Bắc Hà gỡ khó trong sản xuất ứng dụng công nghệ cao
Lượt xem: 540
Khoảng 5 năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Bắc Hà có một số doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên, hình thức sản xuất này vẫn còn “khiêm tốn” và gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, huyện Bắc Hà đang tìm giải pháp tháo gỡ cho các doanh nghiệp, đồng thời thu hút các đơn vị tham gia đầu tư.
Mô hình trồng cây tam thất ứng dụng công nghệ cao tại Bắc Hà.

Từ năm 2015, Hợp tác xã Na Lang trên địa bàn xã Tà Chải trồng rau ứng dụng công nghệ cao với 1.200 m2 nhà lưới, đến nay đã mở rộng diện tích lên gần 1,5 ha, mỗi ngày cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh từ 600 kg đến 700 kg rau an toàn các loại. Ông Vàng Văn Khương, đại diện hợp tác xã cho biết: Trước đây, khi mới sản xuất, sản phẩm rau rất khó bán do hợp tác xã phải tự tìm thị trường tiêu thụ. Bây giờ đầu ra ổn định hơn, hợp tác xã muốn mở rộng vùng sản xuất nhưng lại khó tích tụ đất bởi ở Bắc Hà địa hình đồi núi, chủ yếu là ruộng bậc thang. Năm 2019, hợp tác xã phải mất cả năm huy động mới thuê được thêm 1 ha tại thôn Na Lo để mở rộng diện tích sản xuất.

Cũng như Hợp tác xã Na Lang, năm 2018, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thiên Trường đầu tư trồng rau ứng dụng công nghệ cao tại huyện Bắc Hà. Ông Đỗ Văn Trường, Giám đốc Công ty cho biết: Ban đầu tham gia sản xuất tại huyện Bắc Hà, công ty gặp khó khi tích tụ đất đai. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của UBND huyện và các ngành chức năng, doanh nghiệp đã thuê 10 ha đất tại xã Na Hối và xã Tà Chải, đồng thời phối hợp với 20 hộ để sản xuất, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương. Hiện mỗi ngày, doanh nghiệp xuất ra thị trường gần 2 tấn rau các loại. Trong thời gian tới, công ty định hướng mở rộng vùng trồng rau, nhưng việc này không thuận lợi bởi đất sản xuất nằm cách xa nhau, thuộc các xã khác nhau. Chúng tôi mong muốn huyện tiếp tục giúp tháo gỡ vấn đề này.
Tháng 9/2019, ngành nông nghiệp huyện Bắc Hà đã phối hợp với 1 gia đình đến từ Hàn Quốc thử nghiệm thành công mô hình trồng cây dâu tây Hàn Quốc tại xã Nậm Mòn, mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp với phát triển du lịch trên địa bàn huyện. Bà Lee Jung Sil, đại diện nông trại đến từ Hàn Quốc cho hay: Chúng tôi nhận thấy mô hình cây dâu tây rất phù hợp với vùng đất Bắc Hà và mong muốn phát triển lâu dài ở đây,dự kiến mở rộng lên 5 ha tại xã Nậm Mòn.

Trên địa bàn huyện Bắc Hà hiện có 9 doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích 60,8 ha. Các lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao chủ yếu gồm: Trồng rau an toàn (14,3 ha); trồng hoa (9 ha); trồng cây ăn quả (16,5 ha); trồng cây dược liệu (13 ha) và sản xuất - chăn nuôi (4 ha). Tuy nhiên, việc đầu tư sản xuất ứng dụng công nghệ cao tại Bắc Hà đang gặp phải một số khó khăn như do cần kinh phí đầu tư lớn nên chưa thu hút được nhiều đơn vị, cá nhân tham gia; cán bộ địa phương và người dân còn ít kinh nghiệm trong sản xuất; nhân lực hạn chế…

Ông Nguyễn Quốc Huy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà cho biết: Để giải quyết những khó khăn trong sản xuất ứng dụng công nghệ cao tại địa phương, huyện Bắc Hà đã đưa ra nhiều chính sách thu hút để hỗ trợ phát triển. Nhận định cái khó nhất của doanh nghiệp khi đến địa bàn sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là đất đai, do đó huyện đã thành lập tổ hỗ trợ thực hiện các khâu để gỡ khó cho doanh nghiệp, hợp tác xã và thu hút nhà đầu tư. Việc tích tụ đất được thực hiện bằng hình thức kêu gọi người dân cho thuê đất sản xuất; tổ chức phối hợp triển khai giữa doanh nghiệp với người dân, người có vốn, có kinh nghiệm sản xuất và tìm được đầu ra cho sản phẩm. Nông dân có đất, có sức lao động cùng tham gia sẽ mang lại hiệu quả cao hơn và huyện không phải thu hồi đất, giải phóng mặt bằng. Huyện Bắc Hà cũng đang trình tỉnh xin chủ trương đầu tư khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao rộng khoảng 500 ha kết hợp với phát triển du lịch.

Hình thức sản xuất trên đã và đang góp phần giúp người dân nâng cao thu nhập và tăng giá trị sản xuất trên 1 ha canh tác tại huyện Bắc Hà. Với những giải pháp và chính sách hỗ trợ kịp thời và hiệu quả, huyện Bắc Hà kỳ vọng tiếp tục thu hút mạnh việc đầu tư cho sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

ĐỨC NGUYỄN

(Nguồn: Báo Lào cai Điện tử)

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1