Nông dân vùng cao Bắc Hà khẩn trương thu hoạch ngô chính vụ năm 2024
Lượt xem: 92

         Những ngày này tranh thủ trời hết mưa, thời tiết có nắng ráo, bà con nông dân khu vực trung và thượng huyện vùng cao Bắc Hà khẩn trương lên nương thu hoạch ngô chính vụ thuận lợi cho việc phơi phóng, bảo quản ngô.  Nhờ sự chủ động của chính quyền các xã và đặc biệt là bà con nông dân trong các khâu cung ứng giống, phân bón, vật tư nông nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật, thực hiện gieo trồng, chăm sóc đúng khung thời vụ, đặc biệt  khí hậu, thời tiết thuận lợi nên cây ngô sinh trưởng và phát triển tốt, được mùa, năng xuất cao hơn so với vụ trước.

anh tin bai
 

Diện tích ngô chính vụ tại các xã vùng cao khu vực trung và thượng huyện đã chín báo hiệu mùa thu hoạch tới

         Sau đợt mưa bão kéo dài cuối tháng 7 và 02 ngày đầu tháng 8 dương lịch gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống vẩn xuất của bà con nông dân. Bắt đầu từ ngày 4/8 đến nay trời tạnh ráo và có nắng, đặc biệt từ ngày 5- 7/8, trời nắng to, khô ráo, bà con nông dân các xã khu vực trung tâm và thượng huyện Bắc Hà phấn khởi bảo nhau lên nương thu hoạch ngô để thuận lợi cho việc phơi phóng, bảo, quản tích trữ ngô nấu rượu và phục vụ chăn nuôi… không khí thu hoạch ngô chính vụ trên vùng cao Bắc Hà khản trương, tưng bừng, sôi nổi, bà con nông dân ai nấy đều phấn khởi vì ngô chính vụ được mùa, bắp chắc hạt, sai bắp, năng xuất cao hơn vụ trước.

anh tin bai
anh tin bai
 

Tranh thủ từ ngày mùng 5/8 trở đi trời có nắng to, bà con người Mông Bắc Hà lên nương bẻ ngô

         Gia đình anh Vàng Seo Chua, thôn Làng Mới, xã Bản Phố trồng hơn 20 kg giống ngô lai 111. Đây là giống ngô lai đã khẳng định vị thế cây cho năng xuất, phù hợp trên đồng đất vùng cao Bắc Hà. Cũng như các hộ trồng ngô khác trong xã, những ngày này, nhà anh  tranh thủ bẻ ngô và chở ngô về sân nhà, quây bạt, phơi phóng ngô lúc trời nắng to. Theo anh Chua thì năm nay có mưa nhiều, thời tiết thuận lợi cho cây ngô phát triển nên được mùa hơn năm trước.

         Theo phản ánh của bà con nông dân trồng ngô trên địa bàn huyện nhờ có kinh nghiệm trồng ngô, lại được tư vấn, cung ứng giống ngô lai thích hợp, đặc biệt thời tiết thuận lợi, có mưa đều nên vụ ngô chính vụ năm 2024 cây ngô sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng xuất cao hơn vụ ngô chính vụ năm 2023.

         Ông Nguyễn Xuân Giang, trưởng phòng nông nghiệp huyện Bắc hà cho biết năm 2024, toàn huyện đã gieo trồng 3.716 ha ngô chính vụ đạt 100% kế hoạch (KH), diện tích ngô chính vụ trà sớm đang thu hoạch; đại trà đang giai đoạn chín khô hạt; trà muộn đang giai đoạn chín sáp. Đến hết ngày 6/8, bà con nông dân đã thu hoach được gần 1.000ha/3.716ha đạt gần 30 % KH. Năng suất ước đạt 47,1tạ/ha, tăng 2 tạ/ha so với vụ ngô chính vụ năm 2023, sản lượng ước đạt 17.502 tấn.

         Chiếm hơn 70% diện tích cây lương thực, ngô giữ vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp của huyện Bắc Hà. Với việc tuyên truyền và hỗ trợ giống từ phía ngành nông nghiệp huyện, nhiều năm trở lại đây, nông dân Bắc Hà đã chuyển từ gieo trồng giống ngô truyền thống năng suất thấp sang sử dụng giống ngô lai cho năng suất cao. Trong quá trình sản xuất huyện Bắc Hà đã có nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích, hỗ trợ nông dân sản xuất, khắc phục hậu quả hạn hán, góp phần  ngô chính vụ năm 2024 được mùa.

anh tin bai
 

Dự báo trờ nắng nóng kéo dài hết sức thuận lợi cho bà con nông dân Bắc Hà thu hoạch, phơi phóng, bảo quản tích trữ ngô

         Hiện theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn thời tiết đã và đang có nắng nóng kéo dài, hết sức thuận lợi cho việc thu hoạch ngô, phơi phóng, bảo quản và tích trữ ngô. Phòng nông nghiệp huyện đã phối hợp với các cơ quan trong khối nông nghiệp và chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch ngô chính vụ năm 2024. Bên cạnh đó, giải phóng quỹ đất để trồng diện tích vụ ngô hè thu, và các cây lương thực, hoa màu vụ hè thu, đảm bảo thời vụ và cơ cấu giống hợp lý nhất./.

Bài, ảnh; Tráng Xuân Cường
Tin tức
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1