Ủy ban nhân dân huyện Bắc Hà thành lập đoàn kiểm tra công tác phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống theo quyết định 498/QĐ-UBND năm 2022
Lượt xem: 286

          Hiện nay, tình trạng hôn nhân cận huyết và tảo hôn là vấn đề xã hội phức tạp và nan giải, diễn ra chủ yếu trong vùng đồng bào Hmông trên địa bàn huyện Bắc Hà. Kết hôn cận huyết và tảo hôn không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bà mẹ và trẻ em mà còn kéo lùi sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

         Trẻ em được sinh ra từ các cặp vợ chồng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống có tỷ lệ mắc các bệnh di truyền, bệnh tật, dị tật bẩm sinh, chậm phát triển, suy dinh dưỡng, suy giảm sức khỏe, tử vong sơ sinh cao hơn so với những đứa trẻ bình thường khác. Những bệnh mà trẻ em được sinh ra từ hôn nhân cận huyết thống thường mắc phải như: bạch tạng, rối loạn chuyển hóa, thiếu men G6PD, hồng cầu liềm, dị dạng về xương, bụng phình to, thiểu năng trí tuệ, ốm yếu, mù màu…

          Bên cạnh đó, phụ nữ kết hôn cận huyết thống khi sinh con rất dễ tử vong, bệnh tật, không có cơ hội lao động, dẫn đến cuộc sống khó khăn, nguy cơ tan vỡ trong hôn nhân cao. Nhiều trẻ em gái không có cơ hội làm mẹ vì cơ thể yếu ớt, bệnh tật, cơ thể phát triển không toàn diện. Kết hôn cận huyết cũng làm hạn chế cơ hội học tập của phụ nữ.

          Với những hệ lụy đó, hôn nhân cận huyết thống và tảo hôn vừa là nguyên nhân, vừa là hậu quả của đói nghèo, thất học, suy giảm chất lượng dân số, gây hậu quả nghiêm trọng cho sự phát triển xã hội.

          Với nhũng hệ lụy đó, Nhằm đẩy lùi thực trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện. UBND huyện Bắc Hà đã ban hành Quyết định số 2322/QĐ-UBND, ngày 25/8/2022 để thành lập 02 Đoàn kiểm tra, kiểm tra việc thực hiện Quyết định 498/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

          Trên tinh thần Quyết định số 2322/QĐ-UBND, từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 9 năm 2022 đoàn công tác số 01 do đồng chí: Vàng Văn Ngân, Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận là Trưởng đoàn đã dẫn đoàn tiến hành kiểm tra tại các xã: Tả Van Chư; Lùng Phình; Thải Giàng Phố.

          Tại các buổi làm việc đồng chí Vàng Văn Ngân đã chỉ đạo các Ban chỉ đạo UBND các xã, thị trấn: Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ của Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 14/4/2015; Tăng cường các hoạt động truyền thông, cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật; tuyên truyền, vận động, tư vấn, can thiệp, hỗ trợ và xây dựng mô hình điểm, duy trì hoạt động của các mô hình điểm…nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và người dân vùng dân tộc thiểu số trong thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng dân tộc thiểu số; Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành địa phương liên quan trong tổ chức triển khai thực hiện Đề án 498.

anh tin bai

          Quang cảnh đoàn kiểm tra làm việc với Ban chỉ đạo thực hiện quyết định 498/QĐ-TTg của xã Tả Van Chư

          Ngoài ra đoàn kiểm tra cũng đã gặp trực tiếp và lắng nghe ý kiến các hộ dân có con em tảo hôn và các cháu gái sinh con trước 18 tuổi để từ đó rút ra kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo làm sao cho  hợp tình,  đúng quy định của pháp luật. Để từ đó làm tốt hơn công tác ngăn chặn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện Bắc Hà./.

 

Chấu Mùa – Phòng Tư pháp 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1