Đảng viên Vàng Văn Hợi học và làm theo Bác
Lượt xem: 254

         Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” và “Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Thấm nhuần lời dạy của Bác thời gian qua, trên địa bàn huyện Bắc Hà đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Cần cù, chịu khó, mạnh dạn đổi mới trong chăn nuôi, trồng trọt là bí quyết làm giàu của gia đình ông Vàng Văn Hợi ở thôn Nậm Mòn, xã Nậm Mòn.

anh tin bai

Ông Vàng Văn Hợi chăm sóc đàn trâu của gia đình

         Chúng tôi đến thăm nhà ông Hợi khi ông đang tất bật chăm sóc mấy con trâu, đàn lợn, gà, rồi lại vội vàng bón phân, làm cỏ cho vườn rau xanh của gia đình. Khi công việc đã vãn, ông Hợi mới có thời gian trò chuyện với chúng tôi. Quệt những giọt mồ hôi còn lấm tấm trên trán, ông Hợi cho biết, năm 2019 sau khi được nhà nước cho về nghỉ hưu, với quyết tâm thoát nghèo, ông Hợi động viên gia đình tích cực phát nương, khai hoang ruộng nước để cấy lúa, trồng ngô, nuôi thêm con gà, con lợn cải thiện cuộc sống. Sau đó, ông nhận thấy trồng rau mang lại thu nhập cao nên đã chuyển đổi gần 1ha lúa nước gần nhà và vườn tạp sang trồng các loại rau. Bước đầu bắt tay vào làm, ông tìm hiểu cách trồng, chăm sóc rau của các hộ dân trong vùng. Khi khảo sát nhu cầu thực tế, ông thấy mô hình trồng rau xanh mang lại hiệu quả kinh tế, vừa có rau xanh sạch ăn hàng ngày lại vừa cung cấp ra thị trường. Vì vậy, mùa nào trồng rau đấy nên trong vườn nhà ông lúc nào cũng có rau bán. Mùa hè thì trồng rau ngót, đay, mồng tơi, dền, dưa chuột; mùa đông trồng su hào, bắp cải, súp lơ, cải thảo... Là người uy tín gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế hộ gia đình, hàng năm luôn đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, tiêu biểu như mô hình trồng cây ăn quả với hơn 01 ha;  khoảng 15 ha cây quế; Tham gia tổ hợp tác nuôi 50 tổ ong mật ước tính mỗi năm thu nhập trên 200 triệu đồng. Ban đầu, do thiếu kinh nghiệm nên đàn ong mật của gia đình thường bị chết, sản lượng mật thu được rất thấp. Không nhụt chí, ông tích cực đi tham khảo, học tập kình nghiệm ở nơi khác, đồng thời kết hợp tìm hiểu trên sách, báo và internet…

anh tin bai

Mô hình nuôi ong của gia đình ông Hợi

         Bên cạnh việc chăn nuôi, trồng rau xanh, ông Hội còn đào ao nuôi cá thương phẩm. Với diện tích bần 300 m2 mặt nước, ông Hợi thả 4 loại cá: rô phi, trắm cỏ, cá chép và cá mè. Theo ông Hợi chia sẻ: Tuy đất đá, tốn nhiều công sức để đào, lập ao, nhưng bù lại khi chăm sóc cá lại dễ dàng nuôi và mau lớn. Bởi lớp đá có khả năng làm mát và giữ nhiệt độ ao ổn định khi thời tiết oi bức hay lạnh giá. Thêm vào đó, đá thường tạo rêu, cung cấp nguồn thức ăn giúp cá phát triển nhanh. Đều đặn mỗi năm hai lần, các tiểu thương từ các nơi đến tận ao nhà ông Hợi thu mua với giá bán từ 40-50 ngàn đồng/kg cá thương phẩm. Nhờ vậy, mỗi năm, trừ mọi chi phí đầu tư, gia đình ông thu nhập trên 50 triệu đồng từ ao cá. Mô hình nuôi cá hiệu quả, được nhiều người dân trong vùng tìm đến học tập kinh nghiệm làm theo.

anh tin bai

Vườn bưởi múc ra quả bói của gia đình ông Hợi

         Năm 2019, UBND xã Nậm Mòn có chủ trương vận động các hộ nông dân trên địa bàn thực hiện các mô hình kinh tế mới mang lại hiệu quả kinh tế cao như bưởi múc. Ông Hợi cũng tích cực tham gia và được xã đưa đi tham quan, học hỏi mô hình của các hộ nông dân ở các địa phương khác. Gia đình ông Hợi đã chuyển đổi gần 2.000m2 đất nương kém hiệu quả sang trồng trên 50 cây bưởi múc. Nhờ sự kiên trì, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm chăm sóc, đến thời điểm này gần 50 cây bưởi của gia đình ông Hợi đã cho những quả ngọt đầu tiên. Với giá bàn 15 nghìn đồng/quả, hứa hẹn có một khoản thu đáng kể vào những vụ bưởi năm sau.

anh tin bai

Ông Hợi cùng con cháu bên ao cá

         Với vai trò là người đảng viên, người già làng uy tín ông Hợi còn là tấm gương sáng trong học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với lối sống giản dị, gần gũi, biết hy sinh, cống hiến cho cộng đồng. Ngay từ những việc nhỏ đến những việc lớn của thôn bản ông đều là người làm trước, gương mẫu để người dân học tập, làm theo. Ngoài ra ông còn đi đầu trong việc cải tạo tập quán lạc hậu, phòng trừ các tệ nạn xã hội; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào xây dựng nông thôn mới, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

anh tin bai

Ông Hợi tuyên truyền bà con nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường khu nhà ở

         Có thể nói, bằng bản lĩnh chính trị vững vàng của người Đảng viên lão thành, ông Hợi vẫn tiếp tục góp sức cho đời bằng những việc làm thiết thực, việc tốt cho cộng đồng. Từ đó, không chỉ phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người Đảng viên mẫu mực, mà còn là cầu nối giữa Đảng với nhân dân. Chính vì điều đó đảng viên Vàng Văn Hợi luôn xứng đáng là tấm gương cho nhiều người noi theo./.

Lê Hiếu Trung tâm Văn hóa, TT – TT Bắc Hà
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1