Người nông dân làm giàu từ sản xuất rau an toàn ở xã nông thôn mới Bản Phố
Lượt xem: 330
CTTĐT - Với quyết tâm làm giàu tại chính mảnh đất quê hương, ông Vù Seo Dế - sinh năm 1960, người dân tộc Mông ở thôn Làng Mới, xã Bản Phố đã gây dựng mô hình trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm
Sinh ra và lớn lên ở thôn Làng Mới xã Bản Phố, khi bắt đầu lập nghiệp gia đình ông tập trung vào canh tác cây ngô, lúa và trồng các loại cây ăn quả rồi chuyển sang chăn nuôi lợn thịt, từ năm 2011 đến nay gia đình ông mới bắt đầu chuyển sang trồng rau cung cấp ra thị trường. Tuy nhiên, thời điểm đó, rau được trồng theo phương pháp truyền thống, nhỏ lẻ, sản lượng cũng không nhiều, chủ yếu các giống rau địa phương chỉ đủ bán ở chợ Bắc Hà. Không có nhiều kiến thức trong lĩnh vực nông nghiệp, thời gian đầu, ông Dế phải tự tìm hiểu các tài liệu về nông nghiệp, tham gia các lớp tập huấn do xã và huyện tổ chức. Từ Năm 2016 đến nay gia đình ông mới mở rộng diện tích các vườn trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa vào trồng thử nghiện giống rau cải xoan Kale Đạt Lạt và xuất bán với sản lượng lớn cho các thương lái chở về các thành phố. Hiện nay gia đình ông có trên 5.000m2 đất trồng cải xoan Kale cùng với một số giống rau địa phương được thị trường ưu chuộng như rau cải mèo, đậu hà lan, cải ngồng… Với phương thức sản xuất rau an toàn, áp dụng tốt khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: trồng rau trái mùa che phủ nilon, sử dụng các chế phẩm vi sinh trong phòng trừ dịch bệnh… rau gia đình ông được các thương lái về tận nơi đặt mua, với giá từ 20- 25 nghìn/kg. Ông Dế cho biết: Bình thường, các mặt hàng rau chính vụ của Bắc Hà khó cạnh tranh với sản phẩm cùng loại tại các nơi khác. Vì vậy gia đình ông đã tập trung canh tác các loại rau đặc thù của địa phương như cải xoan Kale, đậu Hà Lan, rau cải mèo, cải ngồng, cải chíp, bắp cải… đây là các loại rau thế mạnh của Bắc Hà trong khi vùng xuôi chỉ trồng được vào mùa lạnh. Nhờ đó, đầu ra của các sản phẩm này khá thuận lợi.



Ông Dế chăm sóc vườn rau cải xoăn của gia đình
 
Song song với việc trồng rau, gia đình ông còn trồng thêm dưa chuột địa phương để cung cấp ra thị trường. Từ chỗ lượng rau chỉ đạt khoảng vài tạ đến đến nay gia đình ông sản xuất trên 1,7 tấn/năm, doanh thu hơn 50 triệu từ sản xuất rau an toàn. Riêng năm 2019 gia đình ông thu gần 70 triệu đồng từ bán rau. Ngoài ra nhà ông cón gần 0,2ha cây ăn quả, chủ yếu mận và đào. Hàng năm trừ các khoảng chi phí, gia đình ông thu gần 140 triệu đồng từ trồng rau kết hợp chăm nuôi và bán mận, đào.

Đồng chí Lý Seo Giả - Chủ tịch Hội nông dân xã Bản Phố cho biết: Trước đây hầu hết các hộ gia đình trên địa bàn xã Bản Phố chỉ trồng rau theo phương pháp truyền thống, trồng các loại rau màu đơn giản, chủ yếu cung cấp cho gia đình, thông qua các lớp tập huấn do xã, huyện tổ chức, được đi tham quan, nắm bắt các phương thức trồng rau an toàn, áp dụng khoa học kỹ thuật cho năng suất cao vào sản xuất, nhiều hộ trên địa bàn xã đã tự đầu tư trồng rau an toàn của gia đình mình, trong đó hộ ông Vù Seo Dế ở thôn Làng Mới là một tấm gương tiêu biểu. Không chỉ tiêu biểu trong phát triển kinh tế, ông Dế còn hướng dẫn, hỗ trợ các hộ dân khác về giống, kỹ thuật, nhờ vậy hiện nay trên địa thôn Làng Mới đã có nhiều hộ trồng rau an toàn, cho thu nhập cao.

Với những thành công trong sản xuất nông nghiệp, ông Vù Seo Dế đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương. Ông vinh dự là một trong 5 nông dân tiêu biểu huyện Bắc Hà được nhận Bằng  khen của chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trong đợt thi đua đặc biệt chào mừng 60 năm Bắc Hà lên thăm Lào Cai (23/ 9 1958 - 23/9/2018) và 70 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018). Những người nông dân như ông Vù Seo Dế đã góp phần quan trọng để Bản Phố trở thành xã nông thôn mới của huyện Bắc Hà.

 Tác giả: Vàng Tráng
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1