Phấn đấu đưa 2 xã Nậm Mòn, Cốc Lầu đạt chuẩn Nông thôn mới trong năm 2020
Lượt xem: 478
CTTĐT - Chiều ngày 18/8, Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện tổ chức Hội nghị làm việc với xã Nậm Mòn và Cốc Lầu nhằm đánh giá kết quả thực hiện 19 tiêu chí Nông thôn mới; triển khai nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phấn đấu 2 xã đạt chuẩn Nông thôn mới trong năm 2020. Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Duy Hòa - Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo. Tham dự còn có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo huyện; lãnh đạo cấp phó giúp đỡ 2 xã và Ban chỉ đạo xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững 2 xã Nậm Mòn, Cốc Lầu.

Báo cáo đánh giá tại Hội nghị nêu rõ: Tính đến hết tháng 8/2020, xã Nậm Mòn đã đạt được 15/19 tiêu chí xây dựng NTM, còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm: Tiêu chí điện; thu nhập; hộ nghèo và tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị xã hội. Còn đối với xã Cốc Lầu, đến nay đã hoàn thiện 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Các tiêu chí chưa đạt gồm tiêu chí Điện; thu nhập; hộ nghèo; môi trường và an toàn thực phẩm; tiêu chí Hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận pháp luật.

Quang cảnh Hội nghị

 Qua quá trình triển khai xây dựng Nông thôn mới tại 2 xã cho thấy: Các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện. Bộ máy chỉ đạo thực hiện chương trình được hình thành khá đồng bộ, nhiều cơ chế chính sách được ban hành có tác dụng thiết thực và trở thành động lực thúc đẩy tiến độ triển khai. Nhận thức của phần lớn cán bộ và người dân về xây dựng Nông thôn mới đã có chuyển biến rõ rệt. Qua đó đã phát huy được nhiều cách làm sáng tạo góp phần huy động được nhiều nguồn lực đóng góp cho xây dựng Nông thôn mới. Bộ mặt nông thôn tại 2 xã được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao.

Lãnh đạo xã Nậm Mòn báo cáo quá trình triển khai xây dựng NTM tại địa phương

Tuy nhiên, kết quả đạt một số tiêu chí tại 2 xã mới chỉ đạt ở mức tối thiểu vẫn cần phải có đầu tư thêm. Việc huy động nguồn lực cho xây dựng Nông thôn mới còn nhiều khó khăn, ngân sách nhà nước còn thấp so với yêu cầu thực tế. Vốn huy động trong Nhân dân còn hạn chế do thu nhập của người dân còn thấp; vốn huy động từ các doanh nghiệp không nhiều. Các công trình công cộng được đầu tư xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp hư hỏng nhiều, cần nhiều nguồn vốn để duy tu bảo dưỡng. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân tuy được cải thiện nhưng vẫn còn ở mức  trung bình. An ninh, trật tự an toàn xã hội ở thôn bản còn nhiều nguy cơ tiềm ẩn.

Để thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng Nông thôn mới vào năm 2020, 2 xã Nậm Mòn và Cốc Lầu kiến nghị, đề xuất với Ban Chỉ đạo huyện nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, tập trung vào một số kiến nghị như đầu tư nguồn lực và sớm triển khai thực hiện đối với một số tiêu chí chưa đạt như: Tiêu chí Điện cho các thôn bản chưa có điện lưới Quốc gia. Đăng ký xây dựng thương hiệu cho một số sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương để nâng cao sức cạnh tranh và thu nhập cho Nhân dân; giới thiệu các đơn vị, doanh nghiệp vào xã đầu tư xây dựng thành các vùng sản xuất nông nghiệp quy mô lớn ứng dụng công nghệ cao. Xây dựng các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản địa phương. Bên cạnh đó, các xã cũng đề nghị đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất cho các nhà văn hóa thôn và một số kiến nghị liên quan đến thực hiện tiêu chí vệ sinh môi trường nông thôn...

Đ/c Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quốc Huy tham gia ý kiến tại Hội nghị

Cũng tại Hội nghị, các đồng chí thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND; thành viên Ban chỉ đạo huyện đã tham gia nhiều ý kiến, đóng góp, đề xuất các nhiệm vụ cũng như những giải pháp trọng tâm, tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nhằm giúp 2 xã phấn đấu về đích Nông thôn mới trong năm 2020.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Hòa - Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo huyện nhấn mạnh: Đến nay, Nậm Mòn và Cốc Lầu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng Nông thôn mới, đời sống vật chất và tinh nhân của người dân từng bước được nâng cao; diện mạo nông thôn có nhiều chuyển biến rõ nét. Với quyết tâm chính trị cao của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng thuận của người dân, năm 2020, 2 xã Nậm Mòn và Cốc Lầu cần nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu đạt các tiêu chí xã Nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra.

    Đ/c Bí thư Huyện ủy Nguyễn Duy Hòa phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Để hoàn thành nhiệm vụ này, bên cạnh sự tập trung đầu tư nguồn lực của Ban chỉ đạo huyện; trước mắt, Ban chỉ đạo 2 xã Nậm Mòn và Cốc Lầu cần tiếp tục rà soát lại các tiêu chí, nhất là các tiêu chí chưa hoàn thành để có những giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện. Các cơ quan phụ trách xã, thành viên Ban chỉ đạo huyện cần sâu sát cơ sở, phối hợp cùng 2 xã triển khai những giải pháp cụ thể trong quá trình hoàn thành các tiêu chí còn lại. Tổng hợp, đề xuất những khó khăn, kiến nghị giải pháp ngoài thẩm quyền tham mưu cho Ban chỉ đạo huyện triển khai thực hiện. Tiếp tục phát động ủng hộ nguồn lực giúp đỡ 2 xây dựng Nông thôn mới. Đối với Văn phòng điều phối Nông thôn mới huyện cần bám sát cơ sở, báo cáo hàng tuần cho Ban chỉ đạo, nắm bắt những khó khăn cũng như đề xuất kịp thời các giải pháp để triển khai thực hiện; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, quyết tâm phấn đấu giúp 2 xã Nậm Mòn, Cốc Lầu về đích nông thôn mới trong năm 2020 theo đúng kế hoạch đề ra./.

Ngọc Thủy
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1