Bản Phố nhiều giải pháp hữu hiệu đẩy lùi nạn tảo hôn ở trẻ vị thành niên
Lượt xem: 102
        Tảo hôn, vấn đề xã hội đe dọa đến tương lai của biết bao đứa trẻ. Trong những ngày hè này, các thầy cô giáo, cấp ủy chính quyền địa phương đang tích cực vận động, tuyên truyền phòng chống tảo hôn, nhằm bảo vệ quyền lợi, mong muốn thay đổi những quan niệm lạc hậu và mở ra những cơ hội tươi sáng hơn cho các em.
anh tin bai

 Cán bộ và giáo viên đến tận các gia đình học sinh để tuyên truyền vận động

         Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống đã tồn tại lâu đời trong các vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Bắc Hà. Điều này để lại nhiều hệ lụy lớn tới thế hệ con, cháu thường mang các dị tật, phát triển không đều về thể chất và trí tuệ. Những thế hệ này thường xuyên đau ốm, sức đề kháng kém nên hay mắc các loại bệnh khác nhau. Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là một trong những lực cản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, tiến bộ xã hội và sự phát triển bền vững tại nhiều địa phương, nhất là vùng đồng bảo dân tộc thiểu số sinh sống. Trước thực trạng đó, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đang thực hiện nhiều giải pháp để sớm đưa hủ tục này ra khỏi đời sống người dân.

         Kết thúc năm học 2023 – 2024 ở các nhà trường, tranh thủ thời gian được nghỉ hè thầy giáo Ngô Xuân Thành phó hiệu trưởng trường PTDT bán trú THCS xã Bản Phố đã đi đến từng gia đình có con em trong độ tuổi vị thành niên để tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh về phòng, chống tảo hôn.

anh tin bai

 Các gia đình cam kết không cho con em mình cưới tảo hôn

         Nghỉ hè chính là thời điểm gia tăng tình trạng tảo hôn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bởi trong xu thế bùng nổ thông tin đa chiều, một số thanh, thiếu niên đi làm ăn xa, một số khác đi học tập trung... trong điều kiện dễ tiếp xúc, gần gũi thường xuyên nên dễ dẫn đến tình trạng tảo hôn có khả năng xảy ra. Tuy vậy, do đời sống người dân trên địa bàn xã còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế, nên nhận thức về pháp luật và hậu quả nặng nề từ việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống còn hạn chế. Ngoài ra do ảnh hưởng tập tục phải kết hôn để nối dòng; cha mẹ muốn con cái có chồng, có vợ sớm để có thêm người lao động trong gia đình… Nắm rõ thực trạng này, các cán bộ cùng với nhà trường trên địa bàn tích cực bám nắm thôn bản, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của bà con.

         Để kéo giảm, dần loại bỏ tảo hôn ra khỏi đời sống người dân. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo cho các ban, ngành, đoàn thể tập trung tuyên truyền các quy định pháp luật về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Đặc biệt phát huy vai trò cán bộ ở cơ sở trong tuyên truyền để gia đình và cá nhân nâng cao nhận thức trong việc thực hiện Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới và các chính sách khác của Nhà nước. Nhờ hoạt động trực tiếp tuyên truyền vận động bà con, từ 01/12/2023 đến 30/5/2024, xã Bản Phố không ghi nhận trường hợp nào tảo hôn, sinh con trước 18 tuổi. Toàn huyện Bắc Hà có 01 trường hợp tảo hôn, có 72 phụ nữ Dân tộc thiểu số sinh con trước 18 tuổi.

         Phòng chống tảo hôn là một cuộc chiến không hồi kết, đòi hỏi sự nỗ lực phối kết hợp từ chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình. Để bảo vệ quyền lợi và tương lai của trẻ em, giúp các em vững bước trên con đường học tập và phát triển, thoát khỏi bóng tối của tảo hôn mở ra một tương lai tươi sáng./.

Lê Hiếu Trung tâm Văn hóa, TT – TT Bắc Hà ​
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1