Vài nét về một bí thư chi bộ thôn tiêu biểu
Lượt xem: 773
CTTĐT - Ở vùng cao Bắc Hà (tỉnh Lào Cai), Ông Đào Trọng Đề (sinh năm 1950) - Bí thư chi bộ thôn Na Lang – xã Tà Chải được đánh giá là người cán bộ thôn tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những năm qua, bằng uy tín trách nhiệm của bản thân,  ông đã tích cực đi đầu trong việc vận động Nhân dân cùng đoàn kết, thi đua phát triển kinh tế, chung sức xây dựng và duy trì thôn kiểu mẫu NTM.
Đầu năm 2019, ông Đề vinh dự được chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc sau 5 năm thi hành luật hòa giải ở cơ sở. Ông cũng là 1 trong 10 cá nhân tiêu biểu được UBND huyện Bắc Hà tuyên dương trong học tập và làm theo gương Bác tại hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện chỉ thị 05 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách HCM.


Ông Đào Trọng Đề - Bí thư chi bộ thôn Na Lang (Tà Chải)

Sinh năm 1950, quê gốc ở tỉnh Hải Phòng, sau thời gian gắn bó, công tác hơn 20 năm tại Hạt kiểm lâm huyện Bắc Hà, ông nghỉ hưu theo chế độ của nhà nước và đảm trách cương vị Bí thư chi bộ thôn Na Lang - xã Tà Chải. Tính đến nay, ông Đề cũng đã có hơn 45 năm tuổi Đảng. Khi nói đến người bí thư chi bộ của mình, đa số các Đảng viên và bà con trong thôn, xã đều có chung nhận xét: “Ông là một cán bộ thôn gương mẫu, tận tụy, luôn cương trực, thẳng thắn “miệng nói tay làm”, không chỉ là người uy tín, trách nhiệm cao trước mọi công việc của thôn mà còn là người cần cù, chăm chỉ, làm kinh tế giỏi, do vậy luôn được bà con quý mến, cảm phục”.

Thôn Na Lang hiện có 135 hộ, gồm 10 dân tộc anh em cùng sinh sống đoàn kết. Ông Đề cho biết: Năm 2016, thôn đã vinh dự được công nhận đạt chuẩn “thôn kiểu mẫu” NTM, nhờ vậy diện mạo thôn quê đang khởi sắc từng ngày, điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng, nâng cấp nên đời sống bà con đã bớt khó khăn hơn trước, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm, hiện chỉ còn 3 hộ.

Với cương vị là Bí thư chi bộ thôn, ông Đào Trọng Đề đã tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con nhân dân cùng chung tay xây dựng nếp sống văn hóa mới, văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; từng bước đẩy lùi các phong tục, tập quán lạc hậu, đặc biệt là việc hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong dân, giữ gìn an ninh trật tự thôn, xóm và không để xảy ra tình trạng khiếu nại vượt cấp. Ông Đề nhẩm tính: Năm 2018, tổ hòa giải của thôn với 3 thành viên gồm tôi - bí thư chi bộ, ông Lâm Văn Bình - trưởng thôn và bà Vàng Thị Hìm - cán bộ phụ nữ đã hòa giải thành công 6 vụ, đầu năm 2019 đến nay hòa giải thành công 4 vụ.

Chia sẻ về kinh nghiệm, ông Đề bảo: “Công tác hòa giải ở cơ sở muốn đạt hiệu quả tốt thì bản thân người cán bộ làm công tác hòa giải như chúng tôi.. cần gương mẫu về mọi mặt, biết dùng lời lẽ thuyết phục “có lý, có tình” từ sự gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân… như Bác Hồ đã căn dặn “lấy dân làm gốc”. Chi bộ cũng tích cực trong công tác tự phê bình và phê bình, khen chê đúng lúc, nhờ đó đã phát huy được sức mạnh tập thể và tinh thần đoàn kết của nhân dân địa phương.


Ông Đề vừa vinh dự nhận bằng khen của UBND tỉnh sau 5 năm thực hiện luật hòa giải ở cơ sở

Trong mọi công việc của thôn xóm, Ông Đề cũng luôn xác định bản thân cần “gương mẫu trong mọi mặt, đi đầu trong mọi việc” mới có thể vận động, thuyết phục quần chúng. Ông  cho biết: “Việc học và làm theo gương Bác theo tinh thần chỉ thị 05 của Bộ chính chị được Chi bộ thôn Na Lang chú trọng thực hiện gắn với thực tiễn mọi công việc hằng ngày. Trước tiên, là tinh thần phục vụ “tận tụy” với nhân dân, “là người đầy tớ trung thành của nhân dân” như Bác Hồ đã dạy. Tiếp đến là tinh thần “gần dân, trọng dân”; luôn “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, gương mẫu trong mọi việc để người dân tin tưởng. 

Với trách nhiệm của bản thân, ông Đề đã tích cực vận động bà con Nhân dân cùng chăm chỉ lao động, sản xuất, chuyển đổi giống mới, cải tạo vườn Mận tạp và trồng rau an toàn, rau trái vụ để nâng cao thu nhập, chăm lo sự học của con em mình; chú trọng gìn giữ những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc. “Thôn Na Lang đã đạt chuẩn thôn kiểu mẫu NTM, nhưng để có thể giữ chuẩn thì Chi bộ và Ban phát triển thôn cần nỗ lực rất nhiều.  Trước tiên, công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh đường làng, ngõ xóm cần vận động Nhân dân  thực hiện thường xuyên liên tục theo hình thức “mưa dần thấm lâu” để tạo chuyển biến; Mỗi cán bộ, đảng viên trong thôn cần gương mẫu; đi trước, làm trước từ việc phát triển kinh tế đến mọi công việc: “Một tấm gương tốt, bằng trăm bài phát biểu”, có như thế mới thúc đẩy được phong trào thi đua trong thôn đạt kết quả tốt - Ông Đề bộc bạch

Cũng chính suy nghĩ đó đã thôi thúc Ông Đề luôn chăm chỉ cần cù lao động sản xuất, vươn lên trở thành hộ sản xuất - kinh doanh giỏi tiêu biểu của xã Tà Chải nhiều năm liên tục. Hiện, ông đang “sở hữu” một khu vườn với trên 300 gốc Mận Tam hoa đang kì thu hoạch, mang lại nguồn thu nhập chính cho gia đình từ 30-40 triệu đồng/năm. Dưới tán mận, ông trồng thêm rau su su lấy ngọn để bán kiếm thêm thu nhập với quyết tâm “không cho đất nghỉ”. Mỗi năm từ trồng rau xanh và Mận Tam Hoa cũng mang về cho gia đình nguồn thu từ 50-70 triệu đồng/năm.


Ông Đào Trọng Đề (áo xanh)  là hộ nông dân sản xuất giỏi của xã Tà Chải

Bà Sèn thị Xuân - Bí thư Đảng ủy xã Tà Chải (huyện Bắc Hà) cho biết: Với những nỗ lực của cá nhân ông Đào Trọng Đề và sự đoàn kết của tập thể, chi bộ thôn Na Lang nhiều năm liên tục đạt trong sạch, vững mạnh; Đời sống nhân dân ngày càng ổn định, an ninh thôn xóm được giữ vững. Bằng tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, tận tụy với công việc, Ông Đào Trọng Đề cũng vinh dự nhận được nhiều giấy khen, bằng khen do các cấp, các ngành trao tặng. Mới đây nhất, ông vinh dự là cá nhân tiêu biểu của huyện Bắc Hà được Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen “Có thành tích xuất sắc sau 5 năm thi hành luật hòa giải ở cơ sở” trên địa bàn tỉnh Lào Cai./.

 Tác giả: Khuất Linh
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1