Sức bật từ Đề án phát triển sự nghiệp y tế
Lượt xem: 527
CTTĐT - Với sự quan tâm, vào cuộc sâu sắc của cấp ủy, chính quyền địa phương và những cố gắng, sáng tạo của các đơn vị y tế, đến nay, Đề án số 10 của Huyện ủy Bắc Hà về “Phát triển sự nghiệp y tế, giai đoạn 2015 - 2020” đã mang lại nhiều kết quả nổi bật, toàn diện sau 5 năm thực hiện, góp phần thúc đẩy sự nghiệp y tế địa phương ngày càng phát triển, nhất là công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân đã có nhiều chuyển biến đáng phấn khởi
Bác sĩ Dương Thị Nguyệt - Giám đốc Trung tâm y tế huyện Bắc Hà cho biết: “Đề án số 10 của Huyện ủy có 12 chỉ tiêu đánh giá và những năm qua, ngành y tế huyện luôn nỗ lực phấn đấu để sớm đạt được các mục tiêu quan trọng của Đề án này. Tính đến nay, đã có 10/12 chỉ tiêu “đạt” và “vượt” so với mục tiêu của đề án đề ra, chiếm tỷ lệ 83,3%, thuộc các nội dung như: Số bình quân lượt khám chữa bệnh trên năm; tỷ lệ người dân tham gia BHYT; Số giường bệnh - số bác sỹ/1 vạn dân; tỷ lệ nhân viên y tế thôn, bản; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên...

Bác sĩ Nguyệt thông tin: “Đến nay tất cả 19 trạm y tế không gắn với phòng khám đa khoa khu vực ở Bắc Hà đã được xây dựng mới theo mẫu định hình. Tất cả các nội dung, từ cơ sở vật chất, quản lý nguồn nhân lực đến chất lượng khám chữa bệnh ban đầu đều đã có những chuyển biến. Đặc biệt, khi 21 xã, thị trấn của huyện đã “đạt” chuẩn quốc gia về y tế thì đời sống của đồng bào địa phương đã có nhiều “đổi thay”, Nhân dân được khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tốt hơn, tỷ lệ tiêm chủng mở rộng hàng năm của huyện đều đạt trên 95% trở lên”

Đáng mừng nhất, là nội dung xây dựng “chuẩn quốc gia về y tế xã ” của địa phương thu được nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể hết 2018, tất cả 21 xã, thị trấn của huyện đều đạt chuẩn quốc gia về y tế, về đích trước 1 năm so với kế hoạch dự kiến. Đến nay, huyện Bắc Hà cũng đã có 9 xã đạt tiêu chí 15 về y tế trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, đây là một trong các tiêu chí rất khó đối với các xã vùng cao, khó khăn mà huyện đã gắng sức làm.


Trạm y tế xã Thải Giàng Phố được xây dựng khang trang, đã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã
 
Toàn ngành y tế huyện hiện có 321 cán bộ, trong đó có 46 bác sĩ, đạt tỷ lệ 6,8 bác sĩ/vạn dân, đã đạt mục tiêu Đề án; có 19/21 trạm y tế xã được xây dựng theo mẫu định hình, ước đến năm 2020 sẽ đạt 100% mục tiêu đề án;  chương trình tiêm chủng mở rộng hàng năm được quan tâm chỉ đạo tích cực, đảm bảo an toàn tuyệt đối tiêm chủng, bảo quản vắc xin, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ những năm qua đều đạt và vượt mục tiêu đề án; hay như tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể cân nặng/tuổi chung toàn huyện giảm chỉ còn 18% so với 48% từ đầu nhiệm kỳ. Đó chính là những tín hiệu đáng mừng, thể hiện nỗ lực lớn từ toàn ngành y tế huyện nói chung, và y tế tuyến cơ sở nói riêng.

Đề án số 10 của huyện ủy Bắc Hà đã, đang tạo nên những “đổi thay” rõ nét trong công tác y tế tại các địa phương, nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa, khó khăn của huyện. Anh Phạm Hồng Thanh - Trạm trưởng Trạm y tế xã Thải Giàng Phố cho biết: “Đến nay, trạm y tế xã Thải Giàng Phố đã được củng cố về mặt tổ chức, được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, đạt chuẩn quốc gia về y tế xã từ đó đã nâng cao được công tác chăm sóc sức khỏe cho bà con. Đáng mừng nhất, là tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đúng độ tuổi được nâng lên, đạt trên 95%, điều mà trước đây chưa thể làm được. Trong năm 2019, tiêu chí (15.2) về y tế xã cũng đã được địa phương duy trì giữ vững, lần thẩm định vừa qua của huyện đã tăng thêm được 2 điểm khi đã nâng được tỷ lệ phụ nữ sinh con tại các cơ sở y tế. Từ đầu năm đến nay, có khoảng 70% phụ nữ người Mông địa phương sinh con tại các cơ sở y tế. Đây là điều rất mừng, hạn chế tai biến sản nhi bởi trước đây tỷ lệ phụ nữ sinh con tại nhà của xã ở mức khá cao.


Năm 2019, đã có trên 70 % phụ nữ đang mang thai của xã Thải Giàng Phố sinh con tại các cơ sở y tế
 
Với Bệnh viện đa khoa huyện, Đề án số 10 đang có những tác động tích cực, toàn diện đến quá trình phát triển đi lên của bệnh viện, từ nhiệm vụ xây dựng, phấn đấu đạt và quyết tâm giữ vững các tiêu chí bệnh viện hạng 2, đến việc phát triển các khoa phòng, nâng cao trách nhiệm, tay nghề các y, bác sĩ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Bác sỹ Nguyễn Kim Phương - Giám đốc bệnh viện cho biết: “Bệnh viện Đa khoa Bắc Hà hiện có 36 bác sĩ, trình độ sau đại học gần 20 người. Gắn liền với Đề án phát triển y tế của Đảng bộ huyện, những năm qua đơn vị rất quan tâm đến việc tạo nguồn bác sĩ đại học và sau đại học. Nhờ sự quan tâm của cấp trên, bệnh viện cũng được trang bị nhiều máy móc, thiết bị y tế hiện đại như máy chạy thận nhân tạo, máy thở, máy gây mê, máy X-quang kĩ thuật số... Đã triển khai được hơn 400 kĩ thuật mới trong năm 2019, như: Nội soi tiêu hóa, các loại xét nghiệm trong đó có cả xét nghiệm ung thư sớm, do đó đã giúp đỡ, điều trị được cho nhiều bệnh nhân hơn, đồng bào cũng yên tâm đến khám và điều trị bệnh nhiều hơn...”.


Người dân ngày càng tin tưởng, yên tâm khi điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Hà
 
Tuy nhiên, việc thực hiện một số chỉ tiêu còn lại của Đề án số 10 ở Bắc Hà hiện nay cũng đang gặp phải không ít khó khăn, như  chỉ tiêu về tỷ lệ xã có bác sỹ, hiện mới có 4/21 trạm y tế xã có bác sĩ làm việc thường xuyên, việc đào tạo bác sĩ về làm việc tại tuyến xã rất khó thực hiện. Những năm qua, Đề án 1816 về tăng cường bác sĩ về giúp đỡ các trạm y tế xã được triển khai tích cực, tuy nhiên vẫn chưa phải là giải pháp lâu dài. Thêm nữa, tỷ suất giảm sinh thô hiện còn ở mức khá cao, chỉ tiêu này dự kiến đến năm 2020 rất khó đạt được so với mục tiêu đề án. Bác sĩ Dương Thị Nguyệt cho biết: “Việc đào tạo bác sĩ thường rất khó vì gần như không có nguồn, và theo đầu vào của các trường đại học hiện nay rất là cao nên tỷ lệ bác sĩ rất khó đạt. Với y tế thôn bản theo quyết định của 107 của UBND tỉnh phải được đào tạo “chuẩn 3 tháng” mới được hợp đồng nên một số xã thiếu nguồn; thêm nữa, tỷ lệ tăng dân số dù đã rất cố gắng nhưng chưa đạt được...”

“Thời gian tới, ngành y tế huyện sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu thực hiện các nội dung còn lại của Đề án. Mong muốn với các xã có một số chỉ tiêu còn ở mức cao, chính quyền tiếp tiếp tục tăng cường chỉ đạo, thực hiện tốt hơn công tác vệ sinh môi trường, dinh dưỡng, dân số… Với tiêu chí y tế thôn bản, hiện nay trường cao đẳng y tế Lào Cai đang đào tạo 15 cô đỡ thôn, bản của Bắc Hà theo Dự án, do đó khi đào tạo xong có thể hợp đồng tại các xã còn thiếu sẽ đáp ứng được một phần khó khăn.” - Bác sĩ Dương Thị Nguyệt - Giám đốc Trung tâm y tế huyện thông tin thêm.       

 Tác giả: Khuất Linh
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1