Khắc phục khó khăn, tìm kiếm cứu nạn ở thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc
Lượt xem: 95

Địa hình bị chia cắt, các phương tiện giao thông chưa thể tiếp cận, khối lượng đất đá sạt lở rất lớn là những khó khăn, rào cản trong công tác tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích trong vụ sạt lở tại xóm Bản Cái, thôn Nậm Tông xã Nậm Lúc trong những ngày qua. Song vượt lên tất cả, các lực lượng cứu hộ tại đây vẫn đang tranh thủ từng giờ, kiên trì, vượt khó lật tìm từng tảng đá, bùn lầy, con suối để sớm đưa các thi thể nạn nhân bàn giao cho gia đình.

Đang chuẩn bị bước vào giờ ngủ vào một ngày trung tuần tháng 9, Thượng úy Nguyễn Văn Quyện cùng hơn 100 cán bộ, chiến sỹ thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ đô được lệnh tất cả chuẩn bị tư trang, sẵn sàng để sáng sớm mai hành quân hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai tại tỉnh Lào Cai. Đa số là các chiến sỹ trẻ, nhiều người lần đầu tiên tham gia khắc phục thiên tai sạt lở đất. Mặc dù đã được thông báo trước về những khó khăn, cẩn trọng khi bước vào thực hiện nhiệm vụ, nhưng Quyện cùng gần 80 đồng đội được phân công về hỗ trợ điểm sạt lở xã Nậm Lúc cũng không khỏi bàng hoàng khi tận mắt chứng kiến hậu quả của thiên tai nơi đây. Thượng úy Nguyễn Văn Quyện, Đại đội 3, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ đô chia sẻ:Khi lên đây thì đường rất khó khăn, sạt lở nhiều nơi. Nhưng khi lên đến nơi, thấy cảnh tượng sạt lở rất hoang tàn, xót xa, đau đớn. Lên đây thấy thương, mọi sự vất vả bỏ sang một bên, chúng tôi không ngại khó khăn gian khổ với tinh thần cứu giúp người dân hết mình tìm kiếm nạn nhân mất tích”.

anh tin bai

Thượng úy Nguyễn Văn Quyện Đại đội 3, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ đô tham gia tìm kiếm nạn nhân mất tích tại Nậm Tông

Trước đó, vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 10/9, tại xóm Bản Cái, thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc huyện Bắc Hà, đã xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng vùi lấp hoàn toàn nhà của 8 hộ dân, làm 5 người chết, 13 người mất tích, 11 người bị thương. Sau gần 1 tuần tìm kiếm với sự tham gia thường xuyên của hơn 100 người gồm các lực lượng. Đến ngày 15/9 đã tìm thấy 5 thi thể, hiện còn 8 thi thể chưa tìm thấy. Theo người dân địa phương, bà con ở đây đến nay sinh sống ổn định từ nhiều đời nay; sạt lở đất xảy ra thật sự bất ngờ và không thể lường trước. Anh Ma A Sáng, xóm Bản Cái, thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc cho biết: Gia đình ông nội của tôi có 10 thì có 5 người bị thương, 4 người chết, đã tìm thấy 3, hiện vẫn còn 1 người mất tích. Chúng tôi rất mong các lực lượng sớm tìm thấy thi thể của các nạn nhân cho gia đình.

anh tin bai

Các lực lượng tranh thủ từng giờ đẩy nhanh công tác tìm kiếm nạn nhân

Trong những ngày qua, công tác ưu tiên hàng đầu ở đây luôn được huyện Bắc Hà xác định là đẩy nhanh công tác tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích. Tuy nhiên, những ngày đầu tìm kiếm còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về phương tiện máy móc, địa hình giao thông, trong khi đó, khối lượng sạt lở rất lớn…Khắc phục mọi khó khăn, các lực lượng ở đây luôn nỗ lực, cố gắng, cùng nhau bàn bạc và triển khai các giải pháp sáng tạo, phù hợp với địa hình để đẩy nhanh công tác tìm kiếm nạn nhân. Thượng tá Nguyễn Đức Cường - Phó Trưởng Công an huyện Bắc Hà, phụ trách chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tại thôn Nậm Tông xã Nậm Lúc cho biết thêm: “Chúng tôi thay đổi phương pháp tìm kiếm, từ cuốc xẻng thủ công ban đầu, nhưng sau nhiều ngày, đất cát đã rắn lên và thành khối, chúng tôi đã vận chuyển hệ thống máy bơm nước để làm mềm và vớt đất đá ra để hỗ trợ đào bới, tìm kiếm nạn nhân. Như vậy sẽ nhanh hơn trước khi chờ các phương tiện máy móc khác đến hỗ trợ”.

anh tin bai

Địa hình rộng, khối lượng sạt lớn song các lực lượng tìm kiếm luôn kiên trì, khắc phục mọi khó khăn

Với tinh thần khẩn trương nhất, quyết tâm cao nhất, các lực lượng tại đây vẫn đang nỗ lực từng giờ khắc phục khó khăn, bám sát địa bàn, triển khai nhiều phương án để tìm kiếm đối với những người còn mất tích, sớm ổn định cuộc sống cho Nhân dân địa phương./.

 

Ngọc Thủy – Vàng Tráng
Tin tức
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1