Hội nghị nghe báo cáo các nội dung điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Bắc Hà 1.500ha
Lượt xem: 377

         Sáng ngày 03/3, Huyện ủy Bắc Hà đã tổ chức hội nghị nghe các phòng ban của huyện báo cáo các nội dung điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Bắc Hà 1.500ha. đồng chí Nguyễn Duy Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và lãnh đạo các phòng ban liên quan.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị

Nhằm cụ thể hóa mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bắc Hà. Hướng tới việc nâng tầm đô thị, mở rộng ranh giới phù hợp với tốc độ tăng trưởng đô thị giai đoạn đến năm 2035. Để đảm bảo mục tiêu phát triển đô thị và du lịch bền vững gắn với bảo vệ môi trường thiên nhiên và củng cố an ninh quốc phòng. Đồng thời xây dựng một trung tâm đô thị, kinh tế và du lịch dựa trên tinh thần phát huy, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và bảo tồn, phát triển các giá trị môi trường, cảnh quan thiên nhiên. Tổ chức không gian và bố trí các khu chức năng đô thị, khắc phục những điểm yếu, thiếu sót, hoàn thiện các tiêu chí, tiêu chuẩn để đủ điều kiện trở thành đô thị loại IV và là trung tâm của thị xã trong tương lai.

Theo đó, thực hiện và tuân thủ theo quy hoạch chung mở rộng đô thị Bắc Hà đã được duyệt tại Quyết định số 1782, ngày 16/6/2020 của UBND tỉnh Lào Cai. Huyện Bắc Hà sẽ điều chỉnh một số khu khu vực như: Khu vực Na Pắc Ngam, xã Tà Chải; khu vực này có bố trí quỹ đất với diện tích 29.444,6 m2 xây dựng trụ sở Viện kiểm sát, Thi hành án, Tòa án, Ngân hàng, Chi cục thuế, Quản lý thị trường…, tuy nhiên, với địa hình đồi dốc chưa thực sự phù hợp để bố trí toàn bộ trụ sở của các cơ quan nghành. Để đảm bảo tính kết nối giữa các cơ quan ngành với các cơ quan hành chính khác của huyện, thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi đến làm việc và liên hệ công tác, UBND huyện Bắc Hà định hướng bố trí các quỹ đất tại khu vực đường vành đai 2 (thuộc địa phận xã Na Hối) đảm bảo đủ diện tích để xây dựng trụ sở các cơ quan ngành. Quy mô điều chỉnh quy hoạch: 29.444,6 m2, diện tích đất hành chính thành 8.931m2 đất dịch vụ thương mại; 4.165 m2 đất ở đô thị mật độ cao mới và 16.348,6 m2 đất ở đô thị mật độ thấp mới.

Khu vực sân vận động trung tâm huyện Bắc Hà với diện tích 37.225,5 m2 bao gồm đất công cộng và đất thể dục thể thao. Tại Thông báo số 2178, ngày 15/12/2022 của Tỉnh ủy Lào Cai về phương án quy hoạch, kiến trúc khu trung tâm hành chính huyện Bắc Hà thì toàn bộ diện tích đất thể dục thể thao, đất ở hiện trạng sẽ được chuyển đổi thành quảng trường để tạo không gian công cộng đặc sắc phục vụ nhân dâsn và khách du lịch.

             Còn đối với khu vực đồi trường THPT số 1, diện tích 22.279,9 m2 đất hành chính để bố trí trụ sở Công an huyện, tuy nhiên, theo quy hoạch sử dụng đất được duyệt tại Quyết định số 3321, ngày 15/9/2021 của UBND tỉnh Lào Cai, trụ sở Công an huyện đã được bố trí quỹ đất tại thôn Sín Chải, xã Na Hối. Toàn bộ diện tích khu vực này sẽ được chuyển sang đất cây xanh, tạo cảnh quan cho khu vực đô thị hạt nhân trung tâm.

             Đối với khu đồi Truyền hình, toàn bộ diện tích đất khu vực trung tâm đồi Truyền hình được quy hoạch là đất du lịch, nghỉ dưỡng, tuy nhiên khu vực trung tâm đồi với diện tích khoảng 1,8ha đã được UBND tỉnh Lào Cai công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Điều chỉnh giảm đất du lịch nghỉ dưỡng từ 75.129,9m2; sau điều chỉnh 56.962,9m2.

             Khu vực Say Sán, xã Thải Giàng Phố, đây là khu vực được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan đẹp, khí hậu phù hợp để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, điểm checkin, ngắm cảnh. Do đó, để thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển kinh tế xã hội địa phương thì việc điều chỉnh giảm đất Lâm nghiệp từ 348.828,7 m2; sau điều chỉnh 216.750,2m2. Trong đó 101.431,4m2 diện tích đất cây xanh; 70.159,4m2 đất dịch vụ thương mại.

             Khu vực đồi Nậm Cáy, nằm tại vị trí trung tâm đô thị hạt nhân, đồng thời khu vực này có diện tích tương đối rộng. Có điều kiện phù hợp để phát triển tổ hợp dịch vụ, du lịch và nhà ở cũng như cây xanh cảnh quan. Do đó, để đáp ứng nhu cầu phát triển sẽ điều chỉnh 387.929m2 đất du lịch nghỉ dưỡng sang đất hỗn hợp là phù hợp với định hướng của quy hoạch chung đô thị Bắc Hà

             Khu vực chợ Văn hóa Bắc Hà, toàn bộ diện tích đất ở hiện trạng được quy hoạch là đất Dịch vụ thương mại chưa thực sự phù hợp với hiện trạng. Do đó, để đảm bảo phù hợp với hiện trạng sử đụng đất và đảm bảo ổn định dân cư, an sinh xã hội sẽ điều chỉnh quy hoạch: 37.140,8m2.

             Khu vực trường THPT số 1 mới + Trường chất lượng cao, với tốc độ phát triển dân số nhanh; yêu cầu chuẩn hóa giáo dục cần bố trí tăng diện tích các công trình chức năng và phụ trợ nên quỹ đất, cơ sở hạ tầng hiện tại của trường không thể nâng cấp, mở rộng để đáp ứng yêu cầu. Do đó, cần bố trí 33.892,3m2 đất đảm bảo nhu cầu đầu tư xây dựng trường THPT số 1 mới kết hợp với trường chất lượng cao, thuộc Tổ dân phố Bắc Hà 2, thị trấn Bắc Hà và thôn Na Hối Nùng, xã Na Hối thuộc phạm vi ranh giới điều chỉnh và mở rộng quy hoạch chung đô thị Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

             Khu vực núi Cô Tiên, điều chỉnh theo quy hoạch chung đô thị Bắc Hà bao gồm đất lâm nghiệp, đất nông nghiệp, đất cây xanh, đất ở đô thị hiện trạng mật độ thấp và đất ở đô thị mật độ thấp. Tuy nhiên, qua kiểm tra, khảo sát thực tế, đây là khu vực có tiềm năng phát triển du lịch, do địa hình khu vực sườn núi tương đối thoải phù hợp cho sự phát triển du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cao độ tại vị trí đỉnh núi tương đối cao so với mặt bằng chung khu vực trung tâm thị trấn phù hợp với du lịch thể thao mạo hiểm và ngắm cảnh. Do đó, sẽ điều chỉnh 136.493,8m2 diện tích đất Nông nghiệp công nghệ cao sang đất dịch vụ thương mại.

anh tin bai

Một số khu vực điều chỉnh trong Quy hoạch

             Khu vực Trung tâm thôn Chìu Cái, xã Na Hối, đây là khu vực bố trí quỹ đất xây dựng khu tiểu thủ công nghiệp với tổng diện tích 7,864 ha. Ở thời điểm hiện tại, sau khi đối chiếu và rà soát lại quy hoạch được duyệt, khu vực này có một diện tích tương đối lớn dân cư đã ở ổn định từ trước khi phê duyệt điều chỉnh, mở rộng đô thị Bắc Hà; đồng thời khu vực có địa hình đồi dốc dẫn đến việc khai thác bố trí cụm tiểu thủ công nghiệp rất khó khăn, có khả năng phá vỡ cảnh quan khu vực khi thực hiện san tạo mặt bằng để triển khai dự án. Để đảm bảo cảnh quan khu vực, phù hợp với hiện trạng sử dụng đất, giảm tác động đến đời sống người dân trong khu vực cũng như khai thác hiệu quả quỹ đất gắn với các khu vực lân cận như Bến xe trung tâm, Khu liên hợp thể thao, Làng văn hóa Na Lo thì việc điều chỉnh khu đất tiểu thủ công nghiệp sang đất dịch vụ thương mại. Đồng thời, khu vực tiểu thủ công nghiệp cũng đã được định hướng bố trí tại thôn Km 4, với quy mô điều chỉnh quy hoạch: 135.675,7 m2.

             Khu vực thôn Na Lo, xã Tà Chải, đây là khu vực bố trí xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật như nhà máy xử lý nước thải, sân thể thao quy mô nhỏ xen lẫn khu dân cư mới và khu dân cư hiện trạng. Tuy nhiên, đây là khu vực có vị trí địa lý và cảnh quan thiên nhiên thuận lợi để phát triển du lịch, thể thao gắn với Làng Văn hóa Na Lo. Do đó, điều chỉnh giảm 122.968,5m2. Trong đó, diện tích cây xanh từ 105.788,6m2; sau điều chỉnh 36.418,9m2; Điều chỉnh bổ sung 87.831,2m2 đất Thể dục thể thao, 35.137,3m2 đất hỗn hợp.

             Khu vực phía đông nam thôn Chìu Cái, xã Na Hối, đây là khu vực để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật như nhà máy xử lý nước thải, sân thể thao quy mô nhỏ xen lẫn khu dân cư mới và khu dân cư hiện trạng. Quy mô điều chỉnh quy hoạch: 12.147,5m2.

         Huyện Bắc Hà với tiềm năng phát triển kinh tế, đặc biệt là tiềm năng phát triển du lịch hiện đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước. Đồng thời, từng bước hoàn thiện điều kiện về hạ tầng theo quy hoạch đã được duyệt. Vì vậy, việc Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tại các khu vực trong quy hoạch chung đô thị Bắc Hà sẽ góp phần hoàn thiện pháp lí, làm cơ sở để phục vụ công tác quản lý xây dựng. Đồng thời làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng và là cầu nối giao thương, giao lưu văn hóa giữa các dân tộc của tỉnh và vùng núi Tây Bắc./.

Lê Hiếu
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1