Bắc Hà Tăng cường công tác phòng chống cháy rừng trong mùa khô
Lượt xem: 333
      Thời điểm này đang là cao điểm của mùa nắng nóng, thời tiết diễn biến thất thường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng. Để thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng, huyện Bắc Hà đang tập trung đẩy mạnh và tăng cường chỉ đạo các địa phương trong huyện, nhất là những địa bàn trọng điểm, thực hiện tốt các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng nhằm hạn chết mất thấp nhất do cháy rừng gây ra.

            Là một trong những xã có diện tích rừng lớn và nguy cơ cháy rừng tương đối cao của huyện, hiện nay xã Cố Ly đang có hơn 1.455 ha diện tích đất có rừng. Trước tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rừng ở mức cao, Trạm kiểm lâm khu vực đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay bảo vệ rừng và tổ chức hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các chủ rừng trên địa bàn, đồng thời tăng cường dự báo, cảnh báo thường xuyên về nguy cơ cháy rừng. Chị Bàn Thị Điệp, thôn Thẩm Phúc, xã Cốc Ly cho biết: trước tình hình nắng nóng khô hạn trong những ngày qua chị và nhiều hộ dân có rừng trên địa bàn đã phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành phát đường băng cản lửa, chuẩn bị các vật tư thiết bị, nâng cao ý thức cảnh giác, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi có cháy rừng sảy ra.

Ông Đăng Văn Toàn, Trưởng Trạm, Trạm kiểm lâm khu vực xã Cốc Ly cho biết: Để làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng, Trạm kiểm lâm khu vực đã phối hợp với UBND xã tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật cho cộng đồng về bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng cho người dân; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng. Phối hợp các thôn bản cho nhân dân ký cam kết không đốt thực bì, đốt nương gần bìa rừng trong thời gian nắng nóng. Tăng cường, công tác tuần tra, kiểm tra an ninh rừng và xử lý các trường hợp vi phạm đốt rừng. Kiểm soát không để người dân phá rừng làm nương rẫy trái phép, đốt nương cạnh bìa rừng. Nhờ vậy từ đầu năm đến nay trên địa bàn xã không để xảy ra tình trạng cháy rừng, góp phần bảo vệ bảo vệ diện tích rừng hiện có trên địa bàn.

Lực lượng kiểm lâm địa bàn xã Cốc Ly Tăng cường, công tác tuần tra, kiểm tra an ninh rừng

Ông Trần Quang Đại, Hạt trưởng, Hạt kiểm lâm huyện Bắc Hà cho biết: Hiện nay trên địa bàn toàn huyện Bắc Hà đang có hơn 27.693ha đất có rừng, trong đó rừng tự nhiên là 17.601ha; Rừng trồng là 10.091ha, tỷ lệ che phủ rừng toàn huyện 40,5%. Để làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng, ngay từ đầu mùa khô Hạt kiểm lâm huyện Bắc Hà đã tham mưu cấp trên xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai phương án bảo vệ, phòng cháy rừng, triển khai nhiều phương án, đặc biệt là phương án "4 tại chỗ", trong đó, lực lượng và phương tiện luôn được chuẩn bị sẵn sàng. Chỉ đạo các trạm kiểm lâm khuc vực trên địa bàn huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống cháy rừng, bảo vệ rừng trong cộng đồng dân cư; vận động người dân, chủ rừng chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước về công tác này. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội, UBND các xã, thị trấn theo dõi, bám sát địa bàn, cập nhật tình hình thời tiết để triển khai các đợt cao điểm tuần tra, kiểm sát rừng; cương quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống cháy rừng, bảo vệ rừng; phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước đối với tập thể, cá nhân nếu để xảy ra cháy rừng trên địa bàn quản lý.

Nhờ sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện không xảy ra vụ cháy rừng nào. Tuy nhiên, hiện nay thời tiết khô hanh, nắng nóng đang tiếp tục mở rộng và kéo dài, đòi hỏi các cơ quan, ban, ngành chức năng và người dân tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Phương án phòng cháy, chữa cháy rừng. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn sâu rộng các biện pháp phòng chống từ đó có thể đẩy lùi nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, tác động tích cực và góp phần phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn huyện, mỗi người dân cần chú ý nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ rừng, không để hoạt động lao động sản xuất, canh tác trở thành nguyên nhân gây hủy hoại nguồn tài nguyên vô giá của quốc gia./.

Vàng Tráng-Thào Loan             

 

 

 

Tin khác
1 2 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1