Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 2 cấp huyện, xã lần thứ 5
Lượt xem: 348

         Ngày 3/11, HĐND huyện Bắc Hà tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 2 cấp huyện, xã lần thứ 5, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Dự hội nghị có Thường trực HĐND, UBND huyện; Ủy ban MTTQ huyện; lãnh đạo và Ủy viên các Ban; Tổ trưởng các Tổ đại biểu HĐND huyện; Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND xã, thị trấn; Trưởng các ban HĐND xã. Đồng chí Nguyễn Duy Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện chủ trì hội nghị.

anh tin bai

Quanh cảnh hội nghị

         Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND, Ủy ban MTTQVN và các Ban HĐND huyện trong chuẩn bị và tổ chức kỳ họp đ     ược chặt chẽ, thường xuyên và hiệu quả. Cấp huyện tổ chức thành công 03 kỳ họp, trong đó: 01 kỳ họp thường lệ; 02 kỳ họp chuyên đề để giải quyết công việc phát sinh. Cấp xã tổ chức thành công 26 kỳ họp, trong đó: 19 kỳ họp thường lệ; 7 kỳ họp chuyên đề để giải quyết công việc phát sinh. Từ đầu năm đến nay cấp huyện ban hành tổng số 19 nghị quyết; cấp xã ban hành tổng số 190 nghị quyết; các Nghị quyết của HĐND huyện ban hành đúng thẩm quyền, bám sát các nhiệm vụ địa phương và được tổ chức thực hiện đảm bảo hiệu quả; định kỳ Thường trực, các Ban HĐND huyện đều tổ chức khảo sát, giám sát đánh giá việc thực hiện các nghị quyết.

         Trong 9 tháng đầu năm 2023 tổ chức 09 cuộc họp giao ban thường kỳ để đánh giá kết quả thực hiện hoạt động trong tháng, đề ra nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo, trong đó có 01 phiên họp có các nội dung giải trình; 18 cuộc họp giao ban tuần với các Ban HĐND, Văn phòng HĐND&UBND để chỉ đạo điều hòa, phối hợp hoạt động, do vậy công tác của HĐND huyện được Thường trực HĐND chủ động thực hiện, triển khai kịp thời. Phối hợp với Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Lào Cai tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho 32 đại biểu HĐND huyện; tham dự Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 2 cấp tỉnh, huyện tổ chức tại huyện Văn Bàn; Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND 2 cấp huyện, xã; Phối hợp với UBND huyện, UBMTTQVN huyện tổ chức thực hiện 05 cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 11-HĐND huyện…

anh tin bai

Các đại biểu tham gia thảo luận

         Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND và giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND. Để hoạt động chất vấn có hiệu quả tốt và đảm bảo chất vấn trở thành một hoạt động giám sát của đại biểu HĐND đối với các cơ quan nhà nước trong quá trình thực thi nhiệm vụ cần đổi mới về vai trò điều hành phiên chất vấn của chủ tọa kỳ họp. Nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo đơn vị được chất vấn và là cơ sở để HĐND giám sát, sau khi kết thúc kỳ họp Thường trực HĐND cần ban hành kết luận hoặc nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn. Người tham gia chất vấn, phải có kỹ năng tổng hợp, chọn lọc ý kiến, lựa chọn những vấn đề nổi cộm, bức xúc, có liên quan đến nhiều lĩnh vực được đông đảo cử tri và đại biểu HĐND quan tâm để đưa ra chất vấn. Cùng với đó, người được phân công trả lời chất vấn phải chuẩn bị nội dung trả lời cụ thể, rõ ràng, giải trình ngắn gọn, đầy đủ theo yêu cầu câu hỏi đặt ra, nêu rõ cái đúng, cái sai, nguyên nhân, xác định rõ trách nhiệm, tiến độ và biện pháp khắc phục khả thi kèm theo; tránh tình trạng trả lời chung chung, đùn đẩy trách nhiệm. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm nghị quyết, kết luận chất vấn của HĐND sau kỳ họp…

anh tin bai

Đ/c Bí thư Huyện ủy – Nguyễn Duy Hòa kết luận hội nghị

         Phát biểu kết luận Hội nghị, Đồng chí Nguyễn Duy Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho rằng: Việc trao đổi kinh nghiệm hoạt động của HĐND 2 cấp huyện - xã là dịp để trao đổi kinh nghiệm hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, nêu cao vai trò, trách nhiệm của thường trực HĐND, các ban HĐND ở cơ sở. Với chủ đề trao đổi kinh nghiệm lần này sẽ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND và giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND. Giải quyết ý kiến, vương mắc của cử tri nhằm tháo gỡ những khó khăn cùng với cử tri tạo điều kiện để nâng cao đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội tại địa phương.

         Để phát huy những kết quả đã đạt được, góp phần triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND huyện, đồng chí Bí thư Huyện ủy – Nguyễn Duy Hòa đề nghị UBND huyện, các cơ quan, đơn vị không ngừng đổi mới, nâng cao tính chuyên nghiệp, chuyên sâu trong công tác chuẩn bị và xây dựng Dự thảo Nghị quyết trình HĐND huyện. Thường trực HĐND các xã, thị trấn cần tiếp tục duy trì hoạt động của HĐND đúng nhiệm vụ, quyền hạn, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Phân công nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi cá nhân cụ thể theo phương châm “rõ người, rõ việc”, góp sức nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của Nhân dân./.
Lê Hiếu -Trung tâm Văn hóa, TT – TT Bắc Hà
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1