Một cựu chiến binh xã Bảo Nhai phát triển kinh tế từ nuôi thỏ sinh sản.
Lượt xem: 578
Trong những mô hình phát triển kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá đem lại hiệu quả cao trên địa bàn xã Bảo Nhai, mô hình chăn nuôi thỏ sinh sản của cựu chiến binh Phạm Lê Binh thôn Khởi Xá Ngoài- xã Bảo Nhai  là một mô hình điển hình cho cách nghĩ, cách làm mới trong phát triển kinh tế, được cấp ủy chính quyền địa phương đánh giá cao.

 

Anh Phạm Lê Binh - xã Bảo Nhai với mô hình nuôi thỏ.

Với ước mơ vươn lên làm giàu bằng phát triển nông nghiệp tại quê hương, dù rất bận rộn với công việc của Hội cựu chiến binh xã, song anh Phạm Lê Binh vẫn tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình. Qua tìm hiểu thực tế, đầu năm 2010 anh  bỏ vốn mua 10 con thỏ giống về nuôi thử nghiệm. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm kỹ thuật nên việc chăn nuôi của anh thất bại, thỏ bị mắc bệnh ghẻ nhưng gia đình không có phương pháp nào để chữa trị dẫn đến chết hàng loạt. Không đầu  hàng, thông qua phương tiện thông tin đại chúng, qua các lớp tập huấn chăn nuôi do huyện xã mở tại địa phương anh tích cực tìm hiểu các tài liệu về chăn nuôi thỏ để học thêm kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm trong chăn nuôi.

Cơ hộ thực sự đến với gia đình anh, khi cuối năm 2012, từ nguồn vốn chương trình nghị quyết 30a của Chính phủ, xã Bảo Nhai được hỗ trợ 36 đôi thỏ giống cho 6 hộ dân trong đó gia đình anh được hỗ trợ 12 con giống. Qua tìm hiểu nhận thấy chăn nuôi Thỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao, chi phí đầu tư thấp, anh bàn cùng với gia đình quyết định đầu tư nuôi Thỏ một lần nữa. Lần này anh mạnh dạn đứng ra vay vốn đầu tư xây dựng chuồng trại theo mô hình khép kín, 3 dãy cũi được hàn bằng sắt, với diện tích gần 150 m2, đảm bảo rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ. Anh Binh cho biết nuôi thỏ có rất nhiều lợi thế bởi nguồn thức ăn cho thỏ là các loại cây cỏ trong tự nhiên có nhiều, dễ kiếm, dễ chăm sóc, đầu ra tương đối ổn định, thời gian sinh đẻ ngắn.

Anh Binh cho biết, thỏ  là giống rất dễ nuôi, ở từng thời kỳ phát triển khác nhau của thỏ, thỏ có thể mắc một số bệnh khác nhau chính vì vậy nên chỉ cần người chăn nuôi thường xuyên kiểm tra đàn cũng như có một số kinh nghiệm trong việc chữa một số bệnh thường gặp cho thỏ là có thể chăn nuôi được.

Với vốn kiến thức học hỏi được từ các mô hình nuôi thỏ trong và ngoài huyện cộng với những  nỗ lực của bản thân và gia đình nên dù  thời gian nuôi thỏ chưa nhiều song đàn thỏ giống của anh phát triển ổn định và sinh sản tốt, hiện gia đình anh đã xuất bán được 80 đôi thỏ giống, và hiện tại chuồng nuôi còn gần 50 đôi thỏ giống chờ xuất bán, theo tính toán của anh với giá bán trung bình khoảng 250 nghìn đồng/ 1 đôi thỏ giống gia đình anh sẽ thu về hơn 30 triệu đồng. Từ  hiệu quả bước đầu trong nuôi thỏ, thời gian tới anh Binh dự định sẽ phát triển chăn nuôi với số lượng trên 300 con thỏ giống với mong muốn vừa phát triển đảm bảo cung cấp giống cho nhân dân cũng như cung cấp nguồn thực phẩm chất lượng cao cho các nhà hàng có nhu cầu.

Hiện nay mặc dù chăn nuôi thỏ không phải là mới, song việc đầu tư  chăn nuôi với quy mô lớn có tính toán  khoa học và bài bản như mô hình của anh Binh chưa nhiều, mô hình của anh Phạm Lê Binh chính là một gợi mở để  xã Bảo Nhai đẩy mạnh đưa con giống này vào chăn nuôi góp phần thực hiện có hiệu quả đề án chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương./.

Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1