Xã vùng cao Thải Giàng Phố – Bắc Hà chủ động di dời người dân khỏi vùng nguy cơ sạt lở
Lượt xem: 79

         Là một trong số địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề do cơn cơn bão số 3 (Bão Yagi) vừa qua, xã vùng cao Thải Giàng Phố- Bắc Hà đã và đang nỗ lực triển khai công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, đặc biệt là công tác di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, sạt lở đến nơi an toàn, chủ động ứng phó với tình trạng sạt lở, đảm bảo an toàn cho người dân.

anh tin bai

Thôn Nậm Thố xã Thải Giàng Phố bị thiệt hại lớn do cơn bão số 3

         Gặp anh Giàng Seo Thành, sinh năm 1993, dân tộc Mông, thôn Nậm thố, xã Thải Giàng phố- Bắc Hà là 1 trong 4 hộ bị thiệt hại nặng nề khi nhà ở bị bão lũ gây sập đổ, cuốn trôi hầu hết tài sản, hoa màu tại khu tạm trú trường PTDTBT trung học cơ sở xã thực sự cảm thông, chia sẻ với mất mát của gia đình và người dân trong thôn, anh Thành chia sẻ nhà mình có 7 khẩu, 3 thế hệ chung sống,  vào 6 giờ sáng như thường lkeej mình dậy sơm để nhóm lửa và chăm sóc 7 con trâu nái, nghé. lúc đó trời vẫn mưa to, mình ra ngoài và thấy nước, bùn đục trôi gần, đi ra 1 đoạn thấy đất nứt nở, bùn trôi từng mảng, linh cảm điều không lành, mình đánh thức cả nhà dậy, dắt ngay 7 con trâu, nghé ra khỏi nhà, độ 10- 15 phút quay lại để di chuyển đồ đạc thì đất bùn đã tràn sập ngôi nhà, nước lũ tràn tới không thể trở về! ở nhờ nhà anh em xem ruộng nương nhà  mình mất hơn nửa, bính thường nương ruộng hàng năm thu hơn 120 bao thóc, độ gần 6 tấn, năm nay lúa đã chín, chuẩn bị thu thì bị bão lũ quấn trôi hơn nửa. Sau đó cán bộ xã, thôn tới vận động mình về xã tạm trú tại trường cấp 2. Ở đây được cán bộ và các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ, lo cho cho ăn, ở, sinh hoạt chu đáo, cũng bớt lo… Nhà mình vẫn còn cố được, đợi ổn về thu nốt thóc còn lại vẫn tạm ổn song thôn mính nhiều nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại sập nhà, bão lũ quấn trôi lúa, mất nhiều quá, sắp tới khó rồi! mình mong nhà nước, chính quyền xã quan tâm hỗ trợ chỗ ở để mình quay về sản xuất, yên tâm… và hỗ trợ các hộ chỗ ở, lương thực và tu sửa đường giao thông…PV

         Nậm Thố là 1 trong 02 thôn chịu ảnh hưởng, thiệt hại lớn do cơn cơn bão số 3 (Bão Yagi) vừa qua. Ngày 12/09, Thôn có 78 hộ, 328 khẩu thì có tới  36hộ/166 khẩu phải di dời khỏi khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở tới trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) trung học cơ sở xã, anh Giàng Seo Páo, Trưởng thôn Nậm Thố (xã Thải Giàng Phố) đã đi bộ gần 10 km để tới chỗ mượn xe máy, ra UBND xã để báo cáo tình hình trong thôn. Anh Páo cho biết đợt mưa lũ vừa qua, thôn không có thiệt hại về người nhưng có 4 ngôi nhà bị vùi lấp hoàn toàn, 02 hộ liền kề nhà ở nghiêng, nứt nẻ, chịu nước đất bùn tràn ngập…. Người dân trong thôn phải sống trong cảnh không có điện, không có sóng điện thoại và tuyến đường vào thôn bị hư hỏng nặng, nhiều chỗ sạt lở, sụt lút, hư hỏng không đi lại được, bị chia cắt hoàn toàn. Đặc biệt, mưa lớn kéo dài khiến nhiều điểm dân cư xuất hiện những vết nứt lớn, nếu thời tiết tiếp tục có mưa, nguy cơ gây sạt lở vùi lấp 16 ngôi nhà, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của Nhân dân

         Sau khi nghe anh Páo thông tin tình hình, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn xã Thải Giàng Phố đã trực tiếp đến kiểm tra, vận động các hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở di chuyển tạm thời không trở lại thôn sinh sống. Đồng thời, căng dây, dựng biển cảnh báo nguy hiểm để người dân biết.

         Theo báo cáo nhanh của xã Thải Giàng Phố tính đến 16 giờ 00 phút ngày 13/9/2024 tình hình ảnh hưởng thiệt hại do cơn bão số 3 (Bão Yagi) trên địa bàn  có 01 trường hợp (Thào Thị Thưởng) hộ khẩu thôn Bản Phố lấy chồng tại thôn Nậm Thố bị sạt lở đất vùi lấp và đã tử vong (bị trên địa phận xã Bản phố do sang thăm thân bên Bản Phố). Thiệt hại về nhà ở có 36 hộ trong đó: Hộ thiệt hại <70% 10 hộ trong đó: 6 hộ Sạt hoàn toàn,  4 hộ thiệt hại trên 70% thôn Sân Bay. Thiệt hại 50%-70% 4 hộ ở thôn Nậm Thố. Thiệt hại 30%-50%: 1 hộ thôn Sân Bay. Thiệt hai >30%: 20 hộ.

         Thiệt hại về sản xuất nông lâm nghiệp, trong đó về  nông nghiệp: thiệt hại 39,6 ha (Cây lúa chuẩn bị thu hoạch diện tích bị thiệt hại vùi lấp hoàn toàn18,7ha, diện tích sạt lở 15,9ha; Rau màu các loại 5ha). Lâm nghiệp: Vùi lấp, trôi và đổ gãy 1000 cây thông trồng trên 10 năm hộ Giàng Sín Hùng thôn Ngải Phóng Chồ. Thiệt hại về cơ sở hạ tầng: các tuyến đường vào xã, vào thôn, liên thôn bị đất đá sạt xuống đường, sạt ta luy dương và ta luy âm, nước tràn lên mặt đường gây cản trở khó khăn trong việc đi lại. Hiện nay có 2 đập tràn bị gãy trôi hoàn toàn (Thôn Nậm Thố Và Nậm Thố - Sán Sả Hồ), có 3 đoạn đường gãy, sạt tách dời không khắc phục được ngay và còn 3 thôn bị cô lập không đi lại được xe máy đi chỉ đi bộ nhưng rất khó khăn (Nậm Thố, Sản Chư Ván, Ngải Thầu Sín Chải). Công trình thủy lợi thôn Ngải Phóng Chồ bị hư hỏng sạt 40m, 30m bị vùi lấp

         Đặc biệt, từ ngày 11/09 đến nay đã có 77 hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đã di chuyển đến nơi an toàn. Hiện nay số hộ trên đang sinh hoạt tập trung tại 2 trường học gồm 77hộ/334 khẩu,  trong đó thôn Sán Sả Hồ 41hộ/177 hộ sinh hoạt tập trung trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học Thải Giàng Phố và thôn Nậm Thố  36hộ/166 khẩu đang sinh hoạt tập trung trường PTDTBT trung học cơ sở xã.

         Về thiệt hại về người (01 trường hợp tử vong) UBND xã Thải Giàng Phố đã phối hợp cùng UBND xã Bản Phố, huy động lực lượng cùng hộ gia đình nạn nhân tìm kiếm cứu nạn tìm kiếm được thi thể nạn nhân. UBND xã đã thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân. Chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ, quân sự, công an xã  phối hợp cùng gia đình nhận bàn giao và đưa thi thể của nạn nhận về gia đình, mai táng cho các nạn nhân. - Chỉ đạo Cán bộ phụ trách thôn trực tiếp đến các thôn, các hộ thăm nắm tình hình và kịp thời báo cáo nên đã chủ động nắm bắt được tình hình các hộ dân, tình hình thôn, khắc phục kịp thời các thiệt hại nhỏ. Tiếp tục chỉ đạo các thôn tiếp tục phối hợp theo dõi, rà soát, kiểm tra thực tế các hộ, chỉ đạo các thôn tiếp tục nắm chắc tình hình, kịp thời khắc phục các thiệt hại (có thể khắc phục được). Các hộ có nguy so sạt lở: Đã chỉ đạo các hộ có nguy cơ sạt lở di chuyển đến nơi an toàn (Trường Tiểu học, THCS và các hộ lân cận).

anh tin bai
anh tin bai

Xã Thải Giàng Phố nỗ lực khắc phục hậu quả, di dời dân ra khỏi khu vức sạt lở và có nguy cơ sạt lở, bảo đảm an toàn, tính mạng cho người dân

            Hiện tại Ban chỉ đạo xã vẫn tiếp tục chỉ đạo các ban ngành, Cán bộ, công chức xã bám sát cơ sở, các thôn (bản), hộ dân, tiếp tục rà soát, thống kê, cập nhật số liệu và báo cáo. Tiếp tục cảnh báo và nhắc nhở bà con nhân dân và các hộ thường xuyên chú ý theo dõi diễn biến và kịp thời sơ tán khi có nguy hiểm.

         Song vẫn còn 3 thôn bị cô lập hiện xã đang chỉ đạo cho hót sạt các điển sạt  nhưng do điển sạt lớn và nhiều lên các tuyến đường vào các thôn như Nậm Thố, Sản Chư Ván, Sán Sả Hồ xe chua đi lại được chỉ đi bộ lên công tác nắm tình hình giúp bà con nhân dân khắc phục bão lũ rất khó khăn.

         Ông Giàng Seo Măng, Chủ tịch UBND xã Thải Giàng Phố cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, đã di chuyển các hộ dân của hai thôn San Sả Hồ và Nậm Thố đến điểm an toàn. Xã đã bố trí chỗ nghỉ đảm bảo đủ điều kiện cho người dân; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, cán bộ công chức quan tâm, sát sao với người dân, đồng thời kết nối với các mạnh thường quân hỗ trợ cơm suất cho người dân trong những ngày sơ tán, chưa có điều kiện nấu ăn

         Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp giải quyết tình huống trước mắt, vì đối với thôn San Sả Hồ có 41 hộ dân cư trú ở khu vực đã bị sạt lở và có nguy cơ sạt lở cao, hết sức nguy hiểm. Qua tiếp xúc đối thoại với các hộ đều bày tỏ nguyện vọng mong muốn được hỗ trợ di dời đến nơi tái định cư mới an toàn. Xã đã tổ chức khảo sát thực tế và mong muốn cấp ủy, chính quyền huyện chỉ đạo cơ quan chức năng khảo sát thực tế và sẽ có những chính sách giúp đỡ các hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên địa bàn, đặc biệt là xem xét việc bố trí tái định cư cho các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở”.

         Những ngày qua, xã Thải Giàng Phố đã và đang được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của chính quyền huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, các cấp, các ngành, và  phân hiệu trường đại học Thái Nguyên tại tỉnh Lào Cai- đơn vị đỡ đầu chương trình xây dựng nông thôn mới theo phân công của UBND tỉnh Lào cai đã và đang triển khai một số hoạt động giúp đỡ thiết thực,   phó giáo sư- tiễn sỹ Nguyễn Mạnh Hà, hiệu trưởng nhà trường cho biết chung sức, chiều ngày 13/09, Nhà trường đã tới xã, tới thăm các điểm tập kết người dân di dời,  đã trao 10 triệu đồng tiền mặt, 1 xe hàng gồm; chăn, thuốc men, nhu yếu các nhu yêu phâm; gạo, mì chính, bánh… trị giá khoảng 20 triệu đồng, tổng trị giá 30 triệu đồng hỗ trợ đồng bào. Thời gian tới, phân hiệu sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ xã về nhu yếu phẩm, một phần kinh phí và huy động lực lượng tình nguyện giúp đỡ các hộ dân về công lao động, góp sức cùng địa phương nhanh chóng khắc phục hậu quả cơn bão số 3, ổn định đời sống và sản xuất cho đồng bào …”.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
 

Người dân được di chuyển tới các điểm trường tránh bão lụt được quan tâm chăm lo

         Ông Giàng Seo Măng, chủ tịch UBND xã cho biết, trong thời gian tới, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tiếp tục duy trì chặt chẽ chế độ thường trực 24/24 giờ, nhằm giữ vững thông tin dự báo tình hình thực tế tại địa phương, kịp thời thông tin khi có những hiện tượng bất thường của thiên tai để có biện pháp xử lý tình huống xảy ra. Đồng thời, bố trí lực lượng thường xuyên chốt chặn tại các vị trí đã xảy ra lũ quét, sạt lở, kiên quyết không để người dân quay lại khu vực sạt lở để di dời tài sản hoặc ở lại các căn nhà có nguy cơ tiếp tục sạt lở; bảo vệ tài sản của hộ dân sau khi đã di dời. Thường xuyên thông tin, báo cáo về tình hình ảnh hưởng, thiệt hại trên địa bàn xã về UBND xã để tổng hợp báo cáo cấp trên theo quy định.

anh tin bai

Xã Thải Giàng Phố đã và đang được các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ

Bài, ảnh; Tráng Xuân Cường
Tin tức
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1