Nông dân vùng cao Bắc Hà: Chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc trong mùa đông
Lượt xem: 213

         Thời điểm này, những đợt rét đậm, rét hại đầu tiên của mùa đông năm 2022 đã xuất hiện. Đây cũng là lúc bà con nông dân tại các xã vùng cao của huyện Bắc Hà đã và đang triển khai nhiều giải pháp cụ thể để bảo vệ đàn đại gia súc của gia đình.

         Vừa phải di chuyển hơn 2km để tới tận nương đồi để cắt cỏ về cho 2 con trâu của gia đình. Anh Ly Seo Hùng - ở thôn Bản Phố 2 xã Bản Phố lại tranh thủ thời gian kiểm tra lại chuồng trại, che chắn kín gió. Đồng thời, chủ động trong bổ sung nguồn thức ăn tinh cho đàn gia súc của gia đình trong những ngày nhiệt độ xuống thấp trong thời gian này. Anh Ly Seo Hùng – Thôn Bản Phố 2, xã Bản Phố chia sẻ: “Trên gia đình thì vào những ngày rét như thế này chúng tôi chủ động đi cắt cỏ về cho trâu. Những ngày mà rét quá thì phải căng thêm bạt và che chắn thêm. Ngoài ra, mỗi sáng thì phải nấu thêm cám để đảm bảo sức khỏe cho đàn trâu của gia đình”.

anh tin bai

Anh Ly Seo Hùng chăm sóc đàn trâu của gia đình trong những ngày giá rét

         Cũng như hộ gia đình anh Hùng, thời gian này, hàng nghìn hộ chăn nuôi gia súc ở Bắc Hà đã và đang triển khai những việc làm cụ thể để bảo vệ đàn đại gia súc của gia đình. Trong đó, sự chủ động vào cuộc của người dân là điều dễ nhận thấy. Đơn cử như cách đây khoảng 5 năm, tỷ lệ chuồng trại chăn nuôi gia súc hợp vệ sinh tại địa phương chỉ dưới mức 40%. Tuy nhiên, đến nay, tỷ lệ này đã đạt trên 70%, riêng trong năm 2022, đã có gần 200 hộ triển khai nâng cấp và xây mới chuồng trại. Anh Vàng Seo Tỏa – Thôn Bản Phố 2C – xã Bản Phố cho biết: Trước đây gia đình chăn nuôi gia súc chỉ bằng chuồng tạm bằng gỗ nên thấy không đảm bảo vệ sinh. Năm nay, gia đình đã đầu tư gần 20 triệu đồng để xây dựng chuồng trại cho kiên cố rồi mới mua trâu về để tiếp tục chăn nuôi phục vụ phát triển kinh tế gia đình.

         Hiện nay, toàn huyện Bắc Hà có có trên 24.000 con gia súc lớn, trong đó, đàn trâu chiếm tới gần 20.000 con. Theo đánh giá của ngành chức năng, việc cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp tại vùng cao những năm gần đây đã có những bước phát triển nhanh chóng nên chăn nuôi gia súc hiện chủ yếu theo hướng hàng hóa. Mặc dù những năm gần đây, do chịu nhiều yếu tố tác động nên giá bán trâu trên thị trường giảm mạnh nhưng với nhiều hộ gia đình vùng cao, phát triển chăn nuôi gia súc vẫn là giải pháp thiết thực và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

anh tin bai

Hộ gia đình anh Vàng Seo Tỏa xã Bản Phố đang khẩn trương làm chuồng trại để nuôi nhốt gia súc trong mùa đông

           Vì vậy, ý thức bảo vệ đàn đại gia súc của mỗi gia đình đã có những chuyển biến tích cực từ việc làm chuồng trại; chủ động nguồn thức ăn dự trữ; tiêm phòng dịch bệnh... Vấn đề ở đây chính là sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền địa phương ở từng thời điểm, nhất là có những dự báo chính xác, kịp thời về diễn biến thời tiết để tuyên truyền tới người dân trong việc chủ động các phương án phòng chống rét cho đàn gia súc trong mùa đông. Ông Tráng Ba Điện - Bí thư Đảng ủy xã Hoàng Thu Phố cho biết: “Đối với đàn gia súc thì ngay từ các cuộc họp, chúng tôi đã chỉ đạo UBND và tới các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn tổ chức tuyên truyền cho bà con nhân dân che chắn chuồng trại, rơm rạ. Đặc biệt là tuyên truyền các hộ dân không chăn thả mà nuôi nhốt tại chuồng trại để đảm bảo sức khỏe cho đàn trâu của mỗi gia đình”.

         Từ sự chủ động của người dân đến sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác phòng chống đói rét và dịch bệnh của đàn vật nuôi trong mùa đông chính là giải pháp hữu hiệu nhằm duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc, vốn là một trong những thế mạnh trong công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững tại huyện Bắc Hà trong giai đoạn phát triển hiện nay./.

Ngọc Thủy
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1