộ gia đình trong thôn, mỗi năm tạo việc làm cho 05 lao động trở lên. Giúp đỡ có hiệu quả 03 hộ khó khăn về vốn, con giống, cây trồng và kinh nghiệm để phát triển sản xuất. Có thể thấy, từ hiệu quả phát triển kinh tế hộ gia đình đã tạo tiền đề cho việc thúc đẩy kinh tế trong thôn Na Lang được cải thiện rõ rệt, cả thôn 132 hộ dân thì có tới 80% hộ khá, giàu, thôn chỉ còn 4 hộ nghèo, thu nhập đầu người đạt 38,5 triệu đồng/năm; trong thôn không còn nhà tạm, nhà dột nát, 95% số hộ có nhà kiên cố. Ông Lục Chính Vần, thôn Na Lang, xã Tà Chải phấn khởi nói: “Học theo gia đình nhà ông Bình, chúng tôi luôn cố gắng, và vận động gia đình xây dựng nếp sống văn hóa trong gia đình cũng như trong cộng đồng. Cố gắng phát triển kinh tế gia đình và cùng nhau giúp đỡ bà con trong thôn xóm cùng phát triển, làm giàu...”

          Vừa làm kinh tế giỏi, ông Bình còn luôn tận tâm, trách nhiệm với công việc Trưởng thôn; thường xuyên thăm hỏi, nắm tình hình, phản ánh ý kiến, kiến nghị của người dân đến chính quyền địa phương; đồng thời động viên người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Ông luôn cố gắng học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước và những người có uy tín trong thôn về cách vận động, tuyên truyền để bà con trong thôn đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. Năm 2019, thôn Na Lang được đầu tư xây lại nhà văn hóa, để có mặt bằng xây dựng ông Bình đã cùng với cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và những người có uy tín trong thôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiến đất và đóng góp ngày công lao động để có được nhà văn hóa khang trang, rộng hơn 60 m2, với tổng kinh phí trên 120 triệu đồng. Cùng với đó, vận động nhân dân tự trang bị 700m đường điện chiếu sáng đường quê, đầu tư xây dựng hố đốt rác thải gia đình, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Cảnh quan môi trường luôn xanh, sạch, đẹp, các tuyến đường trong thôn cơ bản đã được bê tông hóa. 100 % số hộ dân trong thôn đã được sử dụng điện lưới quốc gia. Đặc biệt, trong công tác giải phóng mặt bằng làm đường vành đai 2, nhân dân trong thôn đã chấp hành tốt công tác đền bù, hiến đất để công tác giải phóng mặt bằng diễn ra thuận lợi.

 

Ông Bình trao đổi kinh nghiệm phát triển kinh tế với địa phương

          Với những nỗ lực cố gắng không ngừng, ông Bình cùng tập thể Chi ủy Chi bộ thôn và nhân dân thôn Na Lang đạt nhiều kết quả tích cực, hằng năm thôn đều hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội xã giao, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Tà Chải, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ông Đào Trọng Đề, Bí thư Chi bộ thôn Na Lang, xã Tà Chải cho biết: “Ông Lâm Văn Bình là một trong những hộ gia đình trong thôn, nhiều năm đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi. Trong chương trình xây dựng NTM mới ông Bình là những người tiên phong trong công tác hiến đất, góp công sức làm đường giao thông nông thôn, làm nhà văn hóa thôn. Chúng tôi tin tưởng rằng, tất cả người dân ai cũng làm như ông Bình thì các phong trào thi đua tại địa phương sẽ ngày một phát triển..”

          Với 10 năm làm trưởng thôn, tuy kinh nghiệm chưa nhiều nhưng với sự nhiệt tình, năng động trong công tác, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, đến nay, gia đình ông Bình và nhiều hộ gia đình trong thôn đã có cuộc sống ổn định, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn giảm theo từng năm; qua các năm thôn đều được công nhận là thôn văn hoá… Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền ông Bình được Hội nông dân huyện công nhận và tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc trong phong trào Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới, UBND xã tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và được chọn là gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của huyện Bắc Hà./.

Lê Hiếu - Tuấn Anh

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1