Bắc Hà: Tăng cường nhiều giải pháp quản lý thị trường hàng hóa vào dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
Lượt xem: 285

          Trong những ngày cuối năm, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022, nhu cầu mua sắm các loại hàng hóa của người dân càng tăng cao. Mất cân đối cung - cầu, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả là nỗi lo của người tiêu dùng mỗi dịp cuối năm. Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, các lực lượng chức năng của huyện đã tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa phục vụ người dân mua sắm trong dịp tết Nhâm Dần sắp tới.

Đội quản lý thị trường số 4 huyện Bắc Hà tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát

          Không khí mua sắm Tết tại các cửa hàng, đại lý trên địa bàn huyện khá nhộn nhịp, nhiều mặt hàng phục vụ Tết được trưng bày rất đẹp mắt, thu hút nhiều khách đến tham quan, mua sắm. Để phục vụ cho thị trường tết Nguyên đán năm 2022, ngay từ đầu tháng 12-2021, các của hàng, đại lý đã chủ động dự trữ nguồn hàng hóa. Hiện tất cả các mặt hàng phục vụ Tết đã đầy đủ để phục vụ người dân. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid - 19, sức mua của người dân giảm so với cùng kỳ nhưng các loại hàng hóa thiết yếu, gia vị, bánh, mứt vẫn đầy đủ, đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giá cả và xuất xứ nguồn gốc rõ ràng để người dân lựa chọn và yên tâm mua sắm. Bà Vũ Thị Sự, chủ đại lý Đức Sự - TDP Na Cồ, Thị trấn Bắc Hà cho biết: “Để chuẩn bị hàng phục vụ Tết nguyên đán, cửa hàng nhà tôi cũng đã lựa chọn các mặt hàng có nguồn gốc xuất sứ rõ ràng của các hãng lớn. Có hạn sử dụng lâu dài, đảm bảo ATTP. Giá cả ồn định như ngày thường, không tăng giá...”

          Mặc dù bị ảnh hưởng dịch bệnh nhưng đã trở thành truyền thống, Tết là thời gian cao điểm mua sắm của người dân. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, các lực lượng chức năng của huyện đã tăng cường công tác kiểm tra ATTP, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là các mặt hàng phục vụ người dân trong dịp tết Nhâm Dần 2022. Qua kiểm tra, rà soát các hộ kinh doanh trên đị bàn, đã xử lý 12 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính số tiền trên 15 triệu đồng. Kèm theo đó, các lực lượng chức năng cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật; Thực hiện ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng và kiểm tra đối với những cơ sở đã ký cam kết, xử lý nghiêm những trường hợp tái phạm. Đồng thời kêu gọi người dân trên địa bàn giám sát, phản ánh đến Lực lượng chức năng nếu phát hiện ra hành vi vi phạm. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Đội trưởng Đội quản lý thị trường huyện Bắc Hà khẳng định: Chúng tôi tăng cường kiểm tra trước, trong và sau Tết, qua kiểm tra cơ bản các loại hàng hóa trên thị trường đảm bảo, các cơ sở kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước. Giá cả được niêm yết rõ ràng, với những cơ sở vi phậm về hàng hóa hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc chúng tôi nghiêm túc xử lý. Chúng tôi cũng khuyến cáo với người tiêu dùng là khi đi mua sắm Tết thì lên chọn những cửa hàng tin cậy, chọn hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, hạn sử dụng phải còn lâu...

Người dân mang cành đào ra chợ bán với hi vọng có một cái Tết đầy đủ

          Bên cạnh các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết cổ truyền của dân tộc thì các mặt hàng trừng bày cảnh như: Hoa đào, Quất cảnh, và các loại hoa khác cũng được bày bán rất phong phú về chủng loại. Ấn tượng nhất vẫn là những cành đào rừng được người dân ở các xã vùng cao mang xuống bày bán, làm cho không khí buổi chợ thêm sắc xuân. Có những cành đào rừng, cây đào rừng có tuổi đời vài chục năm tuổi cũng được bày bán. Tuổi đào càng cao thì giá càng đắt nhưng lại được nhiều người tìm mua, các cành đào được bày bán với nhiều mức giá khác nhau, có cành từ 200 - 700 nghìn đồng/cành, cũng có những cành giá 900 – 1 triệu đồng. Mặc dù người dân quen gọi đây là đào rừng nhưng thực chất là đào do người dân vùng cao trồng quanh nhà, trên nương đã nhiều năm. Loại đào này được ưa chuộng bởi có sức sống mãnh liệt, phóng khoáng của vùng cao, có vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng.

          Cây quất trong quan niệm dân gian còn là biểu tượng sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên. Những người mua cây Quất về bày trong những ngày tết với mong muốn không chỉ mang vượng khí cho mình, mà cho cả mỗi thành viên trong gia đình. Giá bàn năm nay so với cùng kỳ năm trước có giảm hơn, mỗi cây Quất cảnh ở đây bán với giá từ 70 - 750 nghìn đồng. Cùng với Quất cảnh, hoa phong lan cũng được nhiều gia đình lựa chọn mỗi khi Tết đến, Xuân về. Trong những ngày này, lượng người đến các điểm bán hoa lan để mua về chơi Tết khá đều đặn. Giá lan hồ điệp dao động từ 500 - 650 nghìn đồng/chậu; địa lan dao động 1,5-1,8 triệu đồng/chậu từ 6 đến 7 cành. Theo đa số khách mua lan, sở dĩ họ chọn lan hồ điệp chơi Tết vì đây là loại hoa có màu sắc rất sang trọng, sặc sỡ và quan trọng hơn là chơi được lâu, bổ sung cho vườn lan ở nhà.

Quất mini lên ngôi

          Càng cận Tết thì sức mua của người dân càng tăng mạnh, vì vậy công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là cần thiết, nhằm đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, giá cả hợp lý để người dân có thể an tâm mua sắm và đón cái Tết thật vui tươi, ý nghĩa bên gia đình sau một năm khó khăn, vất vả vì dịch bệnh Covid - 19./.

Lê Hiếu

Trung tâm Văn hóa, TT - TT Bắc Hà

 

Tin khác
1 2 3 4 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1