Hội thảo khoa học về biện pháp khắc phục hiện tượng ra quả không ổn định trên cây mận Tả Van tại huyện Bắc Hà
Lượt xem: 119

          Ngày 21/6, Sở khoa học và công nghệ phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá tổng hợp các kết quả đã đạt được, thảo luận về hướng mở rộng kết quả ở các vùng lận cận” thuộc Đề tài “Biện pháp khắc phục hiện tượng ra quả không ổn định trên cây mận Tả Van tại huyện Bắc Hà và Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai”.

 
anh tin bai

Quang cảnh Hội thảo

         Đề tài "Biện pháp khắc phục hiện tượng ra quả không ổn định trên cây mận Tả Van tại huyện Bắc Hà và Si Ma Cai" được thực hiện từ tháng 6 năm 2022 và kéo dài tới tháng 5 năm 2025. Thí nghiệm này có tác dụng điều chỉnh sự cân bằng giữa sinh trưởng sinh dưỡng và sinh trưởng sinh thực theo hướng kìm hãm sinh trưởng để thúc đẩy quá trình phân hoá hoa. Điều chỉnh thời gian ra hoa cho phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu của địa phương, đảm bảo sự thuận lợi cho các quá trình thụ phấn, thụ tinh, duy trì và phát triển quả. Trong 2 năm nghiên cứu thực hiện đề tài, đã áp dụng thí nghiệm nghiên cứu tác động của chế độ dinh dưỡng; tác động của biện pháp cắt tỉa; tác động của biện pháp cắt tỉa; tác động của biện pháp hun khói; tác động của chất kích thích sinh trưởng; tác động của chất kìm hãm sinh trưởng đến khả năng ra hoa và đậu quả của giống mận Tả Van.

anh tin bai
anh tin bai
 

Các đại biểu đi tham quan vườn mận thí nghiệm tại xã Tả Van Chư

         Sau hơn 2 năm triển khai thí nghiệm về cải thiện chế độ dinh dưỡng, tác động các biện pháp cơ giới và sử dụng chất điều tiết sinh trưởng, cho thấy các chỉ số theo dõi về tỷ lệ ra hoa đậu quả, năng suất quả cao hơn hẳn so với công thức đối chứng. Năng suất đậu quả năm 2022 đạt 1,4kg/cây, năm 2024 đạt 11,3kg/cây.

   
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
 

Các đại biểu tham gia ý kiến vào việc khắc phục hiện tượng ra quả không ổn định và hướng phát triển trong thời gian tới

         Sau khi đi tham quan mô hình cây mận Tả Van tại thôn Xà Ván Sừ Mần Khang, xã Tả Van Chư. Đây là 1 trong 3 vườn mận Tả Van đang thực hiện thí nghiệm mô hình, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến nhằm khắc phục hiện tượng ra quả không ổn định của giống mận Tả Van; đồng thời đưa ra hướng nhân rộng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất trong thời gian tới và ở các vùng lân cận./.

Lê Hiếu
Tin tức
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1