Phiên tòa giả định tuyên truyền giáo dục pháp luật chuyên đề: Phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống
Lượt xem: 163

Ngày 02/7, tại xã Lùng Phình, Huyện Đoàn, Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bắc Hà phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền giáo dục pháp luật với chuyên đề: Phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Quang cảnh phiên tòa

Với tình huống là một vụ xét xử đối với bị cáo về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” quy định tại Điều 145 Bộ luật Hình sự. Theo đó, bị cáo là một thanh niên dân tộc Mông 21 tuổi đã giao cấu với nạn nhân là em họ của bị cáo khi mới 14 tuổi đang là học sinh; bị cáo và nạn nhân đã được 2 bên gia đình tổ chức cho cưới hỏi theo phong tục, thời điểm này nạn nhân chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn. Sau khi lấy chồng gia đình nhà chồng không cho đi học phải ở nhà hỗ trợ gia đình làm ruộng, nương.

Bị cao nhận tội trước tòa

Tại phiên tòa Hội đồng xét xử đã khai thác, phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, giúp bị cáo hiểu rõ hơn về hậu quả do mình gây ra, đồng thời tuyên phạt bị cáo 3 năm 6 tháng tù theo khoản 2, Điều 145 Bộ luật Hình sự; Điểm b,s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Còn 2 bên gia đình tự ý tổ chức đám cưới tảo hôn cho bị cáo và nạn nhân đã bị chính quyền địa phương nơi cư cú xử phạt vi phạm hành chính.

Việc tổ chức phiên tòa giả định góp phần tuyên truyền đến đông đảo các em học sinh và đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Lùng Phình về những hệ lụy, cũng như việc xử lý nạn tảo hôn theo quy định của Pháp luật. Từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, giúp giảm thiểu tình trạng tảo, hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn./.

Lê Hiếu

Trung tâm Văn hóa, TT – TT Bắc Hà

Tin khác
1 2 3 4 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1