Mùa lê VH6 chín thu hút đông đảo du khách tới Bắc Hà trải nghiệm
Lượt xem: 227

         Đi qua mùa thu hoạch mận tam hoa, vào thời điểm cuối tháng 6 này là lúc trái  lê VH6 đã chín vào đúng kỳ nghỉ cuối tuần, trong 2 ngày 22-23/6 đã thu hút đông đảo  khách du lịch lên Bắc Hà đi chợ mua lê, ghé thăm các vườn, đồi lê, đặc biệt là Trại rau quả huyện trải nghiệm vườn lê chín,  chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn màu trắng tinh khôi, tím biếc của các loại hoa trồng dưới tán lê và đồi hoa hướng dương nở vàng rực cạnh đồi lê.

anh tin bai

Bắc Hà vào mùa thu hoạch lê VH6

         Bắc Hà hiện có khoảng gần 500 ha cây lê VH6 và lê xanh, trong đó gần 300 ha đã và đang cho thu hoạch.  Mùa thu hoạch lê kéo dài từ cuối tháng 6 dương lịch, dự báo kết thúc vào đầu tháng 7. Tại những vườn lê, đồi lê tại xã Tả Chải, Na Hối, Bản Phố Tả Văn Chư, Hoàng Thu Phố…. Đâu đó bên những cây lê quả chín là cảnh những thiếu nữ Mông hoa, Mông đen đang cất bước dảo bên đồi lê, hái quả mang ra chợ bán.

         Mùa lê chín đã làm rẻo cao Bắc Hà như bừng sáng, rộn ràng hơn bởi khách ghé thăm, nhất là những nhóm bạn trẻ, văn nghệ sỹ đang thích thú chechk in, tạo dáng bên những vườn đồi, những cây lê,  quả lê chín to, đẹp. Thu hút khách nhất vẫn là Vườn lê Trại rau quả huyện. Chị Vũ Thị Huyền, khách du lịch đến từ Quảng Ninh cho biết qua giới thiệu của bạn bè và qua báo chí, mình và 3 bạn nữ  lên Bắc Hà. Đến trại rau quả chụp ảnh đồi hoa trắng, tím nở dưới tán lê, đồi hoa hướng dương nở vàng rực rất đẹp và đặc biệt đồi lê ở đây rất đẹp, được trồng thành hàng, uốn hình đẹp, mùa quả chín, quả lo to, ăn ngọt, thơm mát và mình cũng mua 5kg về Quảng Ninh làm quà.

 
anh tin bai
anh tin bai
 

Du khách thích thú đến  Trại rau quả huyện trải nghiệm mùa lê chín

           Nếu không có dịp đến các bản làng trải nghiệm, đi chợ Bắc Hà du khách sẽ có dịp thưởng thức và mua những trái lê tươi, thơm ngon về làm quà. Anh Phạm Văn Thái, khách du lịch đến từ Hà Nội cho biết đã mấy năm nay mình và các bạn biết đến Bắc hà mùa xuân hoa lê trắng, mùa hè trái chín rất thơm ngon. Sau khi đã lên kế hoạch từ trước, 02 ngày 22-23/6, mình và 15 bạn rủ nhau lên Bắc Hà du lịch trải nghiệm đi chợ đêm tối thứ 7 và sáng chủ nhật đi chợ. Chợ đông vui, nhộn nhịp, rực rỡ sắc màu thổ cẩm và rất nhiều bà con mang lê ra bán. Ăn lê rất ngọt, mát, thanh, mình và các bạn mua 20 kg về làm quà.
 
anh tin bai

Chợ phiên Bắc Hà ngày chủ nhật thu hút đông khách đi chợ mua lê về làm quà

         Những ngày này, bà con nông dân Bắc hà tấp nập thu hái lê mang ra chợ bán, bà Lù Thị Dở, thôn Na Kim xã  Tả Chải có vườn lê hơn 50 gốc đang cho thu hoạch. Những ngày này do trời nắng nóng, lê chín nhanh, bà Dở thu hái mang ra chợ bán được gần nửa tạ, với giá trung bình 20- 40 ngàn đồng/kg, với 02 loại lê chọn và lê ngố. Hiện vườn, đồi vẫn còn nhiều lê  đang chín và xanh. Bà Dở cho biết năm nay được mùa lê VH6, ngày thường thu bán túc tắc, chủ yếu chạy vào chủ nhật ngày chợ khi có nhiều khách du lịch. Nói chung giá lê ổn định như năm trước, trồng lê có thêm thu nhập ổn!

anh tin bai
anh tin bai
 

Các hộ trồng lê bắt đầu thu hoạch và phân loại mang ra chợ bán

         Tại xã vùng cao Tả Văn Chư mùa thu hoạch lê VH6 đã rộn ràng, một phần quả lê được hái mang ra chợ bán và phần lớn các gia đình, các bạn trẻ người Mông trong xã bán hàng online, qua zalo, face book đặt hàng, giao hàng cho khách khắp mọi miền đất nước. Ông Giàng Seo Sáng, phó chủ tịch UBND  xã Tả Văn Chư cho biết nhận thấy lợi thế về phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ, nên thơ, nhất là từ các loài hoa vốn là các loại cây ăn quả có nguồn gốc ôn đới, cây đặc sản địa phương, thời gian qua, Đảng bộ xã Tả Văn Chư đã ra Nghị quyết về chuyển dổi cơ cấu cây trồng và phát triển cây dược liệu và cây ăn qua lê, mận tả van là mũi nhọn giảm nghèo bền vững. Đối với cây lê, từ nguồn vốn Nghị quyết 30a, 135 Cp, năm 2019, xã trồng mới 5 ha, năm 2020 trồng mới 15 ha, năm 2021 và 2022 trồng mới hơn 10 ha. Hiện toàn xã có 40 ha cây lê xanh và lê VH6, trong đó 25  ha đã và đang cho thu hoạch sản phẩm và tạo cảnh quan hút khách du lịch.

         Việc phát triển, mở rộng diện tích  vùng chuyên canh cây ăn quả ôn đới, nhất là cây lê VH6, lê xanh ở các xã vùng cao của huyện Bắc Hà đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giảm nghèo bền vững, vừa giúp nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời góp phần tạo thêm sản phẩm du lịch đặc trưng Bắc Hà, để mùa xuân cao nguyên trắng Bắc Hà vẫn rực rỡ màu trắng tinh khôi, cành lê điểm hoa trắng, mùa hạ mùa trái lê chín ngon, ngọt, thơm mát thu hút khách du lịch đến thăm quan, trải nghiệm và có thêm ấn tượng sâu đậm về đất và nguời vùng cao Bắc Hà.

         Mùa thu hoạch lê VH6 trên miền cao nguyên trắng Bắc Hà sẽ kéo dài đến đầu tháng 7  này và kế tiếp đến lúc lê xanh, lê cổ thụ trăm năm tuổi tại xã Tả Văn Chư, Lùng Cải bắt đầu chín đến giữa tháng 7, hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của du khách/.

Bài, ảnh; Tráng Xuân Cường
Tin tức
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1