Bắc Hà : Tà Chải nỗ lực sản xuất vụ đông
Lượt xem: 686
 Trong những năm trở lại đây vụ đông đang trở thành vụ sản xuất quan trọng góp phần tăng thu nhập cải thiện đời sống cho nhiều hộ gia đình ở xã Tà Chải. Bước vào sản xuất vụ đông năm nay mặc dù còn nhiều khó khăn như ảnh hưởng thời tiết diễn biến phức tạp, giá cả phân bón, giống các loại cây trồng vụ đông tăng cao song với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy chính quyền cùng với sự tích cực của bà con nông dân xã Tà Chải đang nỗ lực hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2013.

 

Vụ đông năm 2013 xã Tà Chải gieo trồng 33 ha cây vụ đông các loại trong đó cũng như các vụ sản xuất những năm trước xã chú trọng vào các loại rau vụ đông như bắp cải, su hào, rau đậu hà lan, khoai tây... Để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ đông năm 2013 cấp ủy chính quyền địa phương đã chỉ đạo bà con nông dân ngay sau khi thu hoạch song vụ lúa mùa là bắt tay ngay vào làm đất, chuẩn bị các loại giống, phân bón sẵn sàng cho sản xuất vụ đông. Bên cạnh đó thành lập đoàn kiểm tra phát hiện sử lý kịp thời hệ thống kênh mương thủy lợi phục vụ nước tưới cho sản xuất vụ đông.

Hiện nay tranh thủ thời tiết thuận lợi bà con nông dân các thôn đang đẩy nhanh tiến độ gieo trồng vụ đông, tại cánh đồng thôn Na Khèo xã Tà Chải nhiều hộ gia đình đã gieo trồng được trên 80 % diện tích. Gia đình bà Lù Thị Cọt ở thôn Na Khèo xã Tà Chải cho biết gia đình có gần 7000 m2 đất sản xuất, ngay sau khi thu hoạch song vụ lúa mùa, gia đình đã huy động toàn bộ nhân lực thu hoạch lúa song đến đâu làm là tiến hành làm đất đến đó để chuẩn bị cho trồng các loại rau màu vụ đông, vụ đông năm nay gia đình bà sẽ gieo trồng trên 1000 cây rau trong đó chủ yếu là giống rau bắp cải song cũng theo bà Cọt cho biết hiện nay giá các loại giống rau và phân bón trên thị trường khá cao nên do điều kiện kinh tế gia đình cũng không có vốn mua nhiều để gieo trồng.

Với nhiều hộ nông dân ở xã Tà Chải trong vài năm trở lại đây sản xuất vụ đông đã trở thành vụ sản xuất quan trọng góp phần cải thiện cuộc sống, nâng cao thu nhập. Chính vì vậy nên khi có kế hoạch sản xuất vụ đông được triển khai đến từng thôn bà con nông dân đều tham gia rất nhiệt tình.

Tuy nhiên có một thực trạng sản xuất vụ đông ở Tà chải hiện nay là các sản phẩm của bà con nông dân làm ra chưa có nơi tiêu thụ đa phần là sản xuất manh mún chưa tập chung, đa phần sản phẩm làm ra mang tính tự cung tự cấp hoặc có tiêu thụ cũng chỉ ở thị trường trong huyện. Điều mong muốn hiện nay của bà con nông dân Tà chải là các sản phẩm vụ đông của bà con nông dân làm ra có đầu ra ổn định không những tiêu thụ ở thị trường trong huyện mà có thể được suất bán ra các thị trường khác rộng hơn. Để giải quyết tình trạng trên theo ông Vàng Văn Khương- Chủ tịch UBND xã Tà Chải cho biết: Một mặt xã sẽ liên kết, tìm các công ty tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân, mặt khác xã sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện một số mô hình trồng rau an toàn để các hộ dân học tập kinh nghiệm, qua đó từng bước nâng cao kỹ thuật trồng, sản xuất rau an toàn cho nông dân./.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1