Bắc Hà nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ
Lượt xem: 224
 
 

         Do chịu ảnh hưởng cơn bão số 3 từ ngày 07/9/2024 đến ngày 11/9/2024 trên địa bàn huyện có mưa vừa đến mưa to, nhiều nơi có mưa rất  đã gây nhiều thiệt hại lớn về người và tài sản tại địa phương.

         Cụ thể, đến thời điểm 17h ngày 11/9/2024, Bắc Hà đã ghi nhận 15 người tử vong tại các xã (Tả Củ Tỷ 01, Bản Phố 01, Hoàng Thu Phố 03, Thải Giàng Phố 01, Nậm Lúc 09); 19 người mất tích (Nậm Lúc 15, Cốc Lầu 03, Bản Liền 01); Người bị thương: 17 người (Nậm Lúc 13, Bản Phố 01, Tả Củ Tỷ 01, Cốc Lầu 02), giảm 03 người đã bình phục.

anh tin bai
 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Bắc Hà chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai tại thôn Nậm Tông xã Nậm Lúc

Ngoài thiệt hại lớn về người, thiên tai đã làm thiệt hại tới 1.405 nhà tại huyện Bắc Hà, trong đó có 935 nhà bị ngập nước. 470 nhà bị sạt lở. Trên 500 ha diện tích lúa mùa, ngô, hoa màu; 19 ha nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại. Hàng trăm con gia súc lớn bị cuốn trôi; hư hỏng 208 chuồng trại chăn nuôi; trên 3,3 ha cây lâm nghiệp bị thiệt hại.

anh tin bai
 

Bắc Hà đã có 15 người tử vong tại 5 xã. (Ảnh: Công tác tìm kiếm nạn nhân vụ sạt lở đất tại thôn Hấu Dào xã Bản Phố)

         Ngoài ra, mưa lũ làm thiệt hại tới hệ thống điện: Tính đến 17h ngày 11/9/2024, còn 5 xã chưa được cấp điện (Nậm Khánh, Bản Liền, Nậm Đét, một phần xã Thải Giàng Phố, Bản Phố, Hoàng Thu Phố, Nậm Lúc, Bản Cái, Cốc Lầu). Hệ thống viễn thông: Số thôn có sóng 86 thôn, số thôn không có sóng 72 thôn.

anh tin bai
anh tin bai
 

Nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng gây ắc tách giao thông cục bộ tại nhiều tuyến

         Hệ thống cơ sở hạ tầng một số tuyến đường bị sạt lở nặng, khối lượng lớn. Mới có 10/19 tuyến đường ô tô có thể đến trung tâm các xã tạm thời; 4/19 xã đã di chuyển bằng xe máy; 5 xã còn lại (Nậm Khánh, Bản Liền, Bản Cái, Nậm Đét, Tả Củ Tỷ) chưa được thông tuyến. Đường đến trung tâm các thôn hầu hết bị sạt lở gây ách tắc giao thông, sơ bộ còn khoảng 45 thôn bị cô lập. Thiên tai cũng làm ảnh hưởng về cơ sở vật chất tới 12 trường học, 03 trạm y tế. Ước tổng thiệt hại khoảng trên 350 tỷ đồng.

anh tin bai

Đ/c Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Xuân Cường và lãnh đạo huyện Bắc Hà chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại cơ sở

         Ngay sau khi có các thiệt hại về người và tài sản, các đoàn công tác của tỉnh, huyện Bắc Hà đã chỉ đạo thực hiện các biện pháp cấp bách, huy động các lực lượng, phương tiện để khắc phục hậu quả trong thời gian sớm nhất. Đến nay đã di chuyển 1.332 hộ về nơi an toàn. Hỗ trợ kịp thời các hộ gia đình có người tử vong và bị thương. Đối với các trường hợp người bị mất tích: Huyện đã huy động các lực lượng tổ chức tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện rất khó khăn, đặc biệt đối với 04 trường hợp mất tích tại Thủy điện Đông Nam Á - Nậm Lúc (vị trí  khó tiếp cận, chỉ có thể cứu hộ bằng thủ công, có thể gây nguy hiểm cho lực lượng cứu hộ do vị trí này đang có nguy cơ tiếp tục sạt lở).

anh tin bai

Thăm hỏi hỗ trợ gia đình có người tử vong do sạt lở đất

         Ngày 10-11/9/2024 tổ công tác của tỉnh do đồng chí Vũ Xuân Cường - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn; 02 Tổ cơ động của huyện đã cùng các lực lượng cứu trợ trong và ngoài tỉnh đã tổ chức ứng phó, để tiếp cận tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Tuy nhiên, do khối lượng đất sạt lở đất lớn đến nay các lực lượng vẫn chưa tiếp cận được khu vực Thủy điện Đông Nam Á và nhóm hộ tại thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc.

         Huyện cũng đã tiếp nhận 02 xuồng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Đoàn công tác sư đoàn 316 Quân khu 2. Dự kiến đến 15h00’ tiếp nhận bổ sung 02 xuồng từ Bộ CHQS tỉnh.

anh tin bai
 

Các lực lượng tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ

         Đối với các tuyến đường giao thông: Huyện đã chỉ đạo huy động máy xúc, máy ủi và các phương tiện cần thiết hiện có của các doanh nghiệp trên địa bàn để thực hiện hót sạt, thông tuyến tạm thời. Tuy nhiên, do diễn biến thời tiết phức tạp sau khi đảm bảo giao thông bước 1, các tuyến đường giao thông tiếp tục bị sụt sạt, dẫn tới vẫn còn nhiều xã, thôn vẫn bị cô lập.

anh tin bai
 

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Duy Hòa chỉ đạo công tác khắc phục mưa lũ tại cơ sở

         Huyện cũng đã thành lập Ban Vận động, kêu gọi, tiếp nhận, phân phối nguồn ủng hộ hỗ trợ Nhân dân trên địa bàn huyện bị thiệt hại do cơn bão số 3 (Yagi). Đến 14h00’, ngày 10/9/2024 đã tiếp nhận được 180 triệu đồng tiền mặt và 05 xe nhu yếu phẩm; 500 xuất cơm của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn huyện.

anh tin bai
 

Đ/c Nguyễn Thị Nga – Phó Bí thư Thường trực chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Tả Củ Tỷ

         Ban Chỉ huy phòng chống thiên taitìm kiếm cứu nạn cấp huyện, cấp xã, thị trấn bố trí cán bộ trực 24/24 giờ bố trí lực lượng, phương tiện kịp thời xử lý các tình huống.

anh tin bai
 

Đ/c Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Xuân Thảo chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại xã Bảo Nhai

         Do trong tình huống khẩn cấp, nguồn lực của địa phương không thể đảm bảo kịp thời, UBND huyện Bắc Hà đề nghị UBND tỉnh, các Sở, ngành liên quan  xem xét hỗ trợ kinh phí khắc phục kịp thời ảnh hưởng do mưa lũ gây ra, trước mắt bố trí ưu tiên cho các xã khắc phục cơ sở hạ tầng, các tuyến đường giao thông đang bị cô lập; các hộ dân bị thiệt hại về nhà cửa, tài sản, sản xuất để đảm bảo ổn định đời sống Nhân dân.

anh tin bai
 

Các lực lượng hỗ trợ người dân di chuyển tài sản đến nơi an toàn

anh tin bai
 

Nhiều tổ chức cá nhân trên địa bàn huyện chung tay ủng hộ, hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu đến người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai

         Huy động các lực lượng hỗ trợ các điểm sụt sạt, các điểm ngập úng, sự cố mất điện, đảm bảo giao thông, liên lạc trên địa bàn huyện phục vụ công tác khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Hỗ trợ một số nhu yếu phẩm thiết yếu để huyện phân bổ cho các xã bị cô lập, chia cắt để cung cấp cho các hộ dân phải sơ tán di chuyển đến các địa điểm (Trụ sở, trường học,...).

Ngọc Thủy
Tin tức
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1