Đoàn công tác huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang tham quan, trao đổi , học tập kinh nghiệm về tổ chức chợ đêm tại huyện Bắc Hà
Lượt xem: 585

         Ngày1/4, Đoàn công tác huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang do đồng chí Hoàng Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn đã có chuyến tham quan, trao đổi , học tập kinh nghiệm về tổ chức hoạt động các chợ phiên, đặc biệt là hoạt động tổ chức chợ đêm tại huyện Bắc Hà. Dự tiếp và làm việc với đoàn về phía huyện bắc Hà có đồng chí Chu Thị Dương, UVBTV Huyện ủy, Phó chủ tịch UBND, lãnh đạo một số phòng ban chuyên môn huyện.

anh tin bai

Huyện Bắc Hà chia sẻ về hoạt động của các chợ phiên và chợ đêm trong thời gian qua

         Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 huyện đã có những trao đổi cụ thể về tình hình hoạt động các chợ phiên trên địa bàn huyện cũng như hoạt động, phát triển chợ đêm để thu hút khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm tại địa phương.

         Theo đó, trên địa bàn huyện Bắc Hà hiện có 07 chợ tại các địa phương. Trong đó, có nhiều chợ phiên nổi tiếng trong và ngoài nước như: Chợ Văn hóa Bắc Hà, chợ phiên Lùng Phình, chợ phiên Cốc Ly. Và đặc biệt nhất là phiên chợ đêm được tổ chức vào tối thư 7 hàng tuần… Đây là một trong những hoạt động mà huyện Bắc Hà xác định để quả bá, xúc tiến du lịch và thu hút du khách. Chợ đêm Bắc Hà bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối tháng 3/2015 đến nay. Đến với chợ đêm Bắc Hà du khách sẽ được thưởng thức các sản phẩm ẩm thực truyền thống của người Tày, Nùng, Mông, Dao, Phù Lá. Được ngắm nhìn và mua sắm các sản phẩm truyền thống của người dân tộc địa phương như thổ cẩm, váy, áo, …. Đặc biệt đến với Chợ đêm Bắc Hà du khách còn được chiêm ngưỡng chảo thắng cố kỷ lục Guinness Việt Nam và thưởng thức những màn múa xòe, múa khèn rộn rã… Trung bình mỗi phiên chợ đêm Bắc Hà đã thu hút khoảng 1.500 lượt du khách tới tham quan, mua bán. Đây là sản phẩm du lịch mới của huyện, nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, khám phá của du khách khi đến Bắc Hà.

         Đảng bộ huyện Bắc Hà đã xác định ưu tiên đầu tư nguồn lực cho phát triển hạ tầng kết nối từ trung tâm huyện lỵ đến các xã. Đặc biệt là tiếp tục khai thác tính đặc hữu về khí hậu ở các vùng, miền cũng như bản sắc văn hóa của cộng đồng 14 dân tộc để xây dựng thành những sản phẩm du lịch độc đáo thu hút du khách. Huyện Bắc Hà cũng đã xây dựng Chương trình hành động và kế hoạch thực hiện về phát triển Văn hóa - Du lịch đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Cùng với đó, xác định phát triển mạnh các sản phẩm du lịch đã có thương hiệu như chợ phiên Bắc Hà, giải đua ngựa Bắc Hà, cùng với các lễ hội gắn với văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc, các hoạt động sẽ xuyên suốt 4 mùa trong năm…

anh tin bai

Huyện Yên Minh (Hà Giang) tiếp thu, trao đổi kinh nghiệm của địa phương mình

         Tại buổi làm việc, 2 huyện đã có những nhận định chung về tình hình, hoạt động của các chợ phiên tại địa phương. Các chợ phiên đều tương đồng nhau, chưa có sự khác biệt; đặc sắc về văn hóa và nông sản bản địa do đó chư thu hút được du khách trong và ngoài nước tới tham quan, khám phá và trải nghiệm. Bên cạnh đó, một số chợ phiên đang bị mai một về bản sắc văn hóa. Vì vậy, cần qui hoạch hệ thống chợ phiên gắn với kiến trúc và văn hóa truyền thống, theo hướng ưu tiên sản phẩm thủ công truyền thống, ẩm thực truyền thống, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các chợ; nghiên cứu gắn kết giữa chợ phiên và ẩm thực để xây dựng sản phẩm du lịch. Bên cạnh đó, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch gắn với chợ phiên và làng nghề trên hệ thống truyền thông trong và ngoài nước.

anh tin bai

Các đại biểu cùng du khách tham quan chợ đêm

anh tin bai

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc của dân tộc Tày

         Thông qua chuyến tham quan, trao đổi, học tập kinh nghiệm về tổ chức hoạt động chợ phiên, nhất là hoạt động chợ đêm là dịp để 02 huyện tiếp tục xây dựng các mối quan hệ hợp tác, trao đổi trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân các dân tộc 02 huyện Bắc Hà và Yên Minh.../.

Lê Hiếu
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1