Tổng kết chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và gặp mặt bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố, người uy tín tiêu biểu năm 2019.
Lượt xem: 486
CTTĐT - Sáng ngày 14/01/2020, BCĐ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững huyện đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2019 và gặp mặt bí thư Chi bộ thôn, tổ dân phố và người có uy tín tiêu biểu năm 2019. Dự hội nghị có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND; thành viên Ban Chỉ đạo huyện; cùng trên 200 bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố và người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn huyện.

Quang cảnh hội nghị

Trong năm 2019, cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã luôn quan tâm, tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. Do vậy, các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm được thực hiện thắng lợi khá toàn diện. Toàn huyện đã có thêm 02 xã Nậm Đét, Bản Phố được công nhận đạt chuẩn nông nông thôn mới, đạt 100% mục tiêu Đại hội Đảng bộ; bình quân số tiêu chí hoàn thành của các xã là 12,45 tiêu chí/xã, tăng 1,65 tiêu chí/xã so cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới ngày càng thể hiện rõ; toàn huyện đã huy động các nguồn lực xã hội hóa được trên 16,63 tỷ đồng, gấp trên 1,4 lần so cùng kỳ.

Công tác giảm nghèo tiếp tục được triển khai đồng bộ, kịp thời, hiệu quả, đã giúp các hộ nghèo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Trong năm, toàn huyện đã giảm được 1.229 hộ nghèo đạt 9,43%, bằng 171,4% KH, hiện còn 18,82%.

Chương trình Môi xã một sản phẩm (OCOP) tuy mới bắt đầu được triển khai nhưng đã đạt được kết quả bước đầu quan trọng, với 02 sản phẩm tham gia đánh giá cấp tỉnh đều đạt thứ hạng cao; gồm Chè shan hữu cơ Bắc Hà đạt 05 sao và Rượu Bản Phố đạt 4 sao.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị

Năm 2020, huyện Bắc Hà phấn đấu có thêm 02 xã (Nậm Mòn, Cốc Lầu) đạt chuẩn nông thôn mới; số tiêu chí đạt bình quân của một xã là 15,25 tiêu chí/xã, không còn xã hoàn thành dưới 10 tiêu chí; giảm tối thiểu 651 hộ nghèo, bằng 5,0%, tỷ lệ hộ nghèo còn lại 13,82%, không còn xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 30%.

Đ/c Đoàn Ngọc Tuyến – Phó bí thư Thường trực Huyện ủy phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đoàn Ngọc Tuyến, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy khẳng định: Chương trình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững trọng tâm là thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội - môi trường, đảm bảo quốc phòng, an ninh, từ đó góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân. Do vậy, ngay từ đầu năm, Huyện ủy, UBND huyện yêu cầu các cấp, ngành trong huyện tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí của từng xã; chú trọng nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế nông thôn, nhất là xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất gắn với bảo quản, chế biến sản phẩm; tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống chính trị ở cơ sở, thực hiện nghiêm các nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo.

Đ/c Bí thư Huyện ủy Lý Bình Minh kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Lý Bình Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện khẳng định, năm 2020 là năm về đích thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Hà và 06 Chương trình, 15 Đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XXIII. Đề nghị các cấp, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các nội dung như: tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; thu hút đầu tư của các doanh nghiệp vào nông nghiệp, nông thôn, trọng tâm là doanh nghiệp công nghệ cao, sản xuất các sản phẩm chủ lực và đăng ký các sản phảm OCOP; tăng cường đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các địa phương trong việc tổ chức thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu được phân công phụ trách, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong tổ chức thực hiện; chủ động triển khai kế hoạch năm 2020 ngay từ đầu năm, trong đó làm rõ các phần việc, trách nhiệm thực hiện đối với từng cấp, từng ngành, người dân.

Dịp này, UBND huyện đã tặng giấy khen cho 34 tập thể, 37 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lào Cai xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững”; tặng quà cho 155 đồng chí bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố và 84 người uy tín tiêu biểu năm 2019 (ảnh trên)./.


 Tác giả: Lê Hiếu - Đinh Xuyền
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1