Người dân thôn Lả Dì Thàng, xã Tả Van Chư nỗ lực thoát nghèo
Lượt xem: 512
CTTĐT - Ước kết thúc năm 2020, thôn Lả Dì Thàng, xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà chỉ còn 4/56 hộ dân thuộc diện hộ nghèo và trở thành thôn có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất ở địa phương. 

    Để có được thành công này, cùng với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, Chính quyền địa phương, thời gian qua mỗi người dân trong thôn đã nỗ lực “vượt qua chính mình”, để hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.

 

Chăn nuôi đại gia xúc hướng thoát nghèo của người dân thôn La Dì Thàng, xã Tả Van Chư (Bắc Hà)

       Với sự chăm chỉ lao động sản xuất, tích lũy dần dần, từ một vài con đại gia súc ban đầu, đến nay đàn đại gia súc của gia đình ông Giàng Seo Giáo ở thôn Lả Dì Thàng, xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà  luôn duy trì ổn định trên 10 con mỗi năm. Cũng từ đàn đại gia súc này gia đình ông Giáo đã thoát nghèo, có cuộc sống ngày càng khấm khá hơn. Ông Giàng Seo Giáo, thôn Lả Dì Thàng, xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà chia sẻ: Bây giờ mình không chờ đợi vào sự giúp đỡ của nhà nước nữa, mình có đàn trâu rồi tự phát triển. Trước kia không có mình mua 2 con trâu cái về nuôi, dần dần phát triển ra nhiều. Cuộc sống cũng thoát nghèo được 6 – 7 năm rồi. Năm thì đẻ ra một 2 con, mình  bán đi mua cái khác như: Máy xay ngô, ô tô rồi nhiều thứ khác. Mỗi con trâu to nhất 60 – 70 triệu, con bé nhất cũng chục triệu.

Vườn cát cánh của gia đình anh Sử hứa hẹn một vụ mùa bội thu

Còn đây là diện tích trồng cây cát cánh của gia đình anh Giàng Seo Sử, ở thôn Lả Gì Thàng, xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà. Gia đình anh là một trong những hộ dân đầu tiên của thôn tự trồng cây cát cánh mà không cần sự hỗ trợ về giống, phân bón theo chính sách hỗ trợ phát triển cây dược liệu của huyện. Việc mạnh dạn chuyển đổi từ diện tích trồng mầu kém hiệu quả sang trồng cây cát cánh đã tạo ra một “ bước ngoặt” trong cuộc sống của gia đình anh Sử vốn là một hộ nghèo trong thôn. Và căn nhà xây khang trang sắp hoàn thành này chính là minh chứng khẳng định cho điều đó. Cũng từ đây một tư duy mới tiếp tục hình thành theo hướng tích cực hơn. Anh Giàng Seo Sử, thôn Lả Dì Thàng, xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà bày tỏ: Tôi tuổi còn trẻ, tôi ở trong hộ nghèo lâu tôi cũng ngại, lên tôi cố gắng làm cái nhà, Quyết tâm của mình là phấn đấu làm được cái nhà, mình trồng ngô, trồng lúa, trồng cây dược liệu, cố gắng để năm nay, năm sau không còn là hộ nghèo.

Với sự năng động trong thực hiện phát triển kinh tế như vậy của bà con trong thôn; hiện nay thôn Lả Dì Thàng có hơn 10 ha trồng cây dược liệu; vùng cây ăn quả đặc sản trên 6 ha; một nửa số hộ dân trong thôn thực hiện chăn nuôi đại gia súc quy nhỏ và vừa. Ước cuối năm nay, thu nhập bình quân đầu người của bà con trong thôn sẽ đạt 30 triệu đồng/người/năm và chỉ còn khoảng 4 hộ nghèo. Thôn đã hoàn thành 15/19 tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới và được chọn là thôn xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu của xã. Qua đó góp phần cùng đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Ông Ngài Seo Phà, Bí Thư chi bộ thôn Lả Dì Thàng, xã Tả Van Chư, huyện Bác Hà cho biết: Để bà con tích cực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo chi bộ vận động nhân dân, chỉ đạo cán bộ, đảng viên trong thôn gương mẫu đi đầu thực hiện phát triển cây dược liệu để nhân dân thấy hiệu quả và làm theo. Chi bộ quyết tâm lãnh chỉ đạo nhân dân trong thôn thực hiện chuyển đổi những cây có lợi và có giá trị cao thay thế cây ngô. Ngoài ra trồng cây ăn quả, lãnh đạo bà con phát triển chăn nuôi. Cùng với đó, Đảng ủy, UBND xã cũng đưa ra cũng nhiều giải pháp để phát triển kinh tế, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phát triển cây dược liệu, cây ăn quả. Ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho bà con: đó là lời chia sẻ của đồng chí Chủ tịch UBND xã Bùi Trọng Nam

Chính sự năng động, sáng tạo trong thực hiện phát triển kinh tế, đặc biệt việc dần thoát khỏi tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự quan tâm đầu tư của nhà nước của các hộ dân trong thôn Lả Dì Thàng, xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà cộng với sự vào cuộc sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương…một cuộc sống mới ngày càng tốt đẹp hơn đang dần hiện hữu nơi bản xa này. Giúp chính quyền địa phương thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới. 

 

Lê Hiếu
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1