Tăng cường các biện pháp phòng, chống rét
Lượt xem: 556
CTTĐT - Do không khí lạnh tăng cường, từ ngày 23 đến ngày 27/01 trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra rét đậm, rét hại, nhiệt độ xuống thấp đột ngột kèm theo mưa tuyết trên diện rộng làm thiệt hại trên 70 tỷ đồng. Dự báo tại Lào Cai, không khí lạnh ảnh hưởng gây mưa, mưa nhỏ đều khắp; từ ngày 02/02 trở đi, thời tiết Lào Cai chuyển rét đậm bao phủ trên diện rộng.
CTTĐT - Do không khí lạnh tăng cường, từ ngày 23 đến ngày 27/01 trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra rét đậm, rét hại, nhiệt độ xuống thấp đột ngột kèm theo mưa tuyết trên diện rộng làm thiệt hại trên 70 tỷ đồng. Dự báo tại Lào Cai, không khí lạnh ảnh hưởng gây mưa, mưa nhỏ đều khắp; từ ngày 02/02 trở đi, thời tiết Lào Cai chuyển rét đậm bao phủ trên diện rộng.

Tính đến ngày 29/1, tổng thiệt hại do băng tuyết gây ra trên địa bàn tỉnh là trên 70 tỷ đồng. Mặc dù thời tiết đã ấm dần lên từ ngày 27/1 song con số thống kê về thiệt hại, đặc biệt trong ngành nông nghiệp vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Bởi thời tiết ấm lên, băng tuyết tan chính là lúc cây trồng và vật nuôi mới thực sự bị ảnh hưởng.


Rau màu bị tuyết che phủ có nguy cơ bị mất trắng.

Trên địa bàn tỉnh đã có 824 con gia súc của 9/9 huyện, thành phố bị chết. Trên 650 ha rau, hoa các loại cùng 3.785 ha cây dược liệu bị tuyết che phủ, trong đó thảo quả là 3.700 ha. Diện tích có rừng trồng bị băng tuyết che phủ là trên 151.842ha, trong đó khoảng 2.712ha là rừng mới trồng năm 2014 và 2015.

Về cơ sở hạ tầng có 01 nhà dân tại xã Hầu Thào ( huyện Sapa) bị sập mái, không có thiệt hại về người và tài sản. Quốc lộ 4D mặt đường từ đoạn km89 đến km94 xuất hiện lớp băng dày gây trơn trượt, giao thông trên tuyến bị ách tắc từ ngày 24 đến ngày 27/01, khối lượng băng tuyết ước tính khoảng 2.500m khối; Có trên 40 xã  thuộc 03 huyện (Bắc Hà, Si Ma Cai, Bát Xát) bị mất điện. Hệ thống nước sinh hoạt bị đóng băng, không cung cấp nước được cho các hộ dân, 80% hộ dân ở thị trấn Sa pa thiếu nước sinh hoạt,phải đến chiều ngày 27/01 đường ống nước mới thông đáp ứng được nhu cầu nước sinh hoạt.


Nhiều trâu, bò dưới 1 năm tuổi bị chết trong những ngày giá rét. 

Trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành các Công điện, các văn bản khẩn chỉ đạo các sở ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống rét cho người, cây trồng và vật nuôi; đồng thời chỉ đạo các biện pháp phòng chống rét cho người bệnh và phòng, chống các bệnh, dịch bệnh do rét đậm, rét hại kéo dài. Chỉ đạo triển khai hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông. Tăng cường các biện pháp phòng, chống rét cho học sinh; chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động báo cáo, cho học sinh nghỉ học để tránh rét. Các sở, ngành khác theo chức năng nhiệm vụ của mình đã chủ động ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống rét kịp thời.


Rừng thảo quả tại Y tý bị chết sau đợt băng tuyết, người dân tại đây lo ngại nếu cứ hai năm có một đợt băng tuyết như vừa qua thì Y tý khó có khả năng phục hồi diện tích thảo quả đã mất.

Đến nay, UBND tỉnh đã chủ động khắc phục hậu quả do đợt rét đậm, rét hại kéo dài gây ra. Các tuyến đường giao thông đã kịp thời thông suốt, giảm mức thiệt hại cho người dân; sức khỏe nhân dân cơ bản đã được duy trì, đảm bảo, không để xảy ra dịch bệnh.
Dự bảo khoảng trưa chiều và đêm ngày 01/02, không khí lạnh sẽ tăng cường xuống miền Bắc và các tỉnh bắc Trung Bộ. Dự báo tại Lào Cai, khi không khí lạnh ảnh hưởng gây mưa, mưa nhỏ đều khắp. Từ ngày 02/02 trở đi, thời tiết Lào Cai chuyển rét đậm bao phủ trên diện rộng. Vùng núi trời rét hại đến rét hại nặng, đợt rét này có khả năng kéo dài đến hết ngày 07/2/2016. Để chủ động ứng phó với tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, đảm bảo an toàn cho sản xuất, giảm thiểu thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra, ngày 31/01/2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Công điện số 02 
gửi các huyện, thành phố và các cơ quan trong tỉnh về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống rét./.

Nhấn vào đây để xem toàn văn Công điện 02CD2016.pdf

Thùy Linh


Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1