Viện Kiểm sát và Tòa án Nhân Dân huyện Bắc Hà xét xử lưu vụ án hình sự về tội “cố ý gây thương tích”
Lượt xem: 535

         Ngày 08 tháng 9 năm 2022, tại Nhà văn hóa đa năng xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Viện Kiểm sát và Tòa án Nhân nhân huyện Bắc Hà đã đưa vụ án hình sự về tội “cố ý gây thương tích” ra xét xử lưu động tại hội trường UBND xã tả Văn Chư.

         Tại bản cáo trạng số: 12/CT-VKS BH, ngày 27/7/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bắc Hà truy tố bị cáo Ly Xóa Tông về tội: “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 4 Điều 134 Bộ luật hình sự.

anh tin bai

Phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự sơ thẩm diễn ra tại Nhà văn hóa đa năng xã Tả Van Chư có sự tham gia, dõi theo của nhiều người dân địa phương

         Theo như nội dung vụ án: Tối ngày 26/12/2022, Ly Seo Chính có hành vi trộm cắp gà của gia đình Vàng Seo Sáng, trú tại thôn Nhiều Cù Ván, xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà, tinh Lào Cai thì bị Sáng bắt giữ. Đến khoảng 8 giờ, ngày 27/12/2021, Ly Xóa Tông là con trai của Ly Seo Chính mới đến nhà Vàng Seo Sáng, Tông đến gần và nói với Chính “Bố già rồi ăn uống được bao nhiêu đâu, sao lại đi làm chuyện này” Chính không nói gì. Do bực tức về việc Chính đã trộm cắp, nên Tông đã dùng tay trái tát một phát vào má bên phải của Chính và dùng tay trái tát hai phát vào má bên trái của Chính, dùng chân phải đá hai phát vào đùi phải, dùng chân trái đá một phát vào đùi trái của Chính, sau đó Tông chạy xuống bếp củi đang cháy cầm lấy một thanh củi đang cháy bốc khói đường kính khoảng 03cm, dài khoảng 60cm đánh hai phát vào cẳng chân trái của Chính thì được mọi người can ngăn. Quá trình thỏa thuận Sáng bảo trước đây mấy hôm gia đình cũng bị mất trộm nhiều gà có nghi ngờ cho Chính lấy trộm và đề nghị Tông cùng Sáng đi lên lều nương của Ly Seo Chính xem có phải do Chính trộm cắp không, sau đó Tông và Sáng cùng một số người đi lên nhà lều của Chính hay sinh sống tại thôn Nhiều Cù Ván, xã Tả Văn Chư. Khi đến lều nương thấy có 07 con gà, Sáng xác nhận là gà của gia đình mình. Khi về đến nhà Sáng, Tông đứng đối diện hỏi Chính “Bố bảo không được ăn trộm, sao lại có gà của ông Sáng trên lều nương” Chính bảo “không được ăn trộm gà đấy, chỉ ăn trộm một con thôi”. Tông tiếp tục dùng chân phải đá một phát vào mạng sườn bụng bên trái, chân trái đá hai phát vào vùng ngực bên phải của Chính, làm Chính ngã nghiêng về bên trái và ngửa ra sau, Tông hai lần dùng chân phải giẫm lên đầu và trán của Chính ghì mạnh thì được mọi người can ngăn. Tông và Sáng ngồi nói chuyện, Tông bảo trước đây đã nhiều lần đi giải quyết việc Chính trộm cắp tài sản của người khác và bồi thường thay cho Chính rồi. Hai bên thỏa thuận Tông tự nguyện bồi thường cho Sáng số tiền 4.000.000 đồng (Bốn triệu đồng) và bắt trả 07 con gà trên nhà lều cho Sáng, hẹn hai tuần sau sẽ trả tiền cho Sáng. Tông nhờ Thào Seo Pủa là công an viên lập biên bản ghi nhận. Giải quyết vụ việc xong Sáng mời mọi người ăn cơm đến khoảng 14 giờ cùng ngày thì Chính được thả ra để Tông đưa về nhà. Tông lấy xe mô tô chở Chính về, đi được khoảng 500 mét thì Chính ngồi không vững nên Tông gọi điện cho Tráng Seo Gà đến giúp. Tông dùng dây buộc ngang lưng Chính vào người Gà chở đi trước, Tông một mình đi xe theo sau. Về đến nhà Tông trói hai tay Chính ra trước ngực rồi để Chính nằm trên giường, Tông quay lại nhà lều của Chính bắt gà trả lại cho Sáng. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày thì Chính tử vong.

anh tin bai

Bị Cáo Ly Xóa Tông tại phiên tòa

         Tại bản kết luận giám định pháp y 28/GĐPY ngày 02/02/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai kết luận: Ly Seo Chính tử vong do sốc đa chấn thương không hồi phục (chấn thương sọ não, chấn thương ngực kín...) trên cơ thể già yếu, suy kiệt.

         Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 8/9, Bị cáo Ly Xóa Tông đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân. Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

anh tin bai

Hội đồng xét xử tuyên án

         Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử Tuyên bố bị cáo Ly Xóa Tông phạm tội: “Cố ý gây thương tích”. Theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 134; điểm b, s khoản 1  Điều 51; điểm i khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Ly Xóa Tông 07 (Bảy) năm tù./.

Thào Loan

Tin khác
1 2 3 4 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1