Những thành tựu ngành Y tế huyện Bắc Hà qua 67 năm hình thành và phát triển
Lượt xem: 155

         Năm 1957, Ban cán sự Đảng huyện Bắc Hà đã chỉ đạo xây dựng Bệnh xá huyện  Bắc Hà. Trải qua 67 năm hình thành và phát triển, ngành y tế Huyện Bắc Hà không chỉ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe của Nhân dân trên địa bàn mà còn có đóng góp ngày càng tích cực vào sự phát triển của Ngành y tế tỉnh Lào Cai.

         Trước năm 1955, trên địa bàn huyện Bắc Hà chưa hình thành ngành chuyên môn Y tế, hoạt động y tế mới chỉ manh nha thông qua sự hiểu biết về chăm sóc sức khỏe cho con người, thời kỳ đó thường xuyên xảy ra dịch bệnh lớn trên địa bàn làm chết nhiều người rất thương tâm. Đến giữa năm 1955, trên địa bàn huyện Bắc Hà xảy ra dịch kiết lỵ lớn và làm chết 129 người. Năm 1957 Ban cán sự Đảng huyện Bắc Hà đã chỉ đạo, huy động lực lượng xây dựng Bệnh xá huyện và 2 trạm xá khu vực; Bệnh xá huyện có 15 giường và 2 y sỹ phụ trách. Từ những ngày đầu thành lập, hệ thống y tế còn nghèo nàn cả về cơ sở vật chất và nhân lực. Trước tình hình này Cùng với đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, Ban cán sự Đảng huyện Bắc Hà đề nghị tỉnh tăng cường nhân lực ngành y tế cho huyện nên hết năm 1957 toàn huyện có tổng 26 cán bộ y tế. Ngay sau khi thành lập Bệnh xá huyện và bệnh xá khu vực, các thầy thuốc đã tích cực đề xuất, tham mưu cho Ủy ban hành chính huyện xây dựng, tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ công tác y tế trên địa bàn như thực hiện các biện pháp dập tắt dịch bệnh Tả, Lỵ và triển khai chương trình tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh; phát động phong trào vận động Nhân dân ăn chín, uống sôi, ngủ màn, khi bị ốm đau không mời thầy cúng, thầy mo để cúng mà nên dùng thuốc để chữa bệnh và đi chức khám chữa bệnh tại cơ sở y tế. Sau hơn 10 năm từ khi hình thành và đi vào hoạt động ( 1957-1970), dù trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng ngành y tế cũng khẳng định sự cố gắng vượt bậc của độ ngũ thầy thuốc với vai trò, trách nhiệm chăm sóc bảo vệ sức khỏe Nhân dân và góp phần khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác y tế.

         Đến năm 1971 Huyện ủy Bắc Hà đã quyết định thành lập Chi bộ Y tế huyện Bắc Hà, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ công tác y tế trên địa bàn huyện tiếp tục có bước tiến mới, mạng lưới y tế không ngừng phát triển, công tác phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân ngày càng được nâng lên.

         Từ năm 1975-1985, ngành y tế Bắc Hà có sự lớn mạnh không ngừng, xây dựng mới, củng cố hệ thống y tế cơ sở, nâng quy mô giường bệnh của bệnh viện, bệnh xá khu vực, trạm xá xã,...nguồn nhân lực cũng tăng cả về số lượng và chất lượng, số y, bác sỹ có chuyên môn, tay nghề khám chữa bệnh tăng lên, nhiều ca bệnh khó đã được thực hiện thành công tại bệnh viện huyện. Đó là những minh chứng về sự trưởng thành của ngành y tế Bắc Hà ở những giai đoạn đất nước còn khó khăn. Ông Giàng Seo Tính, Nguyên Trưởng Phòng Y tế huyện Bắc Hà giai đoạn 1979 -1988, nguyên Trưởng phòng Dân số Sở y tế Lào Cai cho biết: Giai tôi làm Trưởng Phòng Y tế, ngành Y tế huyện còn nhiều khó khăn. Toàn huyện chỉ có hơn 20 cán bộ hoạt động trong lĩnh vực Y tế. Cơ sở vật chất, trang thiết bị Y tế nghèo nàn, thiếu thốn. Mà dù còn nhiều khó khăn song tôi cùng với đội ngũ Y tế luôn nỗ lực hoàn thành các nhiệm mà Đảng và Nhà nước giao phó.

         Giai đoạn đổi mới đất nước ngành y tế huyện đã có bước phát triển toàn diện, mạnh mẽ. Mạng lưới y tế dự phòng, cơ sở khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, năng lực chuyên môn của đội ngũ y bác sỹ đều có bước phát triển. Mạng lưới y tế cơ sở ở  huyện Bắc Hà đã được củng cố, phát triển, tổ chức rộng khắp tới tận thôn, bản.

anh tin bai

Nhiều kỹ thuật cao trong phẫu thuật được đội ngũ Y bác sỹ Bệnh viện đa khoa huyện thực hiện thành công

         Sau nhiều lần chia tách sáp nhập hiện nay Ngành y tế huyện có 2 đơn vị: Bệnh viện đa khoa hạng II, trung tâm y tế hạng III, 2 phòng khám đa khoa và 19 trạm y tế với sự quản lý Nhà nước là văn phòng HĐND& UBND huyện. với 304 cán bộ ở các tuyến trong đó có 47 bác sĩ (18 chuyên khoa 1 trở lên trong đó có 2 thạc sĩ) trung bình 6,7 Bác sỹ/1 vạn dân. Có 10 cử nhân y tế công cộng trong đó có 2 chuyên khoa 1 y tế công cộng. Mỗi trạm y tế đang hoạt động có trung bình 6 cán bộ y tế, 135 y tế thôn bản và 22 cô đỡ thôn bản, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

          Trong các năm 2020, 2021, 2022 Ngành y tế huyện đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức, dịch bệnh Covid 19 bùng phát. Ngành y tế đã tham mưu cho Huyện ủy, HĐND và UBND huyện các nội dung theo quy định về công tác kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng các kế hoạch phương án chống dịch, tổ chức các biện pháp phòng, chống dịch, tổ chức tiêm phòng Covid-19.

           Trong thời gian dịch bùng phát tại các tỉnh trong cả nước, ngành y tế huyện đã cử 14 cán bộ y bác sỹ hỗ trợ các địa phương chống dịch tại Bắc Giang, Bình Dương, Đồng Nai. Bên cạnh đó, ngành y tế đã nhận được sự động hành chỉ đạo sát sao kịp thời của Ban chỉ đạo Huyện, các xã thị trấn, của Sở y tế, và các đơn vị y tế tuyến tỉnh, của các lực lượng tuyến đầu chống dịch, công an, quân sự, các ban ngành đoàn thể, của các tổ Covid cộng đồng, và sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Trong công tác điểu tra, truy vết, hướng dẫn nhân dân khai báo y tế.  Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, năm 2022, dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, KT-XH trên địa bàn huyện Bắc Hà bước vào trạng thái phục hồi và phát triển.

anh tin bai

Đội ngũ y bác sỹ huyện Bắc Hà tham gia phòng chống dịch Covid -19

         Bước sang năm 2023, được sự quan tâm của  cấp ủy đảng, chính quyền công tác sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân ngày càng được nâng cao. Các ngành, đoàn thể đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, vận động triển khai, lồng ghép thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân với các chương trình, dự án trên địa bàn. Từ nguồn vốn các chương trình mục tiêu quốc gia Mạng lưới y tế từ huyện đến cơ sở được xây mới, tu sửa, hạ tầng cơ sở y tế từng bước được đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp; trang thiết bị và dụng cụ y tế thiết yếu phục vụ cho hoạt động khám chữa bệnh đầu tư; đội ngũ cán bộ làm công tác y tế được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, nhiều kỹ thuật y tế mới, chuyên sâu được triển khai và áp dụng, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh  tại các cơ sở y tế trên địa bàn. Bác Sỹ Lý Thị Hoa, Trưởng Phòng khám khu vực Lùng Phình chia sẻ: Hiện tại Phòng khám khu vực Lùng Phình đã trang bị thêm nhiều cơ sở vật chất như máy đệm tim; máy siêu âm; máy xét nghiệm để phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Chúng tôi cùng với cán bộ Phòng khám luôn niềm nở, tạo điều kiện tốt nhất cho người Dân khi đến khám tại Phòng khám, nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa Bệnh cho người dân khi điều trị tại đây.

         Các chính sách khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng chính sách xã hội...được triển khai góp phần cải thiện đáng kể công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và nâng cao an sinh xã hội. Hệ thống y tế dự phòng đã có nhiều chuyển biến tích cực, những dịch bệnh nguy hiểm được khống chế kịp thời; công tác tiêm chủng mở rộng, tiêm phòng vắc xin sởi Rubela được thực hiện ở 100% các xã, thị trấn theo quy trình, quy định; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi giảm 23.74%; duy trì tốt việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế  được triển khai và thực hiện có hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có 19/19 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế; 05 xã đạt Tiêu chí 15 - y tế và các chỉ tiêu lĩnh vực y tế trong Bộ tiêu chí Nông thôn mới

         Bên cạnh công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, công tác dân số - KHHGĐ được duy trì, giảm tỉ lệ con thứ 3 trở lên, ổn định mức sinh thay thế, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe sinh sản – kế hoạch hóa gia đình được thực hiện thường xuyên liên tục, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tích cực áp dụng các biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Công tác tuyên truyền đến người dân về hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và phụ nữ sinh con trước 18 tuổi được đẩy mạnh. “Trong cái giai đoạn này, đơn vị đang tham mưu cho huyện chỉ đạo thực hiện tập trung các mục tiêu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Hà nhiệm kỳ 20220-2025. Tếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho phát triển Y tế, đề nghị Sở y tế tăng cường công tác Đào tạo, tuyển dụng nguồn Nhân lực y tế, nâng cao năng lực y tế cơ sở. Phối hợp các ban ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người Dân hiểu và hưởng ứng các dịch vụ y tế cũng như tiếp cận các dịch vụ y tế mới”. Ông Ly Seo Sẩu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện chia sẻ thêm về nhiệm vụ  y tế giai đoạn hiện nay.

anh tin bai

Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc hà Làm chủ được kỹ thuật tiêm khớp cho người bệnh

         Đặc biệt trong nặm 2023 Ngành y tế huyện Bắc Hà đã ký kết hợp tác giữa Ngành y tế huyện với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Từ chương trình hợp tác này Bệnh viện đa khoa Bắc Hà đã được Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử 05 thạc sỹ, bác sĩ nội trú với các chuyên ngành Hồi sức cấp cứu, Tim mạch, Cơ xương khớp, Nội hô hấp lên hỗ trợ, trực tiếp khám, điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện huyện. Đồng thời hỗ trợ về công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, tham gia khám chữa bệnh từ xa và tại chỗ cho bệnh viện tuyến huyện. Nhờ vậy Bệnh viện Đa khoa huyện đã làm chủ được nhiều dịch vụ kỹ thuật tiên tiến như: Triển khai kế hoạch 5s tại khoa cấp cứu, sắp xếp đảm bảo khoa học, ngăn nắp, dễ dàng thực hiện các thao tác, đảm bảo quy trình, khoa học; Làm chủ được các kỹ thuật, kiến thức chuyên môn về Hồi sức cấp cứu; các thủ thuật đặt ống nội khí quản, đặt catheter; Triển khai kỹ thuật siêu âm tim; thủ thuật siêu âm Doppler (đốt plau) tim và siêu âm Doppler mạch máu; Phát hiện xử trí 2 bệnh nhân  hẹp van tim 2 lá khít; Cấp cứu thành công bệnh nhân 83 tuổi trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tim, ngừng thở; làm chủ được kỹ thuật tiêm khớp cho 02 kíp; triển khai kỹ thuật đo chức năng hô hấp, cách đọc kết quả nhận định đánh giá các bệnh nhân liên quan đến các bệnh lý hô hấp và các bệnh lý liên quan.... qua đó góp phần nâng tầm bệnh viện, giảm các ca chuyển tuyến cho bệnh nhân, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của Nhân dân ngay tại địa phương. Chia sẻ thêm về kết quả Hợp tác giữa Đại học Y Hà Nội và UBND huyện Bắc Hà. Thạc sỹ, Bác sĩ Nguyễn Như Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà cho biết: Việc hợp tác với Bệnh viện tuyến Trung Ương, chúng tôi thấy hiệu quả rất lớn, trong quá trình bác sĩ Đại học y Hà Nội lên tại Bắc Hà đã triển khai được rất nhiều kỹ thuật mới mà trước đây chúng tôi chưa làm được, điểm hình như trong siêu âm tim mạch, hiện tại chúng tôi đã triển khai thường quy, giúp cho phát hiện sớm và điều trị sớm, giảm những biến chứng không mong muốn cho người bệnh. Ngoài ra kỹ thuật tiêm khớp, điều trị cho những bệnh nhân bị bệnh khớp mãn tính cũng tương đối hiệu quả, giảm chi Phí cho bệnh nhân và chuyển tuyến bệnh nhân nhiều. Đồng thời qua chương trình này, lĩnh vực hồi sức cấp cứu chúng tôi cũng được nâng lên một phần, đặc biệt trong cấp cứu ban đầu đã được các Bác sĩ chuyển giao cho toàn Bệnh viện cũng như tuyến xã, giúp cho quá trình cấp cứu được hiệu quả hơn. Đối với những ca nặng chúng tôi Đã hội chẩn trực tuyến với các giáo sư đầu ngành của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, từ đó có thể giúp điều trị tại bệnh viện giảm chi phí cho người Dân.

anh tin bai

Tiếp nhận Bác sỹ từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội lên hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa Bắc Hà

         Hơn 67 năm qua kể từ khi thành lập và phát triển, tuy có lúc phải trải qua những thăng trầm, khó khăn, thiếu thốn những hoạt động chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân của Ngành y tế Bắc Hà đã đạt được những thành tựu vẽ vang bằng chính sự nỗ lực của tập thể cán bộ Ngành y tế huyện, bản lĩnh và sự năng động sáng tạo của tập thể Lãnh đạo ngành Y tế qua các thời kỳ.Với những thành quả đạt được, Ngành y tế huyện đã vinh dự được Chính phủ tặng cờ thi đua, được UBND tỉnh tặng bằng khen, cờ thi đua về những thành tự đã đạt được trong lĩnh vực y tế, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

anh tin bai

Thường trực Huyện ủy Bắc Hà tặng hoa chúc mừng ngành Y tế huyện nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

         Những thành tựu Ngành y tế Bắc Hà đạt được góp phần vào những thành tựu to lớn và toàn diện của huyện nhà, góp phần cho sự phát triển của ngành y tế tỉnh Lào Cai./.

Vàng Tráng
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1