Đầu năm vui Lễ hội xuống đồng Trung Đô
Lượt xem: 110

         Ngày 24/2 (tức ngày Rằm tháng Giêng), tại thôn Trung Đô, đồng bào các dân tộc xã Bảo Nhai tưng bừng tổ chức Lễ hội xuống đồng Xuân Giáp Thìn 2024. Tham dự Lễ hội có đồng chí Hoàng Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND huyện; câp ủy chính quyền các xã, thị trấn và đông đao bà con nhân dân trên địa bàn xã Bảo Nhai.

anh tin bai

Quang cảnh buổi lễ

         Lễ hội gắn với hoạt động dâng lễ đền Trung Đô, nơi thờ Gia Quốc công Vũ Văn Mật - người có công dẹp loạn, an dân, hùng cứ vùng Tây Bắc thế kỷ 16 - 17. Hoạt động này từ lâu trở thành nét đẹp văn hóa trong nhưng ngày đầu năm mới không thể thiếu của Nhân dân trong vùng cũng như các vùng lân cận vào ngày Rằm tháng Giêng. Với tấm lòng thành kính, biết ơn đối với bậc tiền nhân, Nhân dân và du khách dâng lễ vật với mong ước một năm thuận lợi và nhiều bình an.

anh tin bai

Đ/C Hoàng Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND huyện dâng hương tại đền Trung Đô

         Sau phần lễ được thực hiện tại đền Trung Đô với những nghi lễ tín ngưỡng dân gian, người dân và du khách rộn ràng hòa nhịp xuân mới thông qua nhiều hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa.

         Vốn là xã thuần nông nên hoạt động xuống đồng đầu năm có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống cộng đồng của người dân xã Bảo Nhai. Do đó, tại lễ hội, một trong những hoạt động quan trọng, mang nhiều ý nghĩa được chờ đợi là nghi lễ tịch điền. Sau đường cày đầu tiên của đồng chí Hoàng Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND huyện Bắc Hà là hội thi cày của các cư dân bản địa. Lựa chọn những chú trâu khỏe nhất vùng, các chủ trâu hào hứng tham gia thi cày thẳng, cày nhanh và cày đều tay. Nghi lễ tịch điền và hội thi cày diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi của người dân và du khách với mong ước một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu.

anh tin bai

Đường cày đầu tiên của đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện

         Đúng với tên gọi, không gian tổ chức lễ hội được tổ chức trên những khoảnh đất rộng lớn bên cạnh ngôi đền linh thiêng. Trong tiết trời mùa xuân ấm áp, không gian như mênh mang, rộn ràng hơn bởi những tiếng đàn tính ngân vang, những điệu xòe, điệu múa mừng xuân mới của đồng bào Tày xã Trung Đô, Tà Chải, Na Hối... Mỗi điệu múa, tiếng đàn là lời ước mong, lời hát gọi mùa xuân, sự giao hòa giữa thiên nhiên, đất trời và lòng người.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
 

Những tiết mục văn nghệ đặc sắc được các nghệ nhân ở các xã biểu diễn tại ngày hội

         Hòa mình vào Lễ hội xuống đồng thôn Trung Đô, người dân và du khách còn được tham gia những trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa người vùng cao, như chọi gà, đu quay, kéo co và đánh bóng chuyền hơi… 

anh tin bai
anh tin bai
 

Những pha bóng chuyền hơi đẹp mắt

anh tin bai
anh tin bai
 

Trò chơi may mắn của Nhà nông vui xuân

anh tin bai
anh tin bai

Du khách và người dân ngập tràn trong không gian văn hóa đầy màu sắc

         Lễ hội xuống đồng thôn Trung Đô không chỉ là một lễ hội tín ngưỡng dân gian nhân dịp đầu xuân, mà còn là ngày hội, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân và là điểm đến của nhiều du khách trong hành trình du xuân trên vùng cao Bắc Hà./.

Lê Hiếu
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1