Bắc Hà: Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam và tuyên dương khen thưởng Nhà giáo tiêu biểu năm 2022
Lượt xem: 146

         Chiều ngày 16/11, UBND huyện long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022) và tuyên dương khen thưởng Nhà giáo tiêu biểu năm học 2021 – 2022. Dự buổi lễ có đồng chí Đỗ Minh Tâm – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai; đồng chí Nguyễn Duy Hòa – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Thị Nga – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; các đồng chí Thường trực HĐND, UBND huyện; Ban Thường vụ Huyện ủy; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể; các đồng chí nguyên là lãnh đạo ngành giáo dục, các đơn vị trường học trực thuộc Sở GD &ĐT. Các đơn vị trường học và 190 nhà giáo tiêu biểu, đại diện cho hơn 1.800 cán bộ, quản lý giáo viên trong toàn huyện.

         Gắn chặt với lịch sử phát triển của huyện, sự nghiệp giáo dục và đào tạo Bắc Hà đã trải qua bao thăng trầm, đổi thay. Những năm 1981 -1982, toàn huyện Bắc Hà mới chỉ có 268 lớp với 4.726 học sinh phổ thông và 9 lớp mẫu giáo. Đây cũng là năm học bắt đầu thực hiện cải cách hệ thống giáo dục và chương trình mới ở lớp 1. Thời gian này, điều kiện cơ sở vật chất của các nhà trường, đời sống của các thầy cô giáo vô cùng khó khăn, thiếu thốn; lớp học, nhà ở giáo viên, nhà nội trú học sinh đều làm bằng khung gỗ, vách nứa, mái lợp cỏ gianh, thiếu sách vở, thiếu đồ dùng dạy học...

anh tin bai

Quang cảnh buổi lễ

         Năm 2000, thực hiện Nghị định 36 của Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính, huyện Bắc Hà chia tách thành 2 huyện là Bắc Hà và Simacai. Đây cũng là năm, huyện Bắc Hà đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và chống mù chữ. Sau khi chia tách huyện, năm 2001 toàn huyện có 45 trường, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và phát triển giáo dục trong tình hình mới. Năm 2001, trường Tiểu học Thị trấn là ngôi trường đầu tiên của huyện được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Năm 2002, tỷ lệ trẻ em từ 6 đến 14 tuổi đến trường đạt 94,6%.

         Nhằm thực hiện mục tiêu Phổ cập giáo dục Trung học cơ sở, giai đoạn này, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tích cực tham mưu cho huyện triển khai thành lập mới các trường trung học cơ sở. Với sự quyết tâm cao của ngành giáo dục đến năm 2006 tất cả các xã, thị trấn đều có trường Trung học cơ sở. Năm 2004, huyện thành lập thêm trường Trung học phổ thông số 2 và đây cũng là năm Trường đào tạo bồi dưỡng đổi tên thành Trung tâm Giáo dục thường xuyên với nhiệm vụ chính là nâng cao trình độ văn hóa cho cán bộ địa phương và trình độ chuyên môn cho giáo viên. Các trường THPT số 1, Trường PTDT Nội trú không ngừng được củng cố, phát triển, phát huy vai trò là cái nôi giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương.

anh tin bai

Đại diện các thế hệ Nhà giáo trên địa bàn huyện trao đổi tọa đàm tại lễ kỷ niệm

         Trải qua các giai đoạn khó khăn, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Đảng bộ huyện, sự quyết tâm cao của toàn ngành. Đến nay, ngành giáo dục đào tạo huyện đã có những bước phát triển vững chắc. Hiện toàn huyện Bắc Hà có trên 1.800 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tỷ lệ giáo viên của huyện có trình độ đạt chuẩn đạt trên 80%, tỷ lệ đảng viên đạt trên 66%. Quy mô trường lớp sắp xếp hợp lý đáp ứng tốt nhu cầu học tập của học sinh. Toàn huyện hiện có 61 trường học và 01 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên, 139 điểm trường lẻ với 812 lớp trên 22 nghìn học sinh.

         Trong những năm học gần đây, Bắc Hà đã trở thành điểm sáng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh với nhiều mô hình giáo dục đặc thù như: Trường học sạch, xanh – đẹp - thân thiện”, trường học gắn liền với thực tiễn”, Trường học hướng nghiệp dạy nghề” ” Trường học Hạnh phúc”....

anh tin bai

Đ/c Phó Giám đốc Sở GD & ĐT Lào Cai Đỗ Minh Tâm tặng lẵng hoa chúc mừng ngành giáo dục Bắc Hà

         Tỷ lệ trẻ em từ 6-14 tuổi đến trường đạt 99,8%. Học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào trung học phổ thông, học nghề đạt trên 80%. Cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt trên 75%. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt trên 87%. Hằng năm tham gia các cuộc thi, sân chơi cấp tỉnh, cấp Quốc gia, huyện Bắc Hà đều đạt được nhiều giải cao. Những năm gần đây, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào lớp 10 THPT chuyên, Nội trú tỉnh liên tiếp đứng trong tốp 3 của tỉnh. Hằng năm tham gia các cuộc thi, sân chơi cấp tỉnh, cấp Quốc gia, huyện Bắc Hà đều đạt được nhiều giải cao. Đặc biệt năm học 2021-2022, các em học sinh toàn huyện đã giành được 580 giải cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế (trong đó 04 giải quốc tế; 51 giải cấp quốc gia và 525 giải cấp tỉnh). Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng năm 2021 huyện Bắc Hà có 02 dự án tham gia thi cấp Quốc gia và xuất sắc đạt 01 giải đặc biệt và 01 giải Nhì. Cuộc thi “Cùng thiếu nhi xây dựng sân chơi tái chế” toàn quốc đạt 01 giải Nhất. Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ đạt 07 giải (trong đó có 01 giải Nhất) và là đại diện duy nhất của tỉnh Lào Cai dự lễ Vinh danh toàn quốc. Các cuộc thi sân chơi: Trạng Nguyên Tiếng Việt Trạng Nguyên Toàn tài; Đại sứ văn hóa đọc; vẽ tranh tuyên truyền đội mũ bảo hiểm cấp Quốc gia đều đạt được nhiều giải cao.

anh tin bai

Các đồng chí Thường trực Huyện ủy, UBND huyện tặng hoa chúc mừng

         Trong giai đoạn tới, Ngành giáo dục Bắc Hà phấn đấu tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ giáo dục THPT hoặc tương đương đạt 67%. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia đạt trên 95%. 95% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. 100% trường học đạt chuẩn hóa giáo dục vùng cao...

         Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Đỗ Minh Tâm – Phó Giám đốc Sở GD & ĐT Lào Cai và đồng chí Nguyễn Duy Hòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện ghi nhận và biểu dương những kết quả nổi bật mà ngành giáo dục đào tạo huyện Bắc Hà đã đạt được trong những năm học qua. Trong đó, đánh giá cao những công lao, trí tuệ của các thầy cô; những tập thể, cá nhân đã đi đầu trong các cuộc vận động và phong trào thi đua.

 
anh tin bai

Đ/c Bí thư Huyện ủy Nguyễn Duy Hòa – phát biểu tại Lễ kỷ niệm

         Để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục cũng như các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đã đề ra, trong thời gian tới, các đồng chí đề nghị ngành Giáo dục huyện cần tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; các chỉ đạo của ngành, của huyện. Thực hiện tốt Chỉ thị số 05; 10 lời hứa của nhà giáo Lào Cai làm theo lời Bác gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ về nội dung, hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học. Đổi mới quản lý nhà nước, đổi mới quản trị trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Triển khai hiệu quả kế hoạch Chuyển đổi số trong ngành Giáo dục và Đào tạo; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá một cách sáng tạo, thiết thực, hiệu quả. Thực hiện thành công chủ đề năm học: "Vì học sinh thân yêu, xây dựng trường học hạnh phúc, đổi mới và hội nhập".

anh tin bai

Tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Trường THCS Thị trấn

   anh tin bai

anh tin bai

Tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất trong công tác giáo dục trên địa bàn huyện năm 2022

         Tại lễ kỷ niệm, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục đã vinh dự được Nhận cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. UBND huyện cũng đã tuyên dương, khen thưởng 190 nhà giáo tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong năm học 2021 – 2022 tại địa phương./.

Ngọc Thủy
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1