Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch, dự án trọng điểm và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022
Lượt xem: 435

         Chiều 20/10, Thường trực Huyện ủy đã có buổi làm việc với UBND huyện nghe báo cáo tiến độ thực hiện các quy hoạch, dự án trọng điểm; tình hình giải ngân vốn đầu tư công và kết quả triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện. Đồng chí Nguyễn Duy Hòa - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị của huyện.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị

         Năm 2022, tổng kế hoạch vốn đầu tư công huyện được giao là 504,1 tỷ đồng. Đến thời điểm này, tổng số vốn thực tế đã phân bổ chi tiết cho các dự án là 407,42 tỷ đồng (đạt 80,8% kế hoạch), giá trị giải ngân đạt 190,6 tỷ đồng, bằng 38% kế hoạch. Để hoàn thành giải ngân năm ngân sách 2022, trong những tháng cuối năm, huyện phải giải ngân thêm 308,67 tỷ đồng. Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Đồng thời, chỉ rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của các chủ đầu tư, dự án, các địa phương, như: Do đặc thù của chủ đầu tư, việc giải ngân vốn đầu tư cần thời gian để thi công, tích lũy khối lượng, phụ thuộc vào tiến độ hợp đồng mới có thể làm thủ tục thanh toán. Năm 2022 là năm thứ hai triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nhưng thực chất là năm đầu tiên các chủ đầu tư, địa phương bắt đầu khởi công mới nhiều dự án nên cần có thời gian cho công tác chuẩn bị đầu tư; sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; giá các loại vật liệu xây dựng, giá xăng, dầu... tăng đột biến dẫn đến dự toán vượt so với tổng mức đầu tư được duyệt; việc lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chung đô thị, quy hoạch chi tiết của huyện còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư...

anh tin bai

Đại diện các cơ quan đơn vị phát biểu tại hội nghị

         Đối với các chương trình MTQG, tổng nguồn vốn thực hiện năm 2022 trên địa bàn huyện là 177,767 tỷ đồng, hiện đã giải ngân được 5,6 tỷ đồng đạt 3,15 % kế hoạch. Việc giải ngân vốn thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia chậm do số văn bản, thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành, tỉnh chưa cụ thể được nội dung hỗ trợ, định mức hỗ trợ, nội dung quy trình thực hiện gây khó khăn cho địa phương; nguồn vốn sự nghiệp của chương trình mới được giao năm 2022, chưa giao cả giai đoạn 2021 - 2025 dẫn đến khó khăn trong việc xây dựng các danh mục nội dung dự án sử dụng vốn sự nghiệp; Một số chính quyền cấp xã chưa chủ động trong việc triển khai thực hiện Chương trình trên địa bàn, còn trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của các phòng ban cấp huyện; chưa quan tâm đến việc tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp để triển khai Chương trình, dự án...

anh tin bai

Đ/c Hoàng Văn Khoa - PCT UBND huyện phát biểu tại Hội nghị

         Hiện trên địa bàn huyện có 7 công trình trọng điểm, tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm còn tương đối chậm (đường vành đai 2, cải tạo hồ Na Cồ, khu hành chính huyện ...). Các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện là công tác giải phóng mặt bằng, trọng tâm là việc xác định nguồn gốc đất, xác định giá đất, người dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường. Bên cạnh đó là khó khăn do biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu... Đây là khó khăn, vướng mắc trong nhiều năm nhưng hiện nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. 

anh tin bai

Đ/c Nguyễn Duy Hòa - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND kết luận Hội nghị

         Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Hòa - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện khẳng định: Nguồn vốn đầu tư công có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của huyện, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và tạo việc làm cho người dân, vì vậy, yêu cầu UBND huyện, các cơ quan đơn vị, các chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 17/10/2022 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện 03 Chương trình mục tiêu quốc gia những tháng còn lại năm 2022 và nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2023; Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 28/9/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Trong đó phải xác định đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm, quan trọng hàng đầu trong thời gian tới để tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, kiên quyết không để không giải ngân hết các nguồn vốn được giao.

        Triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ phân bổ, giải ngân vốn các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia. Thực hiện phân bổ và giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn cho các dự án bảo đảm đúng thời gian quy định Luật Đầu tư công.

         Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp, nhất là cấp cơ sở, nhằm nâng cao tính chủ động, linh hoạt của các cấp chính quyền địa phương trong quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư tham gia vào quá trình lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và giám sát các chương trình mục tiêu quốc gia. Có các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm của huyện nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo đạt chỉ tiêu đã đề ra./.

Tin khác
1 2 3 4 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1