Cơ hội để đồng bào Phù Lá vùng cao Bắc Hà vươn lên thoát nghèo
Lượt xem: 428
CTTĐT - Nhằm duy trì, phát triển và nâng cao vị thế của các dân tộc thiểu số rất ít người, những năm qua, huyện Bắc Hà đã nỗ lực triển khai Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc Phù Lá giai đoạn 2016 - 2025 theo Quyết định 2086/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là một trong những chính sách đặc thù giúp đồng bào Phù Lá vươn lên thoát nghèo, giảm dần sự chênh lệch về khoảng cách phát triển với các dân tộc khác trên địa bàn huyện

Trước đây đồng bào dân tộc Phù Lá ở thôn Ngải Phóng Chồ, xã Thải Giàng Phố chủ yếu theo phương thức canh tác truyền thống, do vậy tỷ lệ hộ nghèo khá cao so với những dân tộc khác trong thôn. Những năm gần đây, từ các chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số như 135, 30a các gia đình trong thôn đã đổi mới phương thức canh tác, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới trong trồng trọt, chăn nuôi bằng cách sử dụng hiệu quả nguồn hỗ trợ từ các chính sách dân tộc. Đặc biệt từ năm 2018, đồng bào dân tộc Phù Lá trong thôn đã được hỗ trợ phát triển sản xuất Quyết định 2086/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Anh Giàng Củi Sếnh, thôn Ngải Phóng Chồ, xã Thải Giàng Phố, phấn khởi cho biết: Nhờ chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất theo Quyết định 2086/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ gia đình anh đã được hỗ trợ trồng 0,5ha cỏ voi đủ cung cấp lượng cỏ tươi cho 3 con trâu của gia đình ngoài ra gia đình anh còn được hỗ trợ sửa sang làm truồng trại nuôi nhốt gia súc, đảm bảo kiên cố, ấm áp vào mùa đông. Hiện nay gia đình anh đang đầu tư xây dựng thêm khu truồng trại để nuôi lợn đen bản địa theo hướng hàng hóa, gia đình anh hiện đang là một trong rất nhiều hộ nghèo của thôn Ngải Phóng Chồ dần thay đổi tư duy về phát triển sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi theo hướng hàng hóa.

Người Dân Phù Lá xã Thải Giàng Phố phấn khởi khi được hỡ trợ ngựa sinh sản

Đối với cộng đồng người Phù Lá ở thôn Chỉu Cái, xã Na Hối, trong năm 2019, đã có 28 con trâu được hỗ trợ cho các hộ theo dự án hỗ trợ phát triển sản xuất theo Quyết định 2086 của Thủ tướng Chính phủ. Với những người nông dân nơi đây, sự hỗ trợ ấy đã mang lại cho họ thêm sinh kế để xóa đói giảm nghèo. Việc hỗ trợ này căn cứ trên việc khảo sát tâm tư, nguyện vọng và điều kiện thực tế của bà con nhân dân nên nhận được sự đồng thuận lớn của bà con.

Chi trả tiền hỗ trợ cho cho các hộ dân tham gia dự án hỡ trợ phát triển sản xuất theo quyết định 2086 của Thủ tướng Chính phủ tại xã Na Hối

Anh Giàng Seo Sài, Trưởng thôn Chỉu Cái, xã Na Hối chia sẻ: "Bà Con nhân dân trong thôn rất phấn khởi, hiện trên địa bàn thôn diện tích chăm thả còn rất rộng, tuy nhiên không có điều kiện nên bà con nhân dân trong thôn không có nguồn vốn để phát triển đàn đại gia súc trên địa bàn, hiện nay nhờ có chính sách này mà nhân dân trong thôn đã có cơ hợi phát triển đàn vật nuôi trên địa bàn lên. Trong năm 2017, toàn thôn chỉ có hơn 40 con trâu, kết thúc 2019 toàn thôn đã đã có gần 68 con trâu.

Trâu được tiêm phòng trước khi thực hiện hỗ trợ cho người dân

Ông Chấu Seo Sẻng, Trưởng phòng Dân tộc huyện Bắc Hà cho biết: Kết thúc năm 2019 toàn huyện đã thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất cho đồng bào dân tộc Phù Lá tại 5 xã thực hiện dự án theo Quyết định 2086/QĐ-TTg  với tổng số vốn hơn 4.034,56 triệu đồng trong đó: năm 2018 chuyển nguồn sang 2019 là 2.196,25 triệu đồng ngân sách nhà nước hỗ trợ 1.547 triệu đồng, Nhân dân đóng góp: 649,25 triệu đồng. Năm 2019 là 1.838,40 triệu đồng, ngân sách nhà nước là 1.305 triệu đồng, Nhân dân đóng góp 533,40 triệu đồng, tập trung hỗ trợ trồng trọt, hỗ trợ chăm nuôi, hỗ trợ máy móc và các hỗ trợ khác. Bước vào năm 2020 từ nguyện vọng của người dân huyện Bắc Hà sẽ tập trung hỗ trợ dự án chăn nuôi lợn đen Bản địa, trồng cây ăn quả, hỗ trợ máy móc cho đồng Bào dân tộc Phù Lá tại 5 xã Dự án.

Có thể nhận thấy trong những năm qua nhờ triển khai, thực hiện tốt các chính sách dân tộc trên địa bàn huyện, cuộc sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Bắc Hà trong đó có dân tộc Phù Lá đã được cải thiện rõ rệt, làm thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông thôn. Công tác giảm nghèo của địa phương đạt được những kết quả quan trọng; hệ thống chính trị được tăng cường củng cố; trật tự xã hội bảo đảm ổn định, an ninh, quốc phòng được giữ vững. Đặc biệt khi Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất theo Quyết định 2086/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ra đời sẽ góp phần làm thay đổi tích cực đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc Phù Lá trên địa bàn, là cơ hợi giúp đồng bào Phù Lá vươn lên thoát nghèo, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần giúp chuyển biến đáng kể về mặt nhận thức, không còn tâm lý trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ, mà chủ động vươn lên để xóa đói giảm nghèo, cùng chung sức góp phần thay đổi diện mạo Cao nguyên trắng Bắc Hà./.

Vàng Tráng

Nguồn: https://www.laocai.gov.vn/

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1