Trung ương Hội LHPN Việt Nam truyền thông phòng, chống mua bán người tại phiên chợ vùng cao Bắc Hà
Lượt xem: 133

         Sáng 28/7, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển phối hợp với Hội LHPN tỉnh Lào Cai và UBND huyện Bắc Hà tổ chức Chương trình hưởng ứng tuyên truyền “Ngày thế giới phòng, chống mua bán người”, “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024, tại chợ Văn hóa Bắc Hà. Dự chương trình có đồng chí Nguyễn Thị Nga, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, đồng chí Trần Xuân Thảo, Phó chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh, huyện Bắc Hà và đông đảo người dân trên địa bàn huyện.

 
anh tin bai

Chị em phụ nữ biểu diễn văn nghệ chào mừng

         Chương trình truyền thông này là một trong số các hoạt động hướng tới Lễ phát động chung tay phòng, chống mua bán người hưởng ứng "Ngày thế giới phòng, chống mua bán người", "Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - 30/7" năm 2024. Hoạt động truyền thông về phòng, chống mua bán người tại phiên chợ vùng cao Bắc Hà nhằm cung cấp cho bà con những thông tin về tình hình mua bán người; những thủ đoạn tinh vi của loại tội phạm mua bán người và đặc biệt là giới thiệu về dịch vụ miễn phí của Ngôi nhà Bình yên để bà con có thể liên hệ, tìm sự hỗ trợ khi cần.

         Hoạt động nằm trong khuôn khổ thực hiện Dự án 8 "Thực hiện Bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030" và được Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF hỗ trợ.

anh tin bai

 Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh khai mạc Chương trình

         Phát biểu khai mạc chương trình, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương cho biết: Trong thời gian qua, nước ta đạt được những kết quả nhất định trong công tác phòng, chống mua bán người và được thế giới ghi nhận. Tuy nhiên, tình trạng mua bán người vẫn diễn ra khá phức tạp. Trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong giai đoạn từ năm 2012 đến tháng 02/2023, lực lượng chức năng đã giải cứu, tiếp nhận, xác minh khoảng 10.000 trường hợp, trong đó, xác định gần 8.000 người là nạn nhân; phần lớn nạn nhân là phụ nữ, trẻ em (chiếm khoảng 90%) và đa số thuộc các dân tộc ít người thường tập trung ở những vùng nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa, đa phần trong số họ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn (chiếm hơn 80%). Để phòng chống nạn buôn bán người, phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương nhấn mạnh: Với chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, Hội LHPN Việt Nam đã có nhiều hoạt động thiết thực ứng phó với vấn đề mua bán người như: Truyền thông nâng cao nhận thức của người dân cộng đồng, đặc biệt là nhóm phụ nữ, trẻ em bằng nhiều hình thức phong phú; Tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ; Tham gia xây dựng, Giám sát và phản biện xã hội luật pháp, chính sách liên quan đến phụ nữ. Để ngăn ngừa tội phạm mua bán người, đặc biệt là nạn mua bán trẻ em, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương đề nghị bà con hãy quan tâm, chăm lo hơn nữa đến con cháu mình; luôn đề cao cảnh giác trước những thủ đoạn của những kẻ buôn người. Nếu bà con muốn tìm kiếm cơ hội việc làm có thu nhập tốt thì cần tìm hiểu thông tin từ các nguồn chính thống như từ chính quyền và các Hội đoàn thể tại địa phương, tránh rơi vào bẫy "việc nhẹ lương cao". Đồng thời khuyến cáo, bà con phát hiện bản thân mình hay những người khác có dấu hiệu bị lừa gạt mua bán, hãy liên hệ với Tổng đài 1900969680 hoặc báo cáo với cán bộ Hội LHPN hoặc chính quyền địa phương để được hỗ trợ kịp thời.

anh tin bai

 Hội LHPN Việt Nam  giới thiệu về ngôi nhà tạm lánh

         Đặc biệt, Hội LHPN Việt Nam đã tiên phong trong việc xây dựng nhà tạm lánh đầu tiên ở Việt Nam mang tên Ngôi nhà Bình yên, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục và mua bán người nhằm hỗ trợ kịp thời, khẩn cấp và toàn diện cho nạn nhân. Sau 17 năm hoạt động, Ngôi nhà Bình yên đã tiếp nhận và hỗ trợ tạm lánh hơn 1.700 phụ nữ, trẻ em, trong đó có 463 nạn nhân mua bán người, gồm 159 nạn nhân là trẻ em đến từ 56/63 tỉnh/thành, thuộc 17 dân tộc, riêng số nạn nhân của tỉnh Lào Cai là 27 người (chiếm gần 50% trong số đó là trẻ em).

         Từ năm 2016, ngày 30/7 hàng năm được lấy là "Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người" nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn quốc.

anh tin bai

 Công an tỉnh tuyên truyền, khuyến cáo người dân về nạn buôn bán người qua biên giới

         Thủ đoạn mua bán người ngày càng tinh vi, phức tạp, được che giấu dưới nhiều hình thức như: Tham quan, du lịch, ký kết làm ăn kinh tế, lao động xuất khẩu, tổ chức kết hôn thông qua môi giới, nhận con nuôi… Hơn thế nữa, lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, thay vì tiếp cận và làm quen với nạn nhân trực tiếp, các đối tượng phạm tội tăng cường sử dụng mạng xã hội để tiếp cận nạn nhân, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với nạn nhân, làm cho việc truy tìm tội phạm thêm khó khăn.

anh tin bai

 Với hình thức sân khấu hóa vở kịch về nạn buôn bán người

anh tin bai

Đông đảo đồng bào dân tộc huyện Bắc Hà tới nghe tuyên truyền

         Đặc biệt, trẻ em có nguy cơ bị bạo lực gấp đôi người lớn khi bị mua bán. Với sự phát triển của công nghệ khiến trẻ em tiếp tục trở thành đối tượng bị bóc lột tình dục và bạo lực trên cơ sở giới, đồng thời cho phép những kẻ mua bán người bóc lột nạn nhân ở phạm vi xuyên biên giới. Theo đó, Liên hợp quốc đã lấy Chủ đề của Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người năm 2024 là "Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến phòng, chống mua bán người" nhằm kêu gọi các quốc gia tăng cường các hoạt động bảo vệ trẻ em, hỗ trợ nạn nhân và con cái họ, giải quyết vấn nạn bóc lột trực tuyến… và phòng ngừa từ xa bằng các hoạt động giảm nghèo bền vững...

anh tin bai

 Các phần quà ý nghĩa được trao tặng cho bà con thông qua hình thức trò chơi hỏi đáp

         Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp các ngành, trong những năm qua, công tác đấu tranh phòng chống mua bán người trên địa bàn huyện Bắc Hà đạt những kết quả nhất định; số vụ mua bán người giảm dần theo từng năm (bình quân 01 năm có từ 1 đến 2 vụ mua bán người, riêng từ năm 2021 đến năm 2023 không có vụ nào). Tuy nhiên, tình hình mua bán người vẫn diễn biến tương đối phức tạp, có chiều hướng gia tăng, gây bất an, lo lắng trong nhân dẫn, nhất là việc lợi dụng chính sách về đưa người đi lao động, học tập ở nước ngoài, kết hôn với người nước ngoài, cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0; mạng xã hội...đòi hỏi cấp ủy, chính quyền địa phương vẫn phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; tập trung phát triển kinh tế, xã hội ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc; thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định Số 1719, ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giải quyết vấn đề hỗ trợ việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, thực hiện chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi... không để các nhóm yếu thế trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố các vụ mua, bán người theo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Xây dựng mô hình hỗ trợ sinh kế cho nạn nhân bị mua bán trở về giúp họ hoà nhập cộng đồng bền vững và tránh bị mua bán trở lại./.

Lê Hiếu Trung tâm Văn hóa, TT – TT Bắc Hà
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1