Bắc Hà:Đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện.
Lượt xem: 310

         Sáng ngày 21/9/2023, UBND huyện Bắc Hà tổ chức họp nắm bắt tiến độ thực hiện, bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện. Đồng chí Đinh Văn Đăng - Chủ tịch UBND huyện chủ trì, tham dự cuộc họp có Thủ trưởng các cơ quan Phòng Tài chính  - Kế hoạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Chi cục Thuế khu vực Bắc Hà - Si Ma Cai.

anh tin bai

Quang cảnh cuộc họp

 

         Theo cơ quan tổng hợp báo cáo tại cuộc họp, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Bắc Hà từ đầu năm 2023 đến nay đạt 157.700/340.000 triệu đồng bằng 46% dự toán tỉnh, bằng 39% dự toán huyện giao, bằng 64% so với thực hiện cùng kỳ năm trước (244.814 triệu đồng), trong đó:

         - Thu nội địa không bao gồm tiền sử dụng đất đạt 92.969/220.000 triệu đồng bằng 42% dự toán tỉnh, bằng 41% dự toán huyện giao, bằng 55% so với thực hiện cùng kỳ năm trước (169.252 triệu đồng).

         - Thu tiền sử dụng đất đạt 64.731/120.000 triệu đồng bằng 54% dự toán tỉnh, bằng 37% dự toán huyện giao, bằng 86% so với thực hiện cùng kỳ năm trước (75.558 triệu đồng).

         Có thể thấy tình hình thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn từ đầu năm 2023 đến nay đạt thấp so với dự toán giao và so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân do 6 tháng đầu năm 2023, thời tiết khô hạn, không có mưa đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của nhà máy điện và sản xuất nông - lâm nghiệp; trong khi nguồn thu thuỷ điện chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó việc tạm dừng hoạt động khai thác khoáng sản một số điểm mỏ sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu thuế của huyện. Ngoài ra việc triển khai thực hiện thu tiền sử dụng đất còn gặp nhiều khó khăn, số tiền thu từ đấu giá đất vẫn đạt thấp so với kế hoạch giao và so với cùng kỳ năm 2022.     

anh tin bai
anh tin bai

Các cơ quan, đơn vị phát biểu ý kiến

         Tại cuộc họp đại diện các cơ quan, đơn vị đã đánh giá kết quả thực hiện, làm rõ những khó khăn vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trong thời gian qua, đồng thời bàn giải pháp, phương hướng nhiệm vụ các tháng cuối năm 2023.

anh tin bai

Đồng chí Đinh Văn Đăng - Chủ tịch UBND huyện phát biểu kết luận

         Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Đồng chí Đinh Văn Đăng - Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các ngành, các địa phương trong các tháng còn lại của năm 2023 cần tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm:

         - Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh tăng thu ngân sách Nhà nước các tháng cuối năm 2023;

         - Tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật về thuế; Xử lý nợ đọng thuế đặc biệt là các khoản nợ khó thu, áp dụng triệt để các biện pháp cưỡng chế theo quy định. Quản lý chặt chẽ việc kê khai, nộp thuế của các đơn vị có phát sinh hoạt động kinh doanh trên địa bàn tránh để thất thoát nguồn thu.

         - Rà soát theo dõi việc kê khai, nộp thuế, khấu trừ thuế của các công ty thủy điện đang hoạt động trên địa bàn huyện, đôn đốc thu kịp thời các khoản thuế phát sinh.    

         - Tập trung các khoản tăng thu để bù đắp các khoản dự báo sẽ hụt thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện năm 2023 so với kế hoạch huyện giao từ hộ sản xuất kinh doanh cá thể, từ lệ phí trước bạ, từ thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Trao đổi thông tin với các chủ đầu tư trên địa bàn để thu thuế vãng lai.

         - Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đấu giá, đấu thầu thu tiền sử dụng đất, tiến độ thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các hộ gia đình, cá nhân đã được phê duyệt kế hoạch trong năm 2023.

         Đồng chí Đinh Văn Đăng – Chủ tịch UBND yêu cầu các ngành tăng cường phối hợp, vì nhiệm vụ chung của huyện, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để phấn đấu thực hiện đảm bảo kế hoạch thu ngân sách nhà nước trên địa bàn mà Tỉnh và Hội đồng nhân dân huyện đã giao trong năm 2023 làm tiền đề vững chắc cho các hoạt động trong những năm tiếp theo.

Phùng Toản
Tin khác
1 2 3 4 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1