Phát huy truyền thống tự hào vùng đồng bào Mông được Bác Hồ gửi thư khen ngợi
Lượt xem: 538
CTTĐT - Trong 6 bức thư, bài huấn thị, bài báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho đồng bào và nhân dân Lào Cai, có một bức thư đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng mọi thế hệ đồng bào Mông xã Bản Phố. Bác Hồ gửi thư khen ngợi thành tích thực hiện xóa mù chữ cho đồng bào Mông (bằng tiếng Mông) ở xã Bản Phố, nội dung thư được Bác Hồ uỷ quyền cho Báo Nhân Dân thừa lệnh đăng tải trên số 3149, ngày 8-11-1962. Tự hào, khắc ghi lời dạy của Bác, Bản Phố đã và đang phấn đấu trở thành lá cờ đầu trong sự nghiệp giáo dục ở vùng cao Bắc Hà.
 * Thư khen của Bác Hồ gửi đồng bào Mông xã Bản Phố

Năm 1962, vui mừng trước thành công của xã Bản Phố, huyện Bắc Hà trong phong trào học tiếng Mông, Bác Hồ viết bài “Một thắng lợi mới” đăng trên báo Nhân Dân ngợi ca thành tích này. Trong bài viết, đã ghi nhận, khen ngợi thành tích thực hiện xóa mù chữ cho đồng bào Mông (bằng tiếng Mông) ở xã Bản Phố, huyện Bắc Hà. Đó là vào cuối năm 1959, trường học ở Bản Phố được thành lập. Những năm 1960, 1961, phong trào dạy và học chữ Mông ở đây rất phát triển, người già, trẻ em, đàn ông, đàn bà đều đi học. Những lớp học thực chất chỉ là nhiều nhóm người đủ các lứa tuổi tập hợp ở những gia đình có nhà rộng, có khi kê ghế ngồi học ở chái nhà, hoặc ăn cơm xong dọn dẹp mâm, bát rồi kê ghế học. Giáo viên vừa đi học nâng cao, vừa đi dạy, biết thêm chữ nào dạy lại chữ ấy, dạy xong điểm này lại đến điểm khác dạy tiếp. Rồi người biết chữ dạy người chưa biết chữ; người biết nhiều chữ thì dạy cho người chưa biết nhiều chữ, đông vui lắm, tinh thần học tập rất cao. Nhờ vậy, đại đa số người dân ở Bản Phố đã biết đọc, biết viết chữ Mông. Người ghi nhận, khen ngợi thành tích thực hiện xóa mù chữ cho đồng bào Mông (bằng tiếng Mông) của xã Bản Phố, huyện Bắc Hà và nhấn mạnh: “Mong rằng đồng bào các xã miền ngược thi đua với Bản Phố trong công việc xóa nạn mù chữ, đồng bào Bản Phố thì nên thi đua học bổ túc văn hóa để nâng cao hơn nữa trình độ hiểu biết của mình”. Tư tưởng về giáo dục của Người thể hiện sự công bằng, bình đẳng trong quan điểm giáo dục cho mọi người, tinh thần giáo dục ấy mang tính nhân văn cách mạng cao đẹp và tiến bộ. Người coi đó là một trong những điển hình của thắng lợi mới về chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước ta và là thắng lợi đầu tiên của đồng bào Mông về mặt văn hoá. 


Bản Phố vững bước trên đường đổi mới

* Bản Phố khắc ghi lời Bác Hồ dạy, chăm lo giáo dục…

Đã 57 năm kể từ ngày Bác gửi thư cho đồng bào Mông xã vùng cao Bản Phố, niềm vinh dự, tự hào vẫn còn nguyên vẹn và cũng là động lực để Bản Phố nỗ lực phấn đấu. Khắc ghi lời Bác dạy, những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân có lòng hảo tâm đã tạo điều kiện cho xã Bản Phố chăm lo công tác khuyến học - khuyến tài, phát triển sự nghiệp giáo dục địa phương, đưa Bản Phố trở thành lá cờ đầu trong phong trào giáo dục ở vùng cao Bắc hà.

Năm 2000, xã Bản Phố đã sớm được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học chống mù chữ, năm 2006 được công nhận đạt chuẩn về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, năm 2007 được công nhận đạt chuẩn về phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Cả 3 cấp trường; mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn xã đều đạt chuẩn Quốc gia.


Khắc ghi lời dạy của Bác, các em học sinh người Mông Bản phố thi đua học tập, rèn luyện xứng đáng là "con ngoan, trò giỏi", cháu ngoan Bác Hồ

Trong suốt 57 năm qua, cán bộ, đảng viên và đồng bào dân tộc Mông xã vùng cao Bản Phố luôn xem bức thư của Bác Hồ là lời hiệu triệu, là khẩu hiệu thi đua để phấn đấu học tập, rèn luyện, lao động và sản xuất, xứng đáng với sự tin tưởng của Người./.

Bài viết có sử dụng một số tư liệu trong cuốn Lào Cai làm theo lời Bác, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 1999

0000000 Tráng Xuân Cường
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1